A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xuất khẩu trực tuyến được xác định là trụ cột tăng trưởng mới

Sáng 18-12, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Kênh Truyền hình Kinh tế tài chính VITV tổ chức Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 (VOIEF) với chủ đề “Đưa xuất khẩu trực tuyến thành điểm sáng của thương mại điện tử”.

dien-gia-tai-dien-dan.jpg

Diễn giả trao đổi tại diễn đàn. Ảnh: L.G

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, năm 2025, thương mại điện tử tiếp tục là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế, với mức tăng dự kiến trên 25%.

Quy mô thị trường đạt khoảng 31 tỷ USD, chiếm gần 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Việt Nam duy trì vị trí trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới và đứng thứ 3 tại ASEAN.

Năm 2024, tổng giá trị xuất, nhập khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 4,1 tỷ USD. Sang năm 2025, ước tính xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử tăng khoảng 78%, đạt gần 2 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua thương mại điện tử lên khoảng 4,45 tỷ USD.

toan-canh-dien-dan-anh-2.jpg

Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh: L.G

Theo bà Lại Việt Anh – Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Bộ Công Thương đã hoàn thiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030 và đặc biệt là Luật Thương mại điện tử – đạo luật đầu tiên điều chỉnh toàn diện lĩnh vực này, vừa được Quốc hội thông qua ngày 10-12.

Đây là nền tảng pháp lý quan trọng, tạo điều kiện để thương mại điện tử, nhất là thương mại điện tử xuyên biên giới, phát triển minh bạch, an toàn và bền vững, trở thành trụ cột tăng trưởng mới của nền kinh tế số.

Từ góc độ hiệp hội, ông Bùi Trung Kiên Phó Chủ tịch VECOM cho rằng thương mại điện tử Việt Nam, trong đó có xuất khẩu trực tuyến, đang bước sang giai đoạn “cất cánh”. Nếu được hỗ trợ bằng các chính sách đồng bộ và triển khai bài bản, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ phát huy mạnh mẽ vai trò trong chiến lược phát triển kinh tế số quốc gia, đặc biệt mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận trực tiếp thị trường quốc tế, giảm chi phí và rút ngắn chuỗi trung gian.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số công bố Báo cáo Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025, cung cấp dữ liệu thị trường, xu hướng tiêu dùng và định hướng chính sách.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Trailer Diễn đàn xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch - Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp