A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lũ lên nhanh, Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn: Cấm đường, giãn tàu, di dời phương tiện

Tối 20/11, Bộ Xây dựng đã có Công điện gửi một số Cục thuộc Bộ, Sở Xây dựng các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai và Lâm Đồng về việc tập trung ứng phó lũ đặc biệt lớn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lũ trên nhiều sông thuộc khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đang ở mức rất cao, trong đó một số vị trí tại Khánh Hòa và Đắk Lắk đã vượt mốc lịch sử.

Dự báo ngày 20–21/11/2025, mưa lớn tiếp tục kéo dài, lũ trên sông Ba, sông Kôn duy trì ở mức nguy hiểm; các sông tại Khánh Hòa tiếp tục dâng và nhiều khả năng vượt đỉnh lũ lịch sử, gây ngập sâu trên diện rộng và tăng nguy cơ sạt lở ở vùng núi, sườn dốc.

Nước lũ rút chậm, nhiều khu vực ở phía Đông tỉnh Gia Lai vẫn ngập sâu (ảnh BPGL)

Nước lũ rút chậm, nhiều khu vực ở phía Đông tỉnh Gia Lai vẫn ngập sâu (Ảnh: BPGL)

Triển khai Công điện 222 và 223 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thường xuyên cập nhật tình hình mưa lũ, duy trì lực lượng ứng trực và nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo đã ban hành tại Công điện 92 và 93 trước đó.

Đối với hệ thống đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam phải chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ III và IV phối hợp Sở Xây dựng các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai và Lâm Đồng tổ chức trực gác, phân luồng giao thông từ xa, đặt phao tiêu, rào chắn và biển cảnh báo tại các điểm ngập sâu, ngầm tràn, đoạn đường sạt lở hoặc bị đứt gãy.

Bộ yêu cầu kiên quyết không cho người và phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm, đồng thời khẩn trương kiểm tra và khắc phục những tuyến đường bị chia cắt để duy trì giao thông thông suốt, đặc biệt trên các quốc lộ trọng yếu.

Với ngành đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải tổ chức tuần tra, chốt gác nghiêm ngặt tại các vị trí xung yếu, đặc biệt là các tuyến qua lưu vực sông Ba, sông Kôn và các sông ở Khánh Hòa.

Các đơn vị phải bố trí đầy đủ máy móc, thiết bị và nhân lực để kịp thời xử lý sự cố; khẩn trương đưa ra phương án bảo vệ các cầu đường sắt có nguy cơ bị lũ cuốn.

Đồng thời, ngành đường sắt phải chủ động điều chỉnh lịch chạy tàu, dừng hoặc giãn tàu tại các ga an toàn để tránh ách tắc, đồng thời phối hợp chính quyền địa phương cung cấp nhu yếu phẩm cho hành khách bị kẹt tại các khu gian và nhà ga.

Đối với đường thủy và hàng hải, Bộ yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp địa phương di dời toàn bộ phương tiện đang neo đậu gần các cầu vượt sông đến vị trí an toàn, tránh nguy cơ trôi dạt gây va chạm làm hư hỏng công trình. Trường hợp phát hiện phương tiện trôi tự do do lũ, phải lập tức thông báo để cơ quan chức năng phối hợp xử lý.

Hàng không cũng được yêu cầu tăng cường kiểm tra hạ tầng sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin, điều hành bay tại các cảng hàng không trong khu vực chịu ảnh hưởng mưa lũ để phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Bộ Xây dựng giao Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng hướng dẫn các địa phương kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước đô thị, đảm bảo công tác chống ngập; rà soát an toàn các công trình đầu mối, hệ thống hạ tầng kỹ thuật để duy trì hoạt động của lưới điện và hệ thống cấp nước tại các khu vực bị ngập.

Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng được giao chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu kiểm tra toàn bộ công trường, di dời thiết bị khỏi khu vực nguy hiểm và khẩn trương hoàn thành các hạng mục đến “điểm dừng kỹ thuật” trước khi lũ đổ về.

Những vị trí thi công đang khai thác tạm thời phải được dọn dẹp, bảo vệ bằng biện pháp giằng, chống, neo giữ thiết bị và vật tư nhằm giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời, Cục phải phối hợp địa phương nắm bắt biến động giá vật liệu xây dựng, đặc biệt vật liệu san nền, cát, đá… để có giải pháp điều hành giá phù hợp.

Đối với Sở Xây dựng các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng, Bộ yêu cầu phối hợp chặt chẽ lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết giao thông tại các điểm xung yếu.

Các Sở phải rà soát ngay các khu vực nguy cơ sạt lở trên quốc lộ, hỗ trợ phương tiện và người dân di chuyển qua khu vực ngập lụt, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp vận tải và bến xe theo dõi sát tình hình mưa lũ, chuẩn bị phương án chuyển tải hàng hóa và hành khách khi xảy ra sự cố.

Các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô được yêu cầu tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn cấm đường, cấm cầu, đồng thời không vận hành xe qua các đoạn đường bị sạt lở, ngập sâu, đặc biệt vào ban đêm.

Công điện nhấn mạnh yêu cầu thực hiện nghiêm phương châm “bốn tại chỗ”, chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ – nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện giao thông và các công trình hạ tầng trong bối cảnh lũ lớn tiếp tục diễn biến nguy hiểm tại khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
TVC PVFCCo