Xếp cuối bảng về số hóa hồ sơ, Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra những giải pháp gì để khắc phục?
Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về chuyển đổi số, UBND Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp đạt 89,5/100 điểm vào tháng 11/2025 (tăng 13,4 điểm so với tháng 7/2025). Tuy nhiên, điểm số nhóm chỉ số Số hóa hồ sơ chỉ đạt 17,6/22 điểm vào tháng 11/2025, xếp hạng thấp nhất cả nước. UBND Thành phố đã có chỉ đạo với những giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Từ ngày 1/7/2025 đến 19/11/2025, Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 2.121.368 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó chỉ có 1.272.737 hồ sơ đã được số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết, đạt tỷ lệ 60%. Ảnh minh họa: Chu Tuấn
Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 1/7/2025 đến 19/11/2025, Thành phố đã tiếp nhận 2.121.368 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó chỉ có 1.272.737 hồ sơ đã được số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết, đạt tỷ lệ 60%.
Điểm số nhóm chỉ số Số hóa hồ sơ (nhóm chỉ số IV theo Quyết định số 766/QĐ-TTg) chỉ đạt 17,6/22 điểm vào tháng 11/2025, xếp hạng 34 trên 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, vị trí thấp nhất trong cả nước.
Tình trạng cải thiện rất chậm, với mức giảm 0,1 điểm từ tháng 10 đến tháng 11/2025, cho thấy sự cần thiết phải có những giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ và ngay lập tức.
Thành phố cho rằng nguyên nhân chính của tình trạng trên bao gồm: Việc số hóa hồ sơ chưa được gắn chặt với nhiệm vụ cụ thể của cán bộ, công chức, viên chức; nhiều hồ sơ số hóa chưa đáp ứng các tiêu chuẩn quy định về số hóa thủ tục hành chính; công tác tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa chưa được đẩy mạnh, mặc dù theo nguyên tắc không được yêu cầu tổ chức, cá nhân khai, nộp lại những dữ liệu mà cơ quan nhà nước đã quản lý hoặc sẵn sàng chia sẻ…
Để khắc phục kịp thời hạn chế nêu trên và tăng cường thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra một số mục tiêu trọng tâm cần đạt được trước ngày 31/12/2025 như: Nâng điểm số nhóm chỉ số số hóa hồ sơ lên tối thiểu 18/22; nâng điểm tổng hợp của Thành phố đạt 89/100.
Để đạt được các mục tiêu đề ra, UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND phường, xã, đặc khu thực hiện đồng bộ 6 giải pháp quan trọng.

Người dân thao tác trên máy tính đặt tại trụ sở UBND xã Hưng Long. Ảnh: Chu Tuấn
Thứ nhất, xác định rõ trách nhiệm và gắn số hóa với nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Thành phố giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công và các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu ban hành quy định và chỉ tiêu số hóa cho từng đơn vị; quy định phải xác định rõ chỉ tiêu số hóa hồ sơ cho từng sở, ban, ngành, UBND phường, xã, đặc khu theo phân loại thủ tục hành chính; gắn kết quả số hóa với đánh giá kết quả công tác hàng năm của cán bộ, công chức, viên chức…, đồng thời xây dựng cơ chế khen thưởng, kỷ luật dựa trên chỉ tiêu số hóa hồ sơ.
Thứ hai, tập trung đẩy mạnh số hóa hồ sơ trong toàn bộ quy trình và trả kết quả điện tử. Thành phố giao Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành rà soát, xây dựng lại quy trình tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính gắn với số hóa hồ sơ ngