Kỷ luật quá nhẹ với học sinh lệch chuẩn sẽ gây hệ lụy xấu cho xã hội
Đó là chia sẻ của Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Đắc Vinh tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 23/9 về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề, chất vấn.
Ông Vinh cho rằng xây dựng văn hóa học đường phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm để ngăn chặn bạo lực, giáo dục nhân cách và lối sống cho học sinh.
Tuy nhiên, ngành giáo dục hiện đang thiên về quan điểm “không xử phạt”, chỉ nhắc nhở và thuyết phục.
“Trong một xã hội luôn có người này người kia, nếu chỉ thuyết phục liệu có hiệu quả không? Nếu giáo dục trong trường học không thành công, ra ngoài xã hội sẽ tác động tiêu cực”, ông Vinh nói.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội
Lo ngại của ông được nêu ra trong bối cảnh Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (có hiệu lực từ 31/10) quy định mức kỷ luật cao nhất với học sinh chỉ còn là viết bản kiểm điểm, thay cho đình chỉ học. Bộ cho biết mục tiêu là chuyển từ “trừng phạt” sang “giáo dục hành vi”, giúp học sinh nhận sai lầm, tự giác sửa chữa.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy những vụ việc “lệch chuẩn lớn” khiến dư luận băn khoăn. Mới đây, tại một trường THCS ở Hà Nội, một học sinh lớp 7 đã giật tóc, ghì đầu, kéo ngã cô giáo chủ nhiệm khi bị yêu cầu nộp đồ chơi sắc nhọn.
Nhà trường chỉ yêu cầu học sinh xin lỗi, gia đình tự nguyện cho con nghỉ học 10 ngày để răn dạy thêm.
“Với những hành vi như vậy, nếu chỉ kiểm điểm hay nhắc nhở, e là quá nhẹ, khó tạo tác động giáo dục”, ông Vinh chia sẻ.
Bên cạnh vấn đề kỷ luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội cũng lưu ý nhiều tồn tại khác của ngành như thiếu giáo viên, 15% trường học chưa được kiên cố hóa, tình trạng dạy thêm biến tướng… Ông nhấn mạnh, khi các cơ chế mới đã được hoàn thiện, ngành giáo dục cần tập trung xử lý để tạo chuyển biến thực chất.