Black Friday 2025: Hàng xả kho, hết size hết số, khách săn sale như đi ‘săn vàng’
Ngày Black Friday năm nay, nhiều cửa hàng thời trang, mỹ phẩm và đồ điện tử tại Hà Nội treo biển giảm giá 50% - 70%, chủ yếu là hàng xả kho, hàng mẫu, còn ít size và số.
Mọi năm, vào dịp Black Friday, nhiều thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử, gia dụng… đều tung ra các chương trình khuyến mại “khủng” nhằm kích cầu tiêu dùng. Trong ngày này, hàng loạt nhãn hiệu treo biển giảm giá từ 20% - 50%, thậm chí lên tới 70% cho nhiều mặt hàng, khiến thị trường trở nên sôi động ngay từ đầu tháng 11.
Ghi nhận thực tế tại một số tuyến phố mua sắm tại Hà Nội như: Chùa Bộc, Cầu Giấy và các trung tâm thương mại lớn cho thấy càng gần ngày Black Friday, sức mua càng “nóng”. Tuy nhiên, một số cửa hàng chia sẻ rằng sức mua năm nay có giảm nhẹ so với mọi năm.

Black Friday là một trong những dịp sale "khủng" nhất trong năm. Ảnh: Định Trần.
Chị Hà Anh, quản lý một cửa hàng thời trang trên phố Chùa Bộc, cho biết: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng, năm nay cửa hàng đã treo biển quảng cáo và chạy chương trình Black Friday ngay từ đầu tháng 11, đồng thời bắt đầu giảm giá chính thức từ đầu tuần này để thu hút khách sớm. Các kênh bán hàng trực tuyến như fanpage, TikTok Shop cũng được tăng cường livestream, đăng tải bộ sưu tập giảm giá và mã ưu đãi riêng nhằm kéo thêm lượng khách online.
Chị cho hay, dù lượng khách có nhộn nhịp hơn so với thời điểm trước khuyến mại, nhưng sức mua tổng thể vẫn giảm khoảng 20% so với các năm trước.
“Khách vào xem rất đông nhưng nhiều người vẫn cân nhắc kỹ hơn trước khi mua, có lẽ do thu nhập năm nay người dân chi tiêu thắt chặt hơn”, chị chia sẻ.
Tuy vậy, chị Hà Anh vẫn kỳ vọng trong 3 ngày cuối tuần, giai đoạn cao điểm Black Friday, lượng khách sẽ tăng mạnh, đặc biệt vào buổi tối và ngày Chủ nhật. Cửa hàng thậm chí đã bố trí thêm nhân viên bán hàng, chuẩn bị thêm hàng tồn kho và sắp xếp lại không gian trưng bày để sẵn sàng đón lượng khách tăng đột biến.
“Nếu sức mua tăng đúng nhịp như mọi năm, chúng tôi vẫn có cơ hội đạt doanh số như mục tiêu đề ra,” chị lạc quan.

Nhiều mặt hàng giảm giá "sốc". Ảnh: Định Trần.
Đồng quan điểm, chị Đỗ Phương, quản lý một cửa hàng mỹ phẩm trên phố Cầu Giấy chia sẻ: Năm nay cửa hàng tăng số lượng mặt hàng khuyến mại nhiều hơn, mức giảm cũng sâu hơn mọi năm. Tuy nhiên sức mua vẫn chưa đạt như kỳ vọng, khách đến khá đông nhưng tỷ lệ chốt đơn lại thấp hơn.
Theo chị Phương, thị trường mỹ phẩm năm nay cạnh tranh mạnh mẽ hơn bởi nhiều thương hiệu quốc tế mở rộng hệ thống phân phối và các sàn thương mại điện tử đồng loạt tung khuyến mại sớm, khiến lượng khách phân tán.
Dù vậy, một số sản phẩm 'hot' như kem dưỡng ẩm mùa đông, son lì lâu trôi, mặt nạ cấp nước và nước tẩy trang của các thương hiệu nổi tiếng vẫn liên tục “cháy hàng”, buộc cửa hàng phải nhập bổ sung nhiều lần trong tuần.
Chị cho biết thêm, khách hàng năm nay có xu hướng săn các combo sản phẩm thay vì mua lẻ vì giá ưu đãi hơn. Những bộ sản phẩm chăm sóc da mùa lạnh hoặc set trang điểm mini-size đang bán rất chạy, nhất là với nhóm khách trẻ.
Mặc dù sức mua chưa bùng nổ như mong đợi, chị Phương vẫn hy vọng những ngày cuối tuần, thời điểm nhiều người tranh thủ mua sắm sẽ là cao điểm doanh số.
Do đó, cửa hàng đã bố trí thêm nhân viên tư vấn, tăng thời gian mở cửa buổi tối và chuẩn bị nhiều quà tặng kèm để kích cầu trong giai đoạn nước rút của Black Friday.

