Du lịch Singapore hưởng lợi từ Giải đua Công thức 1
Giải đua xe Công thức 1 (F1) tại Singapore hiện thu hút số lượng lớn du khách đến hòn đảo này và các khu vực khác ở Châu Á-Thái Bình Dương.
Đường đua Marina Bay của Singapore. Ảnh: Roslan Rahman | AFP | Getty Images
Trong khuôn khổ Giải đua xe Công thức 1 (F1) tại Singapore, sự kiện chính là Singapore Grand Prix, một chặng đua nổi tiếng và là giải đua ban đêm đầu tiên trên đường phố châu Á dành cho F1, diễn ra tại đường đua Marina Bay.
Sự kiện đang thúc đẩy Singapore thu hút khách du lịch đến hòn đảo này, và các khu vực khác ở Châu Á-Thái Bình Dương.
Từ phòng khách sạn 62.000 đô la đến các gói đua xe với mức giá lên đến sáu con số, Giải đua xe Công thức 1 Singapore là một khoản lợi nhuận bất ngờ cho các doanh nghiệp gần đường đua Marina Bay.
Tuy nhiên, dòng tiền không chỉ dừng lại ở Singapore. Dữ liệu cũng cho thấy du khách đang chi tiêu trên khắp châu Á trước và sau cuộc đua Công thức 1 kéo dài ba ngày, bắt đầu vào ngày 3.10.
Nền tảng tiếp thị Sojern ghi nhận 1/4 người Mỹ và Canada đang thực hiện các chuyến đi đến Nhật Bản, 18% người châu Âu đang đến Thái Lan, và gần 1/3 người Úc đang bổ sung thêm các chuyến đi đến Indonesia, chủ yếu là Bali.
Theo nền tảng Sojern, nhiều du khách khác đang kết hợp sự kiện năm nay tại Singapore với các chuyến đi đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Maldives và Fiji.
Samer Elhajjar, Giảng viên cao cấp tại Đại học Quốc gia Singapore lưu ý các trang web du lịch ở các quốc gia khác "bội thu" vì số lượng lớn các chuyến đi đến cuộc đua đêm ở Singapore với các điểm dừng chân tại các đảo nổi tiếng ở Đông Nam Á.
“Du khách sẽ đến Singapore, thưởng thức F1, rồi sau đó di chuyển đến Bali trong hai hoặc ba ngày. Điều đó thực sự tuyệt vời với nền kinh tế của khu vực”, ông Samer Elhajjar nói.
CNBC Travel cũng ghi nhận số lượng lớn các gói du lịch đến Giải đua xe Công thức 1 Singapore 2025, kết hợp với các chuyến đi đến Langkawi và Borneo ở Malaysia, và các chuyến du thuyền kết hợp chặng đua của các điểm dừng chân tại Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc) và Việt Nam.
Sức hút từ Công thức 1
Dữ liệu của nền tảng Sojern phù hợp với báo cáo của Visa được công bố vào tháng 5 năm nay, cho thấy các chặng đua Công thức 1 khác ở Châu Á - Thái Bình Dương đã tạo ra doanh thu du lịch bên ngoài các thành phố đăng cai.
Theo dữ liệu của Visa, khoảng 25% người nước ngoài tham dự Giải đua xe Công thức 1 Úc năm 2025 đã ở lại vùng ngoại ô Melbourne sau cuộc đua, trong khi 10% vẫn ở lại thành phố.
Tuy nhiên, một số du khách cũng ghé thăm vùng rượu vang Yarra Valley, và 5% đã đến Sydney, cách đó khoảng 800 km.
Giải đua xe Công thức 1 Singapore kéo dài ba ngày đã trở thành sự kiện kéo dài một tuần đối với nhiều người.
Nhiều nhà lãnh đạo toàn cầu và khách doanh nhân đã đến tham dự các diễn đàn thương mại được lên lịch xung quanh chặng đua, chẳng hạn như hội nghị tiền điện tử Token2049 và Hội nghị thượng đỉnh Châu Á của Viện Milken.
Theo dữ liệu của Sojern, du khách từ Bắc Mỹ và Châu Âu chiếm khoảng 1/4 số lượng khách đến Singapore trước thềm chặng đua năm nay, và có xu hướng đến sớm hơn hoặc ở lại lâu hơn so với du khách đến từ Châu Á.
Du khách Úc vẫn chiếm tỷ lệ đặt vé máy bay nội địa lớn nhất; tuy nhiên, lượng khách đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc đã tăng trong năm nay, lọt vào top 5, vượt qua Vương quốc Anh.
Du lịch gia đình cũng được hưởng lợi nhờ Giải đua xe Công thức 1 (F1), tăng 6,6% so với năm ngoái, trong khi lượng khách du lịch một mình giảm 8%, cho thấy sự gia tăng lượng khách du lịch giải trí tham dự cuộc đua.
“Điều này có nghĩa là thời gian lưu trú sẽ được kéo dài, và rất tốt cho nền kinh tế của Singapore..., cũng như khu vực,” ông Elhajjar của Đại học Quốc gia Singapore cho biết.
Bên cạnh đó, một cuộc khảo sát riêng biệt từ Hilton được công bố hôm 2.10 cũng cho thấy khoảng 40% du khách ở Châu Á - Thái Bình Dương có kế hoạch tham dự một sự kiện thể thao hoặc âm nhạc tại nước ngoài, dẫn đầu là Trung Quốc và Ấn Độ.
“Những phát hiện này củng cố sự thay đổi rộng rãi hơn trong hành vi tiêu dùng, khi khách hàng ngày càng ưu tiên chi tiêu cho trải nghiệm hơn là hàng hóa vật chất,” ông Ben George, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc thương mại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Hilton, cho biết.