Thầy giáo trẻ ‘phá bẫy’ nỗi sợ Toán
Đơn giản, không hoa mĩ, con người tôi thế nào thì truyền tải kiến thức cho học sinh theo cách đó” - là những chia sẻ của thầy giáo Đỗ Xuân Thắng, gương mặt quen thuộc của hàng nghìn học sinh ôn luyện đánh giá năng lực, đánh giá tư duy nhiều năm gần đây.
Người thầy trẻ đến gần với các thế hệ học sinh chính bởi lối dạy dí dỏm, tận tâm, tinh thần nhiệt huyết trong từng bài giảng.
Những lớp học Toán không có chỗ cho sự buồn ngủ
Giữa hàng trăm lớp ôn thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy tại Hà Nội, những lớp học online môn Toán của thầy Đỗ Xuân Thắng luôn đặc biệt bởi tiếng cười và sự sôi nổi. Thầy Thắng hiện là giáo viên cốt cán của Hệ thống giáo dục HSA Education - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp các giải pháp cho kì thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy tại Việt Nam.

Thầy Thắng hiện là giáo viên cốt cán của Hệ thống giáo dục HSA Education.
Học sinh thường chia sẻ, cách giảng dạy môn Toán của anh không có chỗ cho cơn buồn ngủ. Qua nhiều năm gắn bó với nghề, anh đã đồng hành cùng khoảng 30.000 em học sinh trên cả nước. Nhiều học trò đã đạt điểm cao, trúng tuyển vào các trường top đầu, song điều khiến anh tự hào hơn cả là thấy học sinh thay đổi cách nhìn về môn Toán.
“Từ thuở đi học, tôi đã có niềm đam mê với con số. Lớn dần, tôi cảm thấy vẫn muốn được chia sẻ những kiến thức mà mình biết. Từng bước thực hiện điều đó, tôi trở thành giáo viên tự do, cộng tác giảng dạy cho nhiều đơn vị học trực tuyến trước khi gắn bó với HSA Education.
Công việc giảng dạy dần giúp tôi hiểu rõ nhịp học của học sinh thời nay: nhanh, thích tương tác và cần cảm hứng. Dạy Toán bây giờ không chỉ là truyền đạt công thức. Điều quan trọng là làm sao để các em thấy Toán học không xa lạ, để mỗi bài toán là một hành trình tư duy, không phải áp lực”, thầy Thắng chia sẻ.

Dạy Toán bây giờ không chỉ là truyền đạt công thức. Điều quan trọng là làm sao để các em thấy Toán học không xa lạ.
Đồng hành cùng hàng chục nghìn học sinh nhưng tựu lại ở các em, hầu hết là ấn tượng về phong cách dạy của thầy Đỗ Xuân Thắng. Cách dạy của thầy Thắng được nhận xét là đơn giản, không hoa mĩ, đi thẳng vào vấn đề. Anh cho biết, bản thân tư duy, nhìn nhận bài toán thế nào thì sẽ truyền tải phương pháp, cách nhìn bài toán như vậy cho học sinh để các em có góc nhìn dựa theo tham chiếu từ thầy.
Học sinh sẽ có nhiều trình độ khác nhau nhưng quan trọng là các em được tiếp cận với kiến thức ở chiều sâu của bản chất. Bên cạnh đó, anh cũng đan xen nhiều chủ đề, chia sẻ các câu chuyện truyền cảm hứng với phong cách dí dỏm, gần gũi để học sinh không rơi vào trạng thái rệu rã, mất tinh thần.
Chính tinh thần và phong cách này đã giúp nhiều thế hệ học trò gen Z biết đến thầy Đỗ Xuân Thắng. Kết thúc mỗi khóa học, từng bức thư, dòng tin nhắn báo điểm, đậu Đại học của học trò là động lực to lớn cho người thầy này.
Phát huy khả năng của học sinh trong thời đại số hóa
Hiểu được nhu cầu ôn luyện Toán của học sinh cả nước, thầy Đỗ Xuân Thắng gắn bó với hình thức dạy online và tập trung vào kì thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Trong bối cảnh nhiều trường Đại học ưu tiên hai kì thi này để xét tuyển, đề thi ngày càng chú trọng năng lực tư duy, phản biện và kỹ năng tổng hợp.
Thầy Thắng chia sẻ nhận định: “Chúng tôi rất lưu tâm việc định hướng học sinh học đúng - luyện trúng. Đánh giá năng lực không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn đo khả năng tư duy. Với môn Toán - phần chiếm tới 1/3 tổng điểm bài thi, các em nên học để hiểu thay vì học để làm bài. Khi học sinh hiểu được bản chất, tự làm được bài, các em sẽ tìm lại niềm vui trong học tập. Từ đó, các bạn tự tin đương đầu với những bài khó hơn”.

Thầy Đỗ Xuân Thắng gắn bó với hình thức dạy online và tập trung vào kì thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy.
Việc dạy và học online hiện tại được anh nhận định, hình thức này sẽ giúp học sinh chủ động thời gian, tiếp cận đa dạng kiến thức. Tuy nhiên, theo anh, dù học online hay trực tiếp, sự chủ động và kỷ luật là yếu tố quyết định.
Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh, khi nhiều học sinh tiếp cận kiến thức qua mạng, thầy Đỗ Xuân Thắng cũng khuyến khích học sinh tận dụng ưu thế công nghệ.
Thầy cho biết: “AI hay ChatGPT là công cụ tốt cho giáo viên và học sinh nếu biết dùng đúng. Công nghệ giúp tôi làm slide dạy học sinh động hơn, vẽ hình nhanh hơn, mở rộng cách triển khai bài giảng. Tuy nhiên, công nghệ có hiện đại tới đâu, dạy học vẫn là sự tương tác giữa con người với con người. Vì vậy, giáo viên của thời đại công nghệ số nên trở thành người dẫn đường số hóa - vừa truyền đạt kiến thức, vừa truyền cảm hứng học tập”.

Với thầy Đỗ Xuân Thắng, mỗi bài giảng đều là một cơ hội lan tỏa niềm vui học tập.
Với thầy Đỗ Xuân Thắng, mỗi bài giảng đều là một cơ hội lan tỏa niềm vui học tập. Giữa thời đại số và trong bối cảnh kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy ngày càng được chú trọng, sự tận tâm của những người nhà giáo như thầy Thắng là yếu tố quan trọng, giúp học sinh không chỉ nắm chắc kiến thức, mà còn biết cách thích ứng với hình thức thi mới, cách tư duy mới.





