A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mitsubishi gia nhập liên minh ô tô Honda, Nissan: Tăng sức cạnh tranh trong kỷ nguyên xe điện

Liên minh Honda-Nissan-Mitsubishi chính thức được thành lập, hứa hẹn tăng thêm sức cạnh tranh và củng cố vị thế trên thị trường ô tô toàn cầu, trước sự vươn lên mạnh mẽ của Tesla và nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc.

Theo tờ Nikkei Asia, Mitsubishi đã ký một thỏa thuận với Honda và Nissan, đánh dấu bước khởi đầu của quá trình thảo luận chi tiết về hợp tác. Liên minh này được kỳ vọng sẽ tạo ra một "cỗ máy" sản xuất ô tô khổng lồ, đủ sức cạnh tranh các đối thủ lớn trên thị trường toàn cầu.

Liên minh Honda-Nissan-Mitsubishi sẽ cùng nhau chuẩn hóa phần mềm điều khiển xe, nhằm tăng cường hiệu quả sản xuất và tối ưu hóa các dòng sản phẩm. Đặc biệt, các công ty cũng sẽ xem xét bổ sung các dòng xe cho nhau.

mitsubishi gia nhap lien minh o to honda nissan tang suc canh tranh trong ky nguyen xe dien hinh 1

Honda và Nissan, hai nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai và ba của Nhật Bản, sẽ liên minh cùng Mitsubishi để cạnh tranh với những gã khổng lồ khác

Hiện tại, Honda không sản xuất xe hybrid sạc điện (PHEV) hoặc xe bán tải tại Nhật Bản, trong khi Mitsubishi có thế mạnh trong lĩnh vực này. Sự hợp tác này hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho cả ba hãng.

 

Honda và Nissan, hai nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai và ba của Nhật Bản, sẽ liên minh cùng Mitsubishi để cạnh tranh với những gã khổng lồ khác. Trước đó, vào tháng 3, Honda và Nissan đã công bố một thỏa thuận hợp tác toàn diện, tập trung vào phát triển xe điện. Với sự gia nhập của Mitsubishi, tổng doanh số toàn cầu của liên minh này dự kiến sẽ đạt 8,35 triệu xe trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.

Sự hình thành liên minh Honda-Nissan-Mitsubishi sẽ phân chia các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thành hai lực lượng lớn. Phe còn lại do Toyota dẫn đầu, đang liên kết với Daihatsu, Suzuki, Subaru, Mazda và Hino Motors, đưa tổng doanh số của nhóm này lên 16 triệu xe.

Liên minh được đánh giá là giải pháp chiến lược để các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cắt giảm chi phí và tăng cường sức mạnh trong thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện đang diễn ra, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho thấy dấu hiệu bị tụt lại do sự trỗi dậy của những "ông lớn" mới như Tesla và BYD.

Năm 2023, Nissan và Honda chỉ bán được lần lượt 140.000 và 19.000 xe điện trên toàn cầu, trong khi Tesla và BYD dẫn đầu với doanh số lần lượt là 1,8 triệu và 1,57 triệu chiếc. Tại Trung Quốc, thị trường xe lớn nhất thế giới Honda, Nissan thậm chí đang phải cắt giảm sản xuất do gặp khó khăn trước các dòng xe nội địa giá rẻ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết