Uốn nắn học sinh hư bằng mô hình “Phòng sách giáo dục pháp luật”
Với mục đích quản lý, cảm hóa và đồng hành với các em học sinh hư có dấu hiệu vi phạm, Công an xã Diễn Châu (Nghệ An) đã triển khai mô hình “Phòng sách giáo dục pháp luật”.
Phòng sách đặc biệt
Tại trụ sở Công an xã Diễn Châu (Nghệ An) thời gian gần đây mới “khai trương” một phòng đặc biệt. Đó là phòng sách giáo dục pháp luật cho những học sinh chưa ngoan. Phòng đọc sách được trang bị bàn ghế gọn gàng, ngăn nắp, có ti vi, hơn 200 đầu sách về pháp luật, an toàn giao thông, kỹ năng sống và phòng chống bạo lực học đường do cán bộ công an sưu tầm, biên soạn.

Công an xã Diễn Châu triển khai mô hình “Phòng sách giáo dục pháp luật” nhằm quản lý, cảm hóa các học sinh hư.
Sáng sớm một ngày cuối tháng 11, gần chục thanh thiếu niên, phần lớn mặc đồng phục học sinh được mời đến phòng đặc biệt để đọc sách. Các em mỗi người vi phạm các lỗi khác nhau như điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng, tụ tập gây rối trật tự công cộng… Các thanh thiếu niên này đến đây dưới sự chứng kiến của bố mẹ, những người vừa lo lắng, vừa bất lực trước sự khó bảo của con cái.
Gặp các em tại phòng đặc biệt, Thiếu tá Hoàng Thanh Hải, Trưởng Công an xã Diễn Châu đã phân tích rõ từng hành vi, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục con em mình. Hành vi của các em, cũng như việc phụ huynh thiếu quản lý, giao phương tiện cho con em sử dụng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Khi được mời lên đọc sách, ngoài việc đọc các tài liệu về pháp luật, các em còn xem những đoạn clip về phòng tránh bạo lực học đường, nạn đua xe… Đồng thời, các em còn phải viết bài thu hoạch về nội dung vừa đọc, cảm nghĩ của mình. Những bài này sẽ được photo gửi cho nhà trường để cùng giám sát.
Bên cạnh việc uốn nắn học sinh, mỗi tuần phụ huynh phải dành một buổi lên cùng con đọc sách, phối hợp với công an giáo dục con em mình. Theo Thiếu tá Hải, việc giáo dục này để giúp các em hiểu, nhận thức và thay đổi hành vi chứ không phải chỉ dừng lại ở việc biết sợ.
Mô hình phòng đọc sách nhận được sự ủng hộ từ lãnh đạo địa phương, ban giám hiệu các trường học và phụ huynh. Không gian này đã hình thành ngay trong trụ sở công an xã, hiện đại, gọn gàng, với nhiều đầu sách được lựa chọn phù hợp từng nhóm học sinh. Tuy nhiên, Thiếu tá Hải cũng thừa nhận việc phân loại nhóm học sinh, chọn nội dung sách phù hợp không đơn giản và không phải phụ huynh nào cũng chấp nhận sự thật con mình chưa ngoan, dẫn tới thiếu phối hợp.
“Cha mẹ để mắt, nhà trường để tâm, công an xã để ý”
Cùng con trai đến Công an xã Diễn Châu, anh H.V.H chia sẻ, nhiều năm qua vì hoàn cảnh gia đình, anh ra nước ngoài làm việc, giao trách nhiệm quản lý con trai cho vợ. Khi cậu con trai lên cấp 3, ban đầu vợ chồng anh định mua xe đạp điện cho con đi học, nhưng con lại nài nỉ mua xe máy. Từ khi có xe máy, đứa con ấy bắt đầu có những hành vi xấu, mang xe máy đi cắm. Biết tin, anh hoảng hốt quay về, siết chặt quản lý nhưng tình hình không cải thiện. Lần này, cậu cho người khác mượn xe để cắm nên bị công an xã mời lên giáo dục.

Các em được xem phóng sự, clip về tai nạn giao thông, bạo lực học đường....
Người cha này buồn rầu tâm sự, việc con mình theo bạn bè tụ tập, bố mẹ khuyên thì nghe nhưng không sửa. Buồn, bất lực, vừa thương con anh đành nhờ cậy công an uốn nắn con mình. Khi công an gọi con, gọi bố lên, dù ngại với bà con lối xóm nhưng vì tương lai con, anh chấp nhận. Người đàn ông này cam kết sẽ phối hợp với lực lượng công an để giáo dục, uốn nắn con mình.
Theo Thiếu tá Hoàng Thanh Hải, việc tăng cường kiểm tra, sớm phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm chỉ giải quyết “phần ngọn” của vấn đề. Quan trọng nhất là thay đổi nhận thức và ý thức của học sinh về các hành vi sai phạm. Giáo dục, cảm hóa không thể nóng vội mà cần một quá trình dài, kiên trì đồng bộ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, việc đọc sách sẽ giúp các em chuyển biến dần.
Cũng theo vị trưởng công an xã này, việc giáo dục các em không thể phó mặc cho thầy cô hay bố mẹ, mà phải thực hiện đồng bộ, phối hợp chặt chẽ từ nhà trường, gia đình và xã hội, trong đó có lực lượng công an. Khi bố mẹ để ý, nhà trường để tâm, công an xã để mắt, công tác giáo dục, cảm hóa những học sinh chưa ngoan mới đạt hiệu quả thực chất.





