Ngành xuất khẩu rượu tequila của Mexico gặp khó
Ngành xuất khẩu rượu tequila trị giá hàng tỷ USD của Mexico đang đối mặt với khó khăn do nhu cầu giảm mạnh ở Mỹ-thị trường tiêu thụ chính của loại rượu này. Theo Financial Times, hiện lượng rượu tequila tồn kho là hơn 500 triệu lít, gần tương đương với mức sản xuất hằng năm của Mexico.
Tequila là loại rượu được chưng cất từ cây thùa. Với nồng độ cồn cao và hương vị không thể nhầm lẫn, rượu tequila được xem là linh hồn của người dân Mexico. Năm 2021, tequila trở thành loại rượu mạnh bán chạy thứ nhì tại Mỹ, chỉ xếp sau vodka, loại rượu luôn dẫn đầu về doanh số tại thị trường này kể từ thập niên 1970.
Năm 2023, Mexico sản xuất hơn 590 triệu lít rượu tequila. Khoảng 2/3 trong số này được dành cho xuất khẩu; trong đó, 80% số lượng rượu xuất khẩu được vận chuyển đến Mỹ. Hai thị trường xuất khẩu lớn khác là Tây Ban Nha và Đức, mỗi thị trường chỉ chiếm 2%. Tuy nhiên, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7-2024, lượng tiêu thụ tequila tại Mỹ đã giảm 1,1%, trái ngược hoàn toàn với mức tăng 17% được ghi nhận vào năm 2021-thời kỳ đỉnh cao về tiêu thụ rượu tequila.
![]() |
Ảnh: elcomercio.com |
Các nhà phân tích trong ngành chỉ ra sự kết hợp của nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng tồn đọng hàng, bao gồm việc tái cấu trúc sau đại dịch và giá cả tăng khiến người dân cắt giảm tiêu dùng. Bên cạnh đó, ngành xuất khẩu rượu tequila của Mexico cũng đối mặt với những thách thức mới, điển hình như gần đây Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế 25% đối với hàng hóa Mexico, bao gồm cả rượu tequila, để đáp trả việc nước này không ngăn chặn được dòng người di cư qua biên giới. Các nhà phân tích cảnh báo mức thuế quan này có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Mexico.
Người đứng đầu Hội đồng quản lý tequila của Mexico, Ramon Gonzalez, bày tỏ lo ngại về mức thuế tiềm tàng mà Chính phủ Mỹ sẽ áp đối với loại rượu này, cảnh báo rằng người tiêu dùng Mỹ sẽ phải trả nhiều hơn nếu Washington thực thi chính sách thuế mới. Tuy nhiên, ông Gonzalez lưu ý khả năng các mức thuế quan này được áp dụng vẫn chưa chắc chắn, xét đến khoản đầu tư đáng kể của các công ty Mỹ vào lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ rượu tequila.
Để đối phó với những thách thức hiện nay, các thương hiệu rượu tequila lớn tại Mexico bắt đầu giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Trong khi đó, một số công ty đang chuyển hướng sử dụng cây thùa để sản xuất những mặt hàng khác như inulin, siro, nhiên liệu sinh học... nhằm mục đích đa dạng hóa thị trường và hỗ trợ những người sản xuất cây thùa.
HÀ LAN