A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lấy tiến độ, hiệu quả làm thước đo chất lượng giảm nghèo

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Phạm Hoàng Sơn, đối tượng của các chương trình MTQG là hộ nghèo, người dân sinh sống ở những vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn, do đó các sở, ngành, địa phương cần lấy tiến độ, hiệu quả triển khai làm thước đo đánh giá chất lượng điều hành, trên cơ sở nêu cao trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân.

Ngày 22/10, tại cuộc họp đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phải cập nhật chi tiết số liệu từng dự án và tiểu dự án thành phần của từng chương trình; chịu trách nhiệm trước tỉnh về tính chính xác, thống nhất của số liệu.

Đồng thời nhấn mạnh: Đối tượng của các chương trình MTQG là hộ nghèo, người dân sinh sống ở những vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn, bởi vậy, từng tiểu dự án đều có ý nghĩa rất quan trọng để nâng cao chất lượng đời sống của người dân, do đó các sở, ngành, địa phương cần lấy tiến độ, hiệu quả triển khai làm thước đo đánh giá chất lượng điều hành, trên cơ sở nêu cao trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân.

Ông Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau cơn bão số 11, tặng quà hỗ trợ người dân tại xã Vĩnh Thông và xã Văn Lang.

Thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, của Chính phủ về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, thời điểm trước khi hợp nhất tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Bắc Kạn, cả 02 địa phương đều  ban hành đầy đủ các văn bản tổ chức thực hiện như: Nghị quyết về phân bổ vốn; Nghị quyết về lồng ghép các nguồn vốn; Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đóng thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo;

Nghị quyết quy định nội dung hỗ trợ, mức hỗ trợ, tiêu chí lựa chọn dự án, kế hoạch, phương án sản xuất trong thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia; kế hoạch triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch truyền thông, kế hoạch giám sát, đánh giá Chương trình giai đoạn 2021-2025 và hàng năm. Tổng số văn bản ban hành là 136 văn bản, trong đó 26 nghị quyết, 10 quyết định, 100 văn bản quản lý điều hành.

Sau sáp nhập địa giới hành chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường tiến hành rà soát lại số hộ nghèo và cận nghèo trên toàn tỉnh. Tính đến đầu năm 2025, Thái Nguyên (gồm cả địa bàn Bắc Kạn cũ) có 23.061 hộ nghèo, chiếm 5,46%, và 15.482 hộ cận nghèo, chiếm 3,67%. Trong đó, 19.354 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, tương đương 83,93% tổng số hộ nghèo.

Mặc dù số hộ nghèo, cận nghèo của Thái Nguyên đều giảm và đạt chỉ tiêu, nhưng sau sáp nhập, Thái Nguyên vẫn gặp không ít khó khăn trong công tác giảm nghèo, đặc biệt là tại các xã phía Bắc, nơi đời sống người dân còn nhiều vất vả, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo vẫn ở mức cao.

Tuy nhiên, trên cơ sở định hướng Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2035, Thái Nguyên đã đề ra mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững và xây dựng cộng đồng hạnh phúc. Tỉnh phấn đấu mỗi năm giảm tỷ lệ nghèo đa chiều bình quân từ 1 - 1,5%; tại các xã nghèo giảm ít nhất 3%/năm; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm từ 3 - 4%/năm theo chuẩn nghèo đa chiều.

Đến năm 2035, tỷ lệ nghèo đa chiều toàn tỉnh sẽ còn dưới 1%. Đây là những mục tiêu đầy thách thức, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ và quyết liệt. Để thực hiện mục tiêu này, một trong những giải pháp trọng tâm là đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội tại các xã nghèo nhằm phục vụ sản xuất, nâng cao đời sống dân sinh và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Mỹ Hải cho rằng: Việc phát triển hệ thống giao thông nông thôn liên thôn, liên xã đồng bộ, phù hợp với đặc thù vùng miền, bảo đảm kết nối hiệu quả, hỗ trợ tổ chức sinh kế và phát triển kinh tế sẽ là đòn bẩy quan trọng để các xã vùng khó vươn lên.

Cùng với đó, tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo nghề, xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất phù hợp cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nhất là phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số, gắn với doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác để nâng cao tính tự chủ và phát huy lợi thế của từng vùng. Thực tế đã cho thấy hiệu quả từ những hỗ trợ cụ thể.

Song song với phát triển sinh kế, tỉnh cũng sẽ tập trung hỗ trợ cải thiện nhà ở nông thôn theo hướng an toàn, kiên cố, thích ứng với biến đổi khí hậu, ưu tiên cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, đối tượng chính sách và những hộ dân sinh sống tại khu vực có nguy cơ thiên tai cao.

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, hỗ trợ người dân tiếp cận và phát triển kỹ năng số, bảo đảm an toàn thông tin, cũng như đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã được coi là giải pháp quan trọng. Công tác trợ giúp pháp lý tiếp tục được chú trọng để người nghèo được thụ hưởng đầy đủ quyền lợi theo quy định.

Để bảo đảm hiệu quả thực chất, tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững theo hướng công khai, minh bạch, sát thực tiễn.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và cơ sở dữ liệu trong quản lý, giám sát tiến độ, kết quả được đẩy mạnh, đồng thời phát huy vai trò giám sát của cộng đồng dân cư thông qua các ứng dụng di động.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết