A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng sức mua cho nền kinh tế

Cuối năm thường là khoảng thời gian sức mua của người dân tăng cao, chuẩn bị cho dịp lễ, tết. Tuy nhiên, tại không ít chợ truyền thống, trung tâm thương mại, tuyến phố buôn bán trước đây vốn tấp nập thì nay vắng vẻ, đìu hiu hơn.

Cũng có thể thói quen tiêu dùng đang thay đổi, nhiều người lựa chọn thương mại điện tử thay vì các kênh truyền thống. Thế nhưng có thực tế là người dân đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, chỉ tập trung vào những mặt hàng thật sự thiết yếu, không còn thói quen shopping mua hàng theo sở thích.

Ảnh minh họa: vtv.vn 

Thị trường trong nước luôn được xem là điểm tựa của nền kinh tế, đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn tiềm ẩn bất ổn, khó lường. Sức mua của thị trường tác động trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh. Phát triển thị trường nội địa giúp tạo đầu ra ổn định cho doanh nghiệp, hạn chế rủi ro từ xuất khẩu khi nhiều nước mở rộng bảo hộ thương mại. Tăng sức mua, củng cố niềm tin thị trường là giải pháp hàng đầu để thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm sức khỏe nền kinh tế.

Để tăng sức mua, kích cầu tiêu dùng, trước hết, cần tiếp tục nâng cao thu nhập cho người dân, nên xem xét giảm, giãn, hoãn một số loại thuế, phí. Các chính sách tăng lương cho người lao động, xem xét điều chỉnh mức lương cơ sở từ đầu năm 2026 và sửa đổi về thuế thu nhập cá nhân được kỳ vọng tạo cú hích giúp thị trường bán lẻ sôi động hơn. Cùng với đó, doanh nghiệp, nhà phân phối cần kịp thời nắm bắt thói quen tiêu dùng, thay đổi để phù hợp với xu thế của thương mại điện tử, đa dạng hóa kênh bán hàng, chú trọng chất lượng thay vì phô trương, hình thức. Cần tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh, giảm gánh nặng chi phí, từ đó góp phần hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ.


Tags: sức mua
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
TVC PV GAS