A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ứng dụng nền tảng số 4.0 trong khởi nghiệp

Làm thế nào bán được hàng, giữ chân khách hàng hay quản lý nhân sự? Những câu hỏi này được nhiều diễn giả chia sẻ kinh nghiệm nhằm giúp các bạn trẻ có hành trang khởi nghiệp.

Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội

Nguyễn Thị Thu Hoa thường được biết tới với tên gọi Hoa Thịt Chua - CEO Thịt chua Trường Foods. Cô khởi nghiệp từ năm 18 tuổi với món ăn đặc sản Thịt Chua của huyện miền núi Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Năm 2022, cô có màn gọi vốn thành công trên chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) mùa 4; đồng thời, đạt giải Nhất cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp cấp quốc gia; Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2021 do Trung ương Đoàn trao tặng.

Chia sẻ tại chương trình sự kiện ra mắt sách “Hành trình khởi nghiệp” và talkshow “Ứng dụng nền tảng số 4.0”, CEO & Founder Thịt chua Trường Foods Nguyễn Thị Thu Hoa cho biết: “Những ngày đầu khởi nghiệp là hành trình vô cùng gian nan, vì lúc đó, tôi không có vốn, không kinh nghiệm, không người định hướng”.

Thu Hoa cho biết thêm, cách đây 13 năm, thịt chua chưa được thịnh hành như bây giờ, chủ yếu ở huyện Thanh Sơn và vùng lân cận – quê hương cô gái trẻ. Từ món ăn truyền thống của gia đình chồng, của quê hương Hoa quyết định khởi nghiệp với quyết tâm nung nấu: mang món đặc sản thịt chua lên bàn ăn gia đình Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc.

Ứng dụng nền tảng số 4.0 trong khởi nghiệp

Nguyễn Thị Thu Hoa chia sẻ tại talkshow “Ứng dụng nền tảng số 4.0”

“Khó khăn ban đầu là làm sao tạo ra sản phẩm chất lượng, sản xuất hàng loạt mà vẫn đảm bảo chất lượng. Làm ra sản phẩm đã rất khó rồi nhưng làm thế nào để bán được hàng còn khó hơn gấp bội”, Hoa cho biết.

Tuy nhiên, nhờ biết ứng dụng nền tảng số 4.0, từ việc chỉ bán được mấy chục hộp hiện Trường Foods có 9.000 điểm bán hàng, có mặt ở một số siêu thị lớn. Nữ CEO chú trọng lan tỏa hình ảnh sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, TikTok, Youtube, sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, cô gái trẻ xác định đối tượng khách hàng, xây dựng các video clip đáp ứng nhu cầu.

Theo Thu Hoa, để bán hàng online thành công cần chú trọng đến các yếu tố: Chất lượng sản phẩm; giá thành, bao bì, tem nhãn; xác định khách hàng mục tiêu và lựa chọn nền tảng trực tuyến phù hợp để quảng bá sản phẩm… “Xây dựng thương hiệu cá nhân là việc cực kỳ quan trọng trong bán hàng online. Nếu bạn bán hàng online mà không hiện diện, mọi người không biết bạn là ai để họ tin tưởng mua hàng. Vì thế, bạn cần có sự xuất hiện thường xuyên”, Hoa chia sẻ.

Nhờ việc nhanh nhạy tận dụng sức mạnh của mạng xã hội, thịt chua của Trường Foods nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Xây dựng câu chuyện cho sản phẩm

Nguyễn Thị Ngọc Huyền, CEO Huyền HuHo và Lavia cũng là người khởi nghiệp thành công nhờ ứng dụng nền tảng 4.0. Cô gái trẻ là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng trên TikTok, với hơn 1,2 triệu lượt theo dõi. Mỗi video cô giới thiệu sản vật quê hương, cuộc sống người dân Tây Bắc thu hút từ 1,4 triệu đến hơn 4 triệu lượt xem cùng hàng nghìn bình luận.

Huyền sinh ra ở Lào Cai, trước đây, gia đình cô làm xây dựng, mỏ đá, phân phối các loại đá để rải đường và buôn hàng Trung Quốc. Huyền cho biết, không phải mỗi nhà cô mà những gia đình kinh doanh khác ở Lào Cai khi COVID-19 ập tới, trong tình cảnh cửa khẩu, du lịch bị đóng băng, ai cũng phải gồng lỗ. "Khi không còn gồng được nữa thì phá sản".

Phá sản, đồng nghĩa với gia đình Huyền phải gánh một số nợ khổng lồ. Đã có lúc cô gái trẻ muốn từ bỏ tất cả. Sau những khó khăn và thất bại, Huyền HuHo và gia đình đã từng bước vực dậy. Công nghệ 4.0 đã cho cô gái trẻ cơ hội thay đổi. Bản thân cô từ làm tiktoker, được sự ủng hộ của mọi người chuyển sang làm review, bán hàng online và gây dựng thương hiệu gắn với đặc sản Tây Bắc, đặc biệt là trâu gác bếp HuHo.

Ứng dụng nền tảng số 4.0 trong khởi nghiệp

Nguyễn Thị Ngọc Huyền, CEO Huyền HuHo và Lavia cũng là người khởi nghiệp thành công nhờ ứng dụng nền tảng 4.0

Huyền cho biết, một trong bí quyết thành công của cô chính là biết xây dựng câu chuyện cho sản phẩm. “Để trở thành người bán hàng thành công trên mạng xã hội, mỗi phiên livestream, bản thân cô phải luyện kỹ năng nói trước đám đông, luôn có kịch bản và đặc biệt là duy trì nguồn năng lượng dồi dào, cách nói chuyện hấp dẫn để thu hút khách hàng theo dõi mình từ đầu đến cuối”, Huyền chia sẻ.

Vũ Diệu Thúy, CEO KOLIN Academ cũng cho rằng xây dựng câu chuyện cho sản phẩm là một trong yếu tố then chốt để quảng bá và bán sản phẩm. Ngoài xây dựng câu chuyện cho sản phẩm, theo Thúy các bạn trẻ nên ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng thương hiệu để tạo dấu ấn khác biệt.

Công nghệ AI sẽ giúp bạn trẻ xây dựng fanpage, sản xuất content, làm hình, quảng bá sản phẩm… Điều này làm gia tăng hiệu suất công việc, tiết kiệm chi phí nhân sự tạo thuận lợi cho bạn trẻ trên hành trình khởi nghiệp.

Link bài gốc Copy link
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...