Bên cạnh tâm lý săn sale, một số khách hàng cho rằng Black Friday cũng là dịp các thương hiệu “xả hàng”. Ảnh: Định Trần.
Bên cạnh tâm lý săn sale, một số khách hàng cho rằng Black Friday cũng là dịp các thương hiệu “xả hàng”, gồm sản phẩm hết chu kỳ bán, hàng cận date, hoặc còn sót size, sót số. Không ít người mua chia sẻ họ từng gặp trường hợp giá niêm yết bị đẩy lên cao trước đó rồi giảm xuống trong ngày Black Friday để tạo cảm giác giảm sâu, khiến người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn khi “xuống tiền”.
Tuy vậy, theo chị Hà Anh, điều này không hoàn toàn đúng với tất cả các cửa hàng: “Đúng là có một phần hàng tồn kho được giảm giá mạnh, nhưng không phải 100% sản phẩm đều theo dạng xả hàng. Riêng với các sản phẩm mới của mùa đông năm nay, mức giảm chỉ từ 20% - 30%, do đây là các mã mới về, vẫn bán chạy và giữ được biên lợi nhuận. Cửa hàng cũng muốn vừa kích cầu, vừa đảm bảo không phá giá thị trường”.
Chị chia sẻ thêm: Những sản phẩm giảm sâu 50% - 70% thường rơi vào nhóm cuối mùa, hàng mẫu, trưng bày hoặc chỉ còn vài size lẻ. Đây là chiến lược mà gần như thương hiệu nào cũng áp dụng để tối ưu tồn kho trước khi bước vào mùa bán hàng Tết.
“Mức giảm sâu tạo hiệu ứng thu hút khách, kéo dòng người vào cửa hàng, từ đó tăng cơ hội bán được cả những sản phẩm mới”, chị cho biết.
Nhiều cửa hàng cũng chủ động bổ sung các hoạt động kèm theo như livestream thử đồ, ưu đãi nhóm, tặng voucher quay lại, hay tặng kèm phụ kiện nhỏ để tăng trải nghiệm mua sắm. Một số thương hiệu lớn thậm chí thuê thêm nhân viên thời vụ để xử lý lượng khách tăng mạnh vào khung giờ cao điểm.
Điều này khiến không khí Black Friday trở nên sôi động, tạo cảm giác “đã sale là phải tranh thủ”, góp phần giữ nhiệt thị trường dù sức mua chung năm nay có phần chững lại.

Nhiều chủ cửa hàng kỳ vọng doanh số 3 ngày cuối tuần này sẽ cao. Ảnh: Định Trần.
Không chỉ các cửa hàng truyền thống, thị trường thương mại điện tử dịp Black Friday cũng bước vào giai đoạn sôi động nhất năm. Các sàn thương mại điện tử lớn như: Shopee, Tiki, Lazada đồng loạt tung chiến dịch giảm giá sâu, liên tục mở flash sale theo khung giờ, miễn phí vận chuyển và tặng voucher hoàn tiền.
Theo ghi nhận từ một số nhà bán hàng online, lượng truy cập và số lượt xem sản phẩm tăng gấp 2–3 lần so với ngày thường. Các mặt hàng được săn nhiều nhất gồm đồ gia dụng thông minh, thiết bị điện tử, mỹ phẩm, thời trang thu đông và sản phẩm mẹ - bé. Các mặt hàng 'hot' như tai nghe không dây, đồng hồ thông minh, robot hút bụi, son môi high-end… thường hết hàng chỉ trong vài phút mở flash sale.
Dù vậy, nhiều shop online nhận định người tiêu dùng năm nay “tính toán” hơn trước. Người mua có xu hướng so sánh giá trên nhiều nền tảng, theo dõi lịch sử biến động giá và chỉ lựa chọn sản phẩm có đánh giá thật, ưu đãi thật.
Điều này khiến tỷ lệ chốt đơn không tăng quá đột biến dù lượng truy cập tăng mạnh. Việc quá nhiều chương trình khuyến mại diễn ra quanh năm cũng khiến Black Friday không còn “độc quyền sale sốc” như trước.
Các chuyên gia thương mại điện tử đánh giá Black Friday vẫn là cơ hội lớn để các sàn tăng doanh số cuối năm. Các nền tảng đã tăng cường quảng cáo, mở khung giờ sale đêm, miễn phí vận chuyển liên tục để kích cầu. Dự báo, ba ngày cuối tuần cao điểm Black Friday sẽ ghi nhận doanh số tăng mạnh, đặc biệt ở nhóm hàng điện tử và mỹ phẩm.





