A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thị trường cho thuê tàu container nóng lên trong bối cảnh chuyển hướng kênh Suez

Các nhà môi giới đang dự đoán một vận may lớn dành cho các chủ tàu container không hoạt động sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tình hình ở Biển Đỏ sẽ kéo dài bao lâu.

Ngày 26/1, các nhà môi giới vận tải đang báo cáo hoạt động tăng cường hơn trên thị trường cho thuê tàu container khi các hãng vận tải biển nỗ lực để đảm bảo trọng tải nhằm giảm thiểu tác động của việc chuyển hướng ở Biển Đỏ.

Theo phân tích của Maritime Strategies International (MSI), các hãng vận tải có thể cần triển khai thêm tới 200 tàu trên mạng lưới đông-tây để duy trì các chuyến đi hàng tuần.

Trong khi đó, Alphaliner báo cáo rằng giá thuê tàu hàng ngày đã tăng lên trên diện rộng. Cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ, với nhu cầu ngày càng tăng đối với các tàu chở hàng bổ sung Á-Âu, các nhà buôn và tàu trung chuyển Biển Đỏ ở Đại Tây Dương, cũng như khối lượng hàng hóa ổn định từ châu Á trước Tết Nguyên đán đã giữ nguyên thị trường cho thuê tàu sôi động những ngày qua.

Thị trường cho thuê tàu container nóng lên trong bối cảnh chuyển hướng kênh Suez
Ảnh minh hoạ nguồn GCT

Hơn nữa, Alphaliner cho biết thêm, các hãng vận tải nhỏ hơn như Tailwind, Carrier53 và SeaLead “đang bận sửa chữa tàu” cho các chuyến đi giữa châu Á và châu Âu hoặc tới Biển Đỏ. Nhu cầu về các tàu trung chuyển cũng tăng đáng kể ở Đại Tây Dương, do các hãng tàu nỗ lực cân bằng sự chậm trễ do việc định tuyến lại các tàu quanh Mũi Hảo Vọng gây ra.

Và việc chuyển hướng kênh Suez chưa có hồi kết, các hãng vận tải đang bắt đầu điều chỉnh mạng lưới của mình cho phù hợp. MSC ngày 25/1 cho biết họ đang điều chỉnh các tuyến đường đông-tây để quản lý tình trạng gián đoạn và sẽ thay đổi vòng xoay và bổ sung thêm tàu.

Đối tác liên minh 2M hiện tại của họ, Maersk, đã thông báo với khách hàng rằng họ đang thực hiện các thay đổi đối với lịch trình chiếu lệ và cũng sẽ bổ sung thêm tàu vào mạng lưới của mình. Các hãng tàu đều hiểu tác động tiềm ẩn đối với hoạt động hậu cần và tất cả các quyết định đều đã được xem xét cẩn thận.

Các hãng tàu thực hiện những thay đổi này để duy trì các chuyến khởi hành hàng tuần cho các dịch vụ của mình với mục tiêu mang lại khả năng dự đoán, độ tin cậy và tính nhất quán cao hơn, bất chấp sự chậm trễ liên quan đến việc định tuyến lại hiện tại.

Trong báo cáo tháng 1, MSI đã tính toán rằng chỉ riêng tuyến thương mại Á-Âu, dựa trên tốc độ dịch vụ hiện tại, các hãng vận tải biển sẽ cần triển khai thêm 120 tàu nữa để cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng tuần trên tất cả các tuyến. Tuy nhiên, dựa trên dữ liệu từ công ty tình báo hàng hải eeSea, con số đó giảm xuống còn 80, dựa trên mức tăng 1,5 hải lý ở tốc độ đi thuyền trung bình.

Tuy nhiên, con số này vẫn thể hiện số lượng tàu bổ sung cần thiết rất lớn, chẳng hạn như phân tích của MSI ước tính rằng Liên minh Đại dương có thể cần thêm 29 tàu nữa trên các tuyến Á-Âu.

Do tình trạng gián đoạn mạng lưới nhà cung cấp dịch vụ có vẻ như sẽ tiếp tục diễn ra trong một thời gian, MSI cho biết các hãng tàu có thể quyết định triển khai việc giao hàng đóng mới để lấp đầy những khoảng trống trong mạng lưới của họ, do có công suất khổng lồ 3 triệu tấn trọng tải trong năm nay. Nhưng cho đến lúc đó, các nhà môi giới đang dự đoán một vận may lớn dành cho các chủ tàu container không hoạt động (NOO) sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tình hình ở Biển Đỏ sẽ kéo dài bao lâu.


Tác giả: Duy Hưng (tổng hợp)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết