Gemma Nguyễn-nữ ca sĩ Việt Nam chinh phục nghệ thuật biểu diễn opera
Sau gần 5 năm miệt mài học tập tại Nhạc viện Alfredo Casella, thành phố L’Aquila, Italy, ca sĩ - nhạc sĩ Gemma Nguyễn (tên thật Nguyễn Thị Ngọc Ánh, sinh năm 1997) đã nhận bằng tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Thanh nhạc biểu diễn opera, loại xuất sắc.
Trở về nước ngày đầu tháng 7, Gemma Nguyễn nhận được sự quan tâm từ báo chí và giới âm nhạc, với những chia sẻ đầy cảm hứng về con đường học thuật nhiều thử thách nhưng giàu ý nghĩa.
![]() |
Gemma Nguyễn hóa thân vai Nữ tướng Lê Chân trong lễ hội của Hải Phòng. Ảnh nhân vật cung cấp |
Hành trình học tại Italy bắt đầu năm 2019, khi Gemma Nguyễn nhập học tại Nhạc viện Alfredo Casella - nơi đào tạo chuyên sâu về nghệ thuật opera. Sau khóa học, nhận được tấm bằng thạc sĩ, Gemma Nguyễn đã xúc động gửi lời tri ân sâu sắc đến thầy Hiệu trưởng Claudio di Massimantonio - người luôn sát cánh, tạo điều kiện trong mọi khía cạnh học tập, hành chính, và khích lệ tinh thần nữ ca sĩ đến từ Việt Nam. Cùng với đó là Giáo sư Carla Centi - “người mẹ thứ hai” của nữ ca sĩ tại Nhạc viện, trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật thanh nhạc và hỗ trợ cô hoàn thiện luận văn chuyên sâu. Ngoài ra, cô bạn thân người Italy Lisa Brandolini, đã luôn đồng hành với ca sĩ từ những ngày đầu học opera, động viên Gemma vượt qua khó khăn về văn hóa, ngôn ngữ và áp lực học tập.
Chia sẻ về lý do chọn opera làm con đường học tập và phát triển nghệ thuật, Gemma Nguyễn cho biết: “Tôi yêu dân ca nước mình, nhưng khi đi du học, tôi chọn opera để giọng hát của mình khỏe hơn. Opera là dòng nhạc đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, tượng trưng cho đỉnh cao của nghệ thuật thanh nhạc. Tôi muốn học để có thể mang tinh hoa này ứng dụng vào dân ca đương đại của Việt Nam”.
![]() |
Giáo sư Carla Centi chúc mừng nữ ca sĩ trong buổi nhận bằng thạc sĩ nghệ thuật biểu diễn opera tại Italy. |
Với tư duy nghiên cứu nghiêm túc, luận văn của Gemma Nguyễn nhận được phản hồi xuất sắc từ hội đồng với điểm số 108/110. Cô trở thành một trong những học viên xuất sắc, được truyền thông Italy nhắc đến trong các bản tin về âm nhạc cổ điển.
Cũng theo nữ ca sĩ: “Opera không chỉ là âm nhạc, mà là huyết mạch của cảm xúc và hơi thở. Tôi từng nghĩ mình không thể chịu nổi áp lực, nhưng chính niềm tin và sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè đã giúp tôi vượt qua”. Cô cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục cống hiến cho âm nhạc Việt Nam, kết hợp opera với dân gian đương đại - một hình thức âm nhạc được nữ ca sĩ bắt đầu thử nghiệm trong các liveshow gần đây ở Việt Nam, như trong Lễ hội nữ tướng Lê Chân (Hải Phòng), Ngày hội văn hóa các dân tộc Lạng Sơn… Minh chứng tại chương trình ở Lạng Sơn, nữ ca sĩ kết hợp kỹ thuật và phong cách âm nhạc đó với ca sĩ Tùng Dương trong ca khúc “Đá trông chồng”.
![]() |
Nữ ca sĩ song ca cùng ca sĩ Tùng Dương trong một sự kiện âm nhạc. |
Trước khi sang Italy, Gemma Nguyễn theo học ngành Thanh nhạc biểu diễn và Sư phạm Âm nhạc tại Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương (NUAE) - nơi cô tốt nghiệp cử nhân loại giỏi.
Tuy dòng nhạc opera kén người nghe, nhưng Gemma Nguyễn đã rất sáng tạo trong việc kết hợp giữa opera cổ điển và âm hưởng dân ca đương đại, đem đến cho khán giả một trải nghiệm âm nhạc độc đáo. Với chất giọng nội lực và khả năng biểu diễn đỉnh cao, cô đã tỏa sáng tại nhiều sự kiện lớn như Lễ khai mạc SEA Games 31 (Hà Nội); hay Lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam tổ chức tại Italy, tại buổi lễ này, cô cùng ca sĩ Maria Ielli của Italy hát quốc ca hai nước trên nền nhạc piano, thể hiện bài “Tình hữu nghị Việt - Italy” - một tác phẩm mang dấu ấn của tình hữu nghị giữa hai quốc gia, kết hợp giữa dân ca đương đại Việt Nam và opera Italy.
![]() |
![]() |
Trở về quê hương, với phong cách thể hiện đa dạng, năng động, Gemma Nguyễn mong muốn được cống hiến và góp phần phát triển nghệ thuật Việt Nam. |
Trở về quê hương, Nguyễn Thị Ngọc Ánh vừa theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp với nghệ danh Gemma Nguyễn vừa viết sách nhạc, sáng tác âm nhạc bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Italy và cả tiếng Trung Quốc. Gemma Nguyễn cho biết, để phát triển phong cách âm nhạc riêng, cô luôn mang trong mình khát vọng đưa opera vào dân ca đương đại, nhằm tạo ra chất riêng biệt và dễ tiếp cận hơn với khán giả.
HÀ ANH