A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người dân bị ép mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, Bộ trưởng giải trình thế nào?

Đại biểu Quốc hội nêu phản ánh của người dân về việc bị tư vấn lệch lạc, bị ép mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, đại lý. Bộ trưởng Bộ Tài chính giải trình và khẳng định sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý vi phạm.

Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm sáng 18/11.

Người dân bị ép mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng

Góp ý, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông (đoàn Lâm Đồng) đề cập dự thảo cho phép cá nhân làm đại lý bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có thể làm đại lý phân phối sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm phi nhân thọ của doanh nghiệp bảo hiểm khác và ngược lại. Đồng thời, mở rộng hơn cơ chế bán chéo sản phẩm.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông (đoàn Lâm Đồng) cho hay người dân phản ánh bị ép mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, đại lý. Ảnh: P.Thắng

 Trong điều kiện hệ thống giám sát hiện nay với hoạt động đại lý bảo hiểm còn nhiều bất cập, đại biểu Quốc hội đoàn Lâm Đồng lo ngại quy định trên “tiềm ẩn rủi ro lớn về xung đột lợi ích”.

 “Đại lý là người đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm; khi cùng lúc đại diện cho nhiều doanh nghiệp, họ có thể bị chi phối bởi mức hoa hồng, chính sách ưu đãi, từ đó không còn bảo đảm đầy đủ nghĩa vụ ưu tiên lợi ích của bên mua bảo hiểm”, ông Thông nói.

Ông Thông cũng nêu thực tế cho thấy rất nhiều phản ánh của người dân về việc bị tư vấn lệch lạc, bị ép mua bảo hiểm thông qua kênh ngân hàng, đại lý.

“Nếu chúng ta mở rộng bán chéo mà không tăng cường các yêu cầu pháp lý và cơ chế kiểm soát thì rất khó khắc phục tình trạng này”, theo nhận định của đại biểu đoàn Lâm Đồng.

Đề nghị cần có cơ chế ràng buộc chặt chẽ hơn, quy định rõ số lượng doanh nghiệp mà một đại lý cá nhân được phép đại diện, ông Thông ví dụ không quá hai doanh nghiệp, gồm một nhân thọ, một phi nhân thọ hoặc sức khỏe.

Ông đồng cũng đề xuất quy định yêu cầu đại lý phải công khai cho khách hàng biết mình là đại lý của những doanh nghiệp nào, mức hoa hồng chênh lệch ra sao; nghĩa vụ tư vấn trung thực, ưu tiên lợi ích khách hàng, cùng với chế tài mạnh đối với hành vi vi phạm…

Đại biểu Quốc hội Lê Xuân Thân (đoàn Khánh Hòa) cũng phản ánh người dân khi mua bảo hiểm thường tiếp cận ở nhiều góc, nhiều quy định bảo hiểm khác nhau. Trong khi đó, đơn vị bán bảo hiểm luôn đưa ra một hợp đồng vô cùng dài, vô cùng khó hiểu.

Nhiều người mua cứ thế ký, cuối cùng xảy ra tranh chấp hoặc thiệt hại, theo ông Thân.

Để khắc phục, ông Thân đề nghị dự thảo luật quy định về nội dung của từng loại hợp đồng bảo hiểm, giao Chính phủ ban hành hướng dẫn cụ thể từng loại và phải có mẫu hợp đồng.

Quy định này, theo nhận định của ông Thân, “sẽ có lợi cho người mua bảo hiểm”. “Hợp đồng mẫu phải vừa ngắn gọn, vừa dễ hiểu, cho cả người bán bảo hiểm, người mua bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi của người mua”, đại biểu Quốc hội Lê Xuân Thân góp ý.

Bộ sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về bảo hiểm

Giải trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng thừa nhận, thời gian qua, có tình trạng nhân viên ngân hàng bán gây nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và ngân hàng; thậm chí có hiện tượng ép mua bảo hiểm như đại biểu phản ánh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về bảo hiểm. Ảnh: P.Thắng

Song theo ông, Luật Tổ chức Tín dụng đã quy định cấm tổ chức tín dụng, chi nhánh nước ngoài, người quản lý, người lao động, nhân viên tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức.

Luật Kinh doanh Bảo hiểm cũng nghiêm cấm đe dọa, cưỡng ép giao kết hợp đồng bảo hiểm. Các quy định về tư vấn, ghi âm để nâng cao chất lượng đại lý cũng “rất chặt chẽ”.

“Bộ Tài chính đã và sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm và trình cấp quyền ban hành các quy định nhằm hạn chế tình trạng này”, ông Thắng nhấn mạnh.

Về hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực bảo hiểm, theo Bộ trưởng, dự thảo giữ nguyên quy định hiện hành, chỉ bổ sung quyền hạn của Bộ Tài chính với những nội dung kiểm tra chưa được quy định trong Luật Thanh tra và Nghị định năm 2017.

Khẳng định bảo đảm không chồng chéo, ông Thắng nêu rõ, các quy định được thiết kế rõ ràng, minh bạch, thể hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý Nhà nước trong giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, phù hợp thông lệ quốc tế.

Tư lệnh ngành Bộ Tài chính cũng cho biết, dự thảo luật mở rộng phạm vi hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Theo đó, doanh nghiệp có thể triển khai bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe có thời hạn từ một năm trở xuống và sản phẩm bảo hiểm tử kỳ có thời hạn tương tự.

Trong đó, bảo hiểm tử kỳ là sản phẩm đơn giản, phổ biến hơn 20 năm qua, chỉ bảo hiểm cho trường hợp chết, không liên quan đến rủi ro tử vong đặc thù của các sản phẩm khác.

“Việc cho phép triển khai thêm sản phẩm này là quy định tiên tiến, tạo cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp phi nhân thọ”, ông Thắng nói và cho biết thêm, nhiều quốc gia như Nhật Bản, Singapore, Indonesia, Hàn Quốc cũng cho phép doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ được bán sản phẩm bảo hiểm tử kỳ có thời hạn ngắn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video tổng kết chương trình Diễn đàn chuyển đổi số trong nông nghiệp: Nắm bắt cơ hội, thích ứng tương lai