Triển khai giáo dục tài chính và văn hóa học đường vào giờ học buổi hai
Việc triển khai hiệu quả việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, theo đánh giá của giới chuyên môn, không chỉ là kéo dài thêm thời gian học tập mà còn nhằm bổ sung những nội dung giáo dục thiết yếu, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện cho học sinh.
Theo tinh thần văn bản số 4567/BGDĐT-GDPT của Bộ giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho trẻ em, Công ty cổ phần Văn hóa và Giáo dục Tân Việt phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tổ chức tập huấn trực tuyến với các chuyên đề: Giáo dục tài chính và Văn hóa học đường.
Buổi tập huấn này được coi là bước chuẩn bị quan trọng để giáo viên hiểu rõ cách tổ chức, lồng ghép các hoạt động giáo dục tài chính và văn hóa học đường vào khung giờ buổi hai.
Không chỉ cung cấp tài liệu, chương trình còn khuyến khích giáo viên chủ nhiệm sáng tạo trong cách truyền đạt, gắn kiến thức với tình huống thực tế để học sinh dễ tiếp thu và vận dụng vào cuộc sống. Gần 3.000 giáo viên tham dự là minh chứng rõ nét cho sự đồng thuận, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo Thủ đô trong nỗ lực đổi mới.
ThS. Lê Thị Thúy Sen – Tác giả, chủ biên Bộ sách Giáo dục tài chính.
Tại buổi tập huấn, nội dung được quan tâm nhiều nhất là bộ sách Giáo dục tài chính từ lớp 1 đến lớp 5, do Thạc sĩ Lê Thị Thúy Sen – Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng - chủ biên. Bộ sách được biên soạn nhằm đưa kiến thức tài chính cơ bản đến gần hơn với học sinh tiểu học, bắt đầu từ những khái niệm đơn giản về đồng tiền, chi tiêu hợp lý, tiết kiệm, đến các tư duy dài hạn như quản lý tài chính cá nhân, trân trọng giá trị lao động và đầu tư có trách nhiệm. Thông qua đó, học sinh biết trân quý đồng tiền và yêu lao động, đồng thời, được định hướng hình thành thói quen tài chính lành mạnh, tiêu dùng thông minh, trở thành những công dân biết cân nhắc giá trị trong xã hội hiện đại.
Với học sinh, bộ sách được thiết kế theo tiêu chí “dễ hiểu – dễ nhớ – dễ áp dụng”; với giáo viên, “dễ dạy – dễ triển khai”, kèm theo tài liệu hướng dẫn để việc dạy và học trở nên thuận lợi hơn. Nội dung được xây dựng khoa học, chặt chẽ, chia thành bốn phần: Hiểu đúng – Dùng ngoan, Học khôn – Dụng khéo, Đấu trí tài chính và Khéo không với tiền. Đặc biệt, các bài học còn lồng ghép ca dao, tục ngữ, giàu tính giáo dục và sư phạm, được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao, điển hình như:
PGS.TS Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT đánh giá bộ sách Giáo dục tài chính là nỗ lực đáng quý đưa những kiến thức cơ bản về tài chính đến với các em học sinh bậc tiêu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Việc rèn luyện thói quen chi tiêu tốt từ nhỏ sẽ giúp thế hệ làm chủ đất nước trong tương lai biết trân trọng giá trị lao động, hình thành hiểu biết và năng lực quản lí tài chính cá nhân và kinh tế vĩ mô - hành trang không thể thiếu của mỗi con người.
“Điều thú vị trong các bài học là tác giả lồng ghép những câu ca dao, tục ngữ mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam, giúp kiến thức tài chính trở nên gần gũi, dễ tiếp thu. Tôi cũng đánh giá cao việc nội dung sách đã giới thiệu các xu hướng công nghệ góp phần truyền thông, thúc đẩy chuyển đổi số ngành Tài chính - Ngân hàng mạnh mẽ hơn nữa trong kỉ nguyên mới”, PGS. TS Trương Gia Bình chia sẻ thêm.
GS. John Quelch Giám đốc Điều hành Surfin Meta, tác giả một số cuốn sách về kinh doanh nổi tiếng của Mỹ và trên toàn cầu nhận định, giáo dục tài chính cho giới trẻ là điều cần thiết cho hạnh phúc và sự ổn định lâu dài của mỗi gia đình, cho sự thành công của mỗi quốc gia. “Giáo dục tài chính không chỉ dạy chúng ta về tài chính mà còn dạy về tầm quan trọng của tính chính trực và sự tôn trọng lẫn nhau trong việc xây dựng một nền kinh tế dựa trên niềm tin và hợp tác hiệu quả”, GS. John Quelch nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, Ban tổ chức sẽ tiếp tục tập huấn cấp các phần kiến thức của chương trình THCS, THPT của Bộ sách Giáo dục tài chính.
Ngoài ra, văn hóa học đường được giới thiệu qua bộ sách do GS.TS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học Việt Nam - chủ biên. Mục tiêu của bộ sách là giúp học sinh rèn luyện kỹ năng ứng xử, xây dựng những hành vi đẹp trong môi trường giáo dục. Các giá trị cốt lõi được nhấn mạnh gồm: nhân ái, trách nhiệm, hợp tác và trung thực. Trong bối cảnh nhà trường ngày càng cần chú trọng đến việc nuôi dưỡng văn hóa ứng xử, tài liệu này được kỳ vọng góp phần tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh, văn minh.