A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hạ tầng giao thông thích ứng thiên tai

Mưa lũ hoành hành ở miền Trung những ngày qua khiến giao thông ở nhiều nơi tê liệt, đứt gãy. Tuyến đường sắt Bắc-Nam có hơn 60 điểm sạt lở, chia cắt. Quốc lộ 1 và nhiều tuyến đường bộ trọng yếu bị ùn tắc kéo dài do ngập nước, mặt đường bị đất đá vùi lấp khiến công tác cứu hộ-cứu nạn, đi lại, khắc phục thiệt hại gặp không ít khó khăn.

Việc trước mắt cần triển khai ngay là gia cố những vị trí xung yếu, nhất là các tuyến giao thông huyết mạch theo trục Bắc-Nam, Đông-Tây, tiếp theo là giao thông liên vùng, liên tỉnh, nội tỉnh... Ngoài ưu tiên nguồn lực để sớm đưa hệ thống giao thông hoạt động trở lại thì việc tập trung các giải pháp như: Làm cầu cạn trên quốc lộ, cao tốc và các tuyến đường quan trọng qua khu vực trũng, thấp cần được cơ quan chức năng, địa phương nghiên cứu triển khai, nhất là ở những nơi thường xuyên đối diện với ngập lụt. Kết hợp hệ thống quan trắc, cảnh báo sớm những vùng có nguy cơ sạt lở, ngập úng để chủ động phòng tránh. Quan trọng hơn là việc thích ứng theo hướng thuận thiên, qua sông bắc cầu, qua núi làm hầm, ít san núi, bạt đồi, phá hỏng các kết cấu thiên nhiên.

Ảnh minh họa: VnExpress 

Những dự án giao thông hiện đại đang được đầu tư như đường sắt tốc độ cao, từ quy hoạch đến công nghệ, giải pháp thi công, xây dựng và quản lý, vận hành cần được tính toán dựa trên tiêu chuẩn cao nhất về phòng, chống thiên tai. Trong đó cần ưu tiên khả năng chống chịu thời tiết cực đoan dựa trên mạng lưới cầu cạn, hầm xuyên núi và hệ thống giám sát tối ưu với các cảm biến, cảnh báo giúp phát hiện sớm sự cố cùng quy trình ứng phó hiệu quả.

Đường sá là huyết mạch của đất nước, bảo đảm giao thông thông suốt, không bị chia cắt dù trong tình huống nào không chỉ tạo điểm tựa cho phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh mà còn giúp chúng ta giữ thế chủ động trước thiên tai bất thường./.


Tags: giao thông
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết