Chuyển nhượng vàng miếng có thể bị đánh thuế thu nhập cá nhân
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi đề xuất thu thuế 0,1% với hoạt động chuyển nhượng vàng miếng để nâng cao tính minh bạch của thị trường, hạn chế đầu cơ.
Sáng 4/11, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi. Một trong những điểm mới của dự thảo luật là đề xuất thu thuế thu nhập cá nhân với chuyển nhượng vàng miếng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi. Ảnh: P.Thắng
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, dự thảo luật đã bổ sung thêm một số khoản thu nhập vào thu nhập khác chịu thuế thu nhập cá nhân như: Thu nhập từ chuyển nhượng tên miền internet quốc gia Việt Nam “.vn”; thu nhập từ chuyển nhượng biển số xe ô tô trúng đấu giá theo quy định của pháp luật; thu nhập từ chuyển nhượng tài sản số, chuyển nhượng vàng miếng…
Riêng với chuyển nhượng vàng miếng, dự thảo luật đề xuất thu thuế 0,1% với hoạt động chuyển nhượng vàng miếng để nâng cao tính minh bạch của thị trường, hạn chế đầu cơ.
Dự thảo luật giao Chính phủ quy định cụ thể ngưỡng giá trị vàng miếng chịu thuế, thời điểm áp dụng và điều chỉnh thuế suất cho phù hợp với lộ trình quản lý thị trường vàng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay.
Tại tờ trình Chính phủ cho biết, theo quy định của pháp luật, kinh doanh vàng miếng là hoạt động kinh doanh có điều kiện, chỉ có doanh nghiệp, tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng mới được phép kinh doanh vàng miếng.
“Hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng không có giấy phép là hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Vì vậy, cá nhân không được phép kinh doanh vàng miếng, việc mua bán vàng miếng của cá nhân mà có thu nhập được xác định là thu nhập khác, không phải thu nhập từ kinh doanh”, theo Chính phủ.
Nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc thoả đáng việc áp thuế đối với chuyển nhượng vàng miếng để tránh bất cập cho người dân có hoạt động chuyển nhượng vàng không vì mục đích đầu cơ, kinh doanh.
“Việc đánh thuế vào khoản tiết kiệm từ vàng của người dân có thể không mang ý nghĩa nhân văn, xã hội và quản lý kinh tế”, cơ quan thẩm tra đồng thời đề nghị Chính phủ cung cấp thông tin về thời điểm dự kiến áp dụng các quy định này.
Luật cần quy định cụ thể mức giảm trừ gia cảnh
Nội dung nữa, theo Bộ trưởng Thắng, ngày 17/10/2025, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, nâng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng, cho mỗi người phụ thuộc lên 6,2 triệu đồng/tháng.
Đẩy mạnh chủ trương phân cấp, phân quyền, dự thảo luật giao Chính phủ căn cứ biến động của giá cả, thu nhập để điều chỉnh mức giảm trừ này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng báo cáo.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc thoả đáng việc áp thuế đối với chuyển nhượng vàng miếng. Ảnh: P.Thắng
Dự thảo cũng điều chỉnh biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công theo hướng giảm số bậc thuế từ 7 bậc thành 5 bậc và nới rộng khoảng cách giữa các bậc.
Cụ thể, biểu thuế còn 5 bậc với khoảng cách giữa các bậc tăng dần đều 10, 20, 30, 40 triệu đồng và các mức thuế suất là 5%, 15%, 25%, 30%, 35%, bậc thuế suất cuối cùng là 35% áp dụng đối với phần thu nhập tính thuế trên 100 triệu đồng/tháng.
Uỷ ban Kinh tế và Tài chính cho hay, nhiều ý kiến băn khoăn về tính hợp lý trong phương án điều chỉnh các mức ngưỡng thu nhập và mức thuế suất tương ứng trong biểu thuế vì một số khoảng thu nhập tính thuế của dự thảo luật tạo ra gánh nặng về thuế thu nhập cá nhân lớn hơn cho người nộp thuế trong khi đa phần các khoảng thu nhập tính thuế khác đều tạo ra nghĩa vụ thuế thấp hơn so với luật hiện hành.
“Điều này chưa bảo đảm công bằng cho người nộp thuế giữa các nhóm thu nhập”, ông Mãi nói.
Về việc giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh, cơ quan thẩm tra cho rằng, mức giảm trừ gia cảnh liên quan trực tiếp tới việc xác định nghĩa vụ thuế của người dân và Hiến pháp đã quy định “các khoản thu, chi ngân sách nhà nước phải được dự toán và do luật định”.
Do đó, để bảo đảm tuân thủ quy định này và căn cứ trên thực tế thực hiện, đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra đề nghị luật cần quy định cụ thể mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế và người phụ thuộc như cách thể hiện của Luật Thuế Thu nhập cá nhân hiện hành.
Theo đó, quy định cụ thể tại luật mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế, người phụ thuộc đồng thời, quy định về thẩm quyền giao Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong các trường hợp cần thiết, phù hợp với biến động của giá cả hoặc phù hợp với tình hình kinh tế xã hội từng thời kỳ, để bảo đảm đúng quy định về thẩm quyền và sự rõ ràng, minh bạch trong thực hiện.
Dự thảo luật dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026, riêng quy định đối với cá nhân kinh doanh, biểu thuế lũy tiến và các nội dung liên quan đến tiền lương, tiền công dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026 để đồng bộ với thời gian áp dụng của mức giảm trừ gia cảnh mới.





