A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điều chỉnh tốc độ xe chạy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cục Đường bộ Việt Nam vừa phê duyệt điều chỉnh và bổ sung tạm thời phương án tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đoạn tuyến Nội Bài - Yên Bái (từ Km0+00 đến Km123+080) trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tốc độ tối đa cho phép trên cả hai làn xe được thống nhất ở mức 100 km/giờ.

Đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện có quy mô 2 làn xe, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: TL.

Tổ chức giao thông, phân làn xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ ngày 10/11. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên tốc độ tối thiểu được điều chỉnh linh hoạt hơn, làn 1 (sát dải phân cách giữa) là 80 km/giờ, trong khi làn 2 (cạnh làn dừng khẩn cấp) là 60 km/giờ.

Việc điều chỉnh tốc độ khai thác này nhằm khuyến khích xe chạy đúng làn, giảm nguy cơ ùn tắc và tai nạn. Thời gian áp dụng trong vòng 1 tháng kể từ ngày 10/11/2025.

Tại các vị trí đặc biệt như hầm chui Quốc lộ 2 (Km0+080 - Km0+840), cầu vượt sông Hồng (Km76+600 - Km78+640) và cầu vượt sông Lô (Km47+350 - Km48+550), tốc độ tối đa được hạ xuống 80 km/giờ cho cả hai làn, với tốc độ tối thiểu thống nhất ở 60 km/giờ để bảo đảm an toàn do địa hình phức tạp.

Về phân làn phương tiện, làn 1 sẽ cấm các loại xe tải có khối lượng toàn bộ trên 7.500 kg (bao gồm xe tải thông dụng trừ pickup và van, xe chuyên dùng trừ xe chở tiền, xe đầu kéo, rơ-moóc) và xe khách trên 29 chỗ ngồi.

Làn 2 không phân biệt loại phương tiện. Các xe tải nặng và xe khách lớn đang chạy trên làn 2 được phép chuyển sang làn 1 để vượt, nhưng phải quay lại làn 2 ngay sau đó và giữ khoảng cách.

Hệ thống biển báo, vạch sơn và thông tin tốc độ sẽ được bổ sung tại các nút giao để hướng dẫn người tham gia giao thông.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là đơn vị quản lý khai thác, rà soát và điều chỉnh hệ thống báo hiệu, biển báo tốc độ trên giá long môn hoặc cần vươn. Đồng thời sơn tốc độ trực tiếp lên mặt đường tại vị trí dễ quan sát.

Trong trường hợp sửa chữa hoặc khắc phục sự cố, VEC có thể tạm thời hạn chế tốc độ nhưng phải được cơ quan thẩm quyền chấp thuận.

Chịu trách nhiệm triển khai, tuyên truyền và phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Khu Quản lý đường bộ I, các sở xây dựng và chính quyền địa phương tại Hà Nội, Phú Thọ, Lào Cai.

Khu Quản lý đường bộ I sẽ giám sát, đôn đốc và phối hợp bảo đảm trật tự an toàn. Trước khi hết thời hạn thí điểm, VEC phải hoàn thiện phương án thay thế để báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam.

Việc điều chỉnh này được kỳ vọng sẽ cải thiện tình hình giao thông trên tuyến cao tốc quan trọng kết nối Hà Nội với biên giới Tây Bắc, nơi lưu lượng xe ngày càng tăng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết