Học sinh vi phạm giao thông: Cần sự chung tay của "ba nhà"
Tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đang trở thành vấn nạn nhức nhối tại Hà Nội và các đô thị lớn. Những con số xử phạt "khủng" ngay đầu năm học mới đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, cho thấy sự buông lỏng quản lý từ gia đình, nhà trường và đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn từ cơ quan chức năng.
Học sinh vi phạm giao thông: Cần sự chung tay của "ba nhà". Ảnh: Mai Hữu
"Ba không" khi tham gia giao thông
Trên các tuyến đường của Hà Nội vào giờ cao điểm, không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh vi phạm giao thông với những lỗi phổ biến như điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu hay vượt đèn đỏ... Những hành vi này không chỉ gây bức xúc cho người đi đường mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Theo thống kê của Công an thành phố Hà Nội, qua gần một tuần triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn giao thông đối với học sinh, phụ huynh, các lực lượng Công an thành phố đã xử lý gần 1.000 học sinh vi phạm,
Con số này, cùng với gần 500 phương tiện bị tạm giữ và hơn 300 thông báo vi phạm được gửi về các trường học, đã cho thấy một bức tranh đáng báo động về tình trạng vi phạm giao thông học đường.
Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cũng cho thấy, trong tháng 8/2025, học sinh chiếm tới 10,8% số vụ tai nạn giao thông. Đây là con số gióng lên hồi chuông cảnh báo cần siết chặt kiểm tra, xử lý vi phạm không chỉ để răn đe mà còn để phòng ngừa những hệ lụy nghiêm trọng hơn.
Chị Phạm Thị Hồng (phường Hà Đông) chia sẻ, chị đã nhiều lần "thót tim" khi chứng kiến các em học sinh mặc đồng phục tạt đầu xe hay phóng nhanh vượt ẩu. Hành động này rất nguy hiểm, không chỉ cho chính các em mà cả những người tham gia giao thông trên đường.
Trên các tuyến đường của Hà Nội vào giờ cao điểm, không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh vi phạm giao thông. Ảnh: Mai Hữu
Một trong những lỗi vi phạm giao thông phổ biến nhất của học sinh là tình trạng "ba không": Không đội mũ bảo hiểm, xe không có biển kiểm soát và không có bằng lái.
Thực tế, tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Thiếu tá Mai Thanh Tùng, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội chia sẻ, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do sự buông lỏng quản lý từ gia đình và sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường chưa thực sự hiệu quả.
Nhiều phụ huynh vì bận rộn hoặc dễ dãi, đã để con tự lái xe đến trường khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái, thậm chí không đội mũ bảo hiểm vì cho rằng “đường ngắn, đi cho tiện”. Sự dễ dãi này đã gieo những thói quen xấu và nguy hiểm cho thế hệ trẻ.
Chính vì vậy, việc kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông học đường không chỉ để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của học sinh, phụ huynh, mà còn hướng đến mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn ngay từ đầu năm học mới.
Cần sự vào cuộc đồng bộ
Thiếu tá Nguyễn Văn Thà, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, qua thời gian triển khai quyết liệt, công tác tuyên truyền và xử lý vi phạm giao thông đối với học sinh, phụ huynh, bước đầu đã tạo ra những chuyển biến tích cực. Ý thức của phụ huynh và học sinh đã được nâng cao, tình trạng vi phạm tại một số khu vực cổng trường đã giảm rõ rệt.
Ở ngoại thành, công an xử lý các bãi giữ xe trái phép quanh trường, ngăn học sinh sử dụng phương tiện không đúng quy định. Trên những tuyến đò, học sinh được nhắc nhở mặc áo phao bắt buộc khi sang sông...
Thực tế cho thấy, sau các đợt cao điểm ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm, ý thức chấp hành của học sinh và phụ huynh đã chuyển biến. Tuy nhiên, để duy trì được kết quả trên, cần có những giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn nữa từ "ba nhà": Gia đình, nhà trường và cơ quan chức năng. Sự phối hợp chặt chẽ giữa “ba nhà” là chìa khóa để xây dựng một môi trường giao thông an toàn và lành mạnh.
Trường THPT Xuân Phương, Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng để trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông. Ảnh: HH
Trong đó, gia đình đóng vai trò quan trọng, phụ huynh chính là tấm gương trong việc tuân thủ luật giao thông, không chỉ bằng lời nói mà còn bằng hành động để con em mình noi theo. Sự dễ dãi của phụ huynh sẽ trở thành thói quen nguy hiểm cho con cái. Do đó, phụ huynh cần giám sát chặt chẽ hơn hành vi của con em mình.
Cùng với phụ huynh, nhà trường cần coi giáo dục an toàn giao thông là một nội dung trọng tâm trong chương trình rèn luyện học sinh. Các buổi tuyên truyền pháp luật không chỉ giúp các em nắm chắc kiến thức mà còn hình thành ý thức tự giác khi tham gia giao thông.
Nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với gia đình và lực lượng chức năng để trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông. Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” với cam kết ba bên: Học sinh - phụ huynh - nhà trường cần được tiếp tục nhân rộng.
Cùng với đó, sự quyết liệt từ lực lượng chức năng đóng vai trò then chốt. Hiện, Công an thành phố Hà Nội và các địa phương khác đã và đang triển khai nhiều giải pháp, từ việc tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm đến việc duy trì trật tự đô thị tại khu vực cổng trường.
Tuy vậy, để duy trì được kết quả tích cực, lực lượng công an cơ sở cần tiếp tục duy trì trật tự, nhắc nhở các hộ dân xung quanh không tổ chức trông giữ hoặc cho học sinh gửi xe máy trái phép. Những động thái này gửi đi thông điệp “Luật Giao thông không thể bị xem nhẹ”.
Khi "ba nhà" là gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay, ý thức chấp hành Luật Giao thông của học sinh chắc chắn sẽ được nâng cao, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh. Sự quyết liệt từ lực lượng chức năng, cùng sự đồng hành của nhà trường và ý thức từ mỗi gia đình, sẽ góp phần tạo ra một môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh.