A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quan điểm Bộ GD&ĐT muốn ‘ôm’ toàn bộ đào tạo y khoa là không khoa học”

Theo dự thảo hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ quản lý toàn bộ mảng đào tạo thuộc khối sức khỏe, từ thiết kế chương trình, chuẩn kiểm định đến đào tạo sau đại học.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận giữa lúc dự thảo Luật Giáo dục đại học đang gây nhiều tranh luận tại nghị trường, ông Phạm Văn Học, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Hệ thống y khoa Hùng Vương cho biết, ông đồng tình với những băn khoăn mà Thứ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Quốc hội Nguyễn Trí Thức nêu ra.

Ông Học với kinh nghiệm gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế và nền tảng pháp lý của một luật sư nêu quan điểm: “Quan điểm thể hiện trong dự thảo về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ‘ôm’ toàn bộ mảng giáo dục bậc đại học chuyên ngành sức khỏe, trong đó có đào tạo bác sĩ, là không khoa học, không phù hợp, không khả thi”.

Theo ông, Bộ GD&ĐT chỉ là cơ quan quản lý nhà nước ở tầm vĩ mô, còn thiết kế chương trình, quản lý và kiểm chuẩn chất lượng đào tạo phải do bộ chủ quản thực hiện, bởi: Bộ Y tế sở hữu đội ngũ hàng nghìn nhà khoa học, vừa là nhà giáo, vừa là thầy thuốc. Đây là lực lượng đủ năng lực để tạo ra “những sản phẩm trí tuệ phù hợp với nhà trường, người dạy và người học”. Đào tạo y khoa liên quan trực tiếp đến sức khỏe của 100 triệu người dân, nên phải đặt trong tay bộ chuyên ngành.

162195456_2903792503223444_5405322424400082703_n.jpg

Ông Phạm Văn Học, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Hệ thống y khoa Hùng Vương.

Ông Học cũng cho rằng, dự thảo luật hiện nay đang chưa phân định đúng bản chất các loại hình đào tạo sau đại học trong khối y tế.

Bác sĩ chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 bất cứ bác sĩ nào cũng có thể học. Nhưng học bác sĩ nội trú thì không phải bác sĩ nào cũng đủ điều kiện để vào, vì yêu cầu của kỳ thi và quá trình đào tạo khác biệt hoàn toàn. Việc đánh đồng là không phù hợp với đặc thù của y khoa.

Ông bày tỏ sự ủng hộ quan điểm của đại biểu Nguyễn Trí Thức và cho biết: “Với tư cách luật sư, tôi sẽ gửi những đề xuất này đến Quốc hội, hy vọng những gì khoa học và thực tế đã chứng minh sẽ được tôn trọng”.

Tại phiên thảo luận ngày 20/11, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, Bộ GD&ĐT không “ôm” việc đào tạo bác sĩ chuyên khoa và bác sĩ nội trú như một số ý kiến lo ngại.

Tuy nhiên, ngày 21/11, Bộ Y tế đã gửi báo cáo thuyết minh và nêu rõ quan điểm: đào tạo chuyên khoa y học sau đại học ở hầu hết các quốc gia đều do bộ chuyên ngành hoặc hội nghề nghiệp giám sát, không thuộc bộ giáo dục

Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh/thành phố, Bộ Công an, Bộ Nội vụ góp ý lựa chọn 01 trong 02 phương án trên. Văn bản góp ý gửi về Bộ Y tế trước ngày 05/10/2025 để tổng hợp, báo cáo.

Bác sĩ chuyên khoa 1, 2, bất cứ bác sĩ nào cũng có quyền và có thể học, nhưng học bác sĩ nội trú thì không phải bác sĩ nào cũng được vào học vì những yêu cầu trong kỳ thi, trong đào tạo...

Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đang duy trì 3 loại hình đào tạo sau đại học y khoa: chuyên khoa I, chuyên khoa II và bác sĩ nội trú (từ năm 1972). Ba văn bằng này chưa thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, thiếu cơ sở pháp lý cho đối sánh và công nhận quốc tế. Thời gian đào tạo ngắn hơn chuẩn quốc tế, mô hình đào tạo chưa dựa trên năng lực, thiếu kiểm định độc lập.

Bộ Y tế kiến nghị Quốc hội xem xét đưa vào luật: Công nhận các văn bằng chuyên khoa vào hệ thống giáo dục quốc dân; giao Bộ Y tế quản lý đào tạo trình độ chuyên khoa; gắn đào tạo với hệ thống bệnh viện – nơi diễn ra thực hành, thực tập; bảo đảm chuẩn đầu ra theo chuẩn năng lực ngành nghề do Bộ Y tế ban hành.

Theo Bộ Y tế, việc nắm quyền quản lý giúp tránh tình trạng “thừa – thiếu” nhân lực chất lượng cao và đảm bảo đào tạo sát thực tiễn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết