Dự kiến mở rộng chính sách hỗ trợ sinh viên
Dự thảo Thông tư công tác sinh viên nhấn mạnh việc mở rộng chính sách hỗ trợ, trong đó có việc hỗ trợ tìm việc làm thêm cho sinh viên.

Dự thảo Thông tư công tác sinh viên dự kiến bổ sung nhiều chính sách hỗ trợ sinh viên. Ảnh: ĐHTĐHN
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Thông tư Quy định về công tác sinh viên với nhiều điểm mới theo hướng tăng cường hỗ trợ toàn diện cho người học, đặc biệt là tư vấn, hỗ trợ sinh viên có nhu cầu làm thêm an toàn, phù hợp và gắn với chuyên môn đào tạo.
Dự thảo gồm 5 chương, 40 điều, quy định thống nhất áp dụng đối với cả cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cùng các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Nội dung đáng chú ý là các quy định về giáo dục, hỗ trợ sinh viên gắn với việc hình thành năng lực và trách nhiệm công dân trong xã hội số. Dự thảo định hướng giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm bồi dưỡng ý thức lập nghiệp, trách nhiệm với cộng đồng và đất nước, đồng thời tạo môi trường để sinh viên rèn luyện, phấn đấu trở thành công dân toàn cầu, tự tin hội nhập.
Trong nhóm chính sách hỗ trợ, dự thảo Thông tư dành trọng tâm cho việc tư vấn, hỗ trợ sinh viên có nhu cầu làm thêm để trang trải cuộc sống. Theo đó, nhà trường được khuyến khích xây dựng cơ chế hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp, tư vấn cho sinh viên lựa chọn công việc làm thêm bảo đảm an toàn, phù hợp với sức khỏe, thời gian học tập và có tác động tích cực đến chuyên môn đào tạo.
Cùng với đó, các mô hình hỗ trợ học tập, hỗ trợ đồng đẳng được khuyến khích nhằm giúp sinh viên nâng cao hiệu quả học tập và thích ứng tốt hơn với môi trường đào tạo.
Dự thảo cũng mở rộng các nội dung hỗ trợ đời sống sinh viên như hướng dẫn, tạo điều kiện tiếp cận tín dụng sinh viên, học bổng, miễn giảm học phí, dịch vụ trong khu nội trú; hỗ trợ giới thiệu chỗ ở, đăng ký tạm trú, tạm vắng.
Đồng thời, sinh viên được tư vấn nâng cao năng lực phòng ngừa, nhận diện khó khăn và tìm kiếm sự trợ giúp phù hợp để khắc phục các vấn đề về học tập, sức khỏe thể chất, tinh thần và quan hệ xã hội.
Bên cạnh các chính sách hỗ trợ, dự thảo Thông tư điều chỉnh cách đánh giá kết quả rèn luyện theo hướng nhấn mạnh “trách nhiệm” và thái độ của sinh viên, phù hợp với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong bối cảnh mới.





