Kết nối giáo dục và văn hóa Thăng Long - Hà Nội
Hội thảo “Giáo dục Hà Nội học qua tiểu vùng văn hóa Thăng Long - Hà Nội” thu hút sự quan tâm của những người yêu Hà Nội.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: BTC
Ngày 21-10, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giáo dục Hà Nội học qua tiểu vùng văn hóa Thăng Long - Hà Nội”.
Đây là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hóa việc triển khai Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”.
Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ, giảng viên và sinh viên đến từ nhiều cơ sở đào tạo, cùng cán bộ, giáo viên các trường phổ thông trên địa bàn thành phố.
Hội thảo thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ, giảng viên và sinh viên. Ảnh: BTC
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, đây không chỉ là hoạt động chuyên môn thường niên, mà còn là sự kiện khoa học góp phần xác lập vị thế của chương trình đào tạo Hà Nội học trong giáo dục đại học và phổ thông hiện nay. Hội thảo vừa là nơi trao đổi học thuật, vừa là không gian kết nối và định hướng cho nghiên cứu, đào tạo và truyền thông về Hà Nội học.
Tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, môn Hà Nội học luôn được coi trọng trong chương trình đào tạo. Năm 2024, công tác đào tạo Hà Nội học của nhà trường đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Nhiều năm nay, nhà trường không chỉ giảng dạy môn Hà Nội học mà còn tổ chức bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên phổ thông các cấp.
Năm 2024, nhà trường phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội bồi dưỡng cho gần 6.000 học viên; đồng thời tổ chức nhiều hội thảo liên quan đến việc dạy học Hà Nội học và giảng dạy môn Giáo dục địa phương của thành phố Hà Nội. Đội ngũ giảng viên của nhà trường, trong đó có các thầy, cô thuộc Viện Hà Nội học đã trở thành lực lượng nòng cốt, đồng hành cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hoàn thiện bộ sách Giáo dục địa phương thành phố Hà Nội cho cả 3 cấp học phổ thông.
Hơn 50 tham luận đã được gửi tới ban tổ chức hội thảo. Nội dung các tham luận tập trung vào ba nhóm vấn đề: Nghiên cứu về tiểu vùng văn hóa Thăng Long - Hà Nội; thực trạng giảng dạy Hà Nội học gắn với tiểu vùng văn hóa; giải pháp bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị tiểu vùng văn hóa trong giáo dục và đời sống đương đại.
Theo Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương, Viện trưởng Viện Hà Nội học và Đào tạo quốc tế, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, ba nhóm vấn đề này tuy chưa đáp ứng được đầy đủ kỳ vọng của những người yêu Hà Nội, những người mong muốn nhiều hơn trong việc nghiên cứu, truyền dạy kiến thức Hà Nội học cho thế hệ trẻ, song đây cũng là nỗ lực lớn của các nhà khoa học, nhà giáo tâm huyết.
Nhiều ý kiến tâm huyết đã được gửi tới hội thảo. Ảnh: BTC
Một trong những nội dung thu hút sự quan tâm là các tham luận về thực trạng giảng dạy Hà Nội học.
Trên cơ sở nghiên cứu tiểu vùng văn hóa Thăng Long - Hà Nội và khảo sát thực tiễn việc dạy Hà Nội học tại các trường đại học, phổ thông trên địa bàn thành phố, các tham luận đã đề xuất phương pháp khai thác giá trị văn hóa từ không gian văn hóa trong tiểu vùng.
Một số giải pháp được đặc biệt quan tâm gồm: Tích hợp nội dung theo không gian văn hóa khi giảng dạy cho học sinh, sinh viên; tổ chức các hoạt động trải nghiệm, tham quan, dự án cộng đồng; ứng dụng công nghệ số để mô phỏng không gian văn hóa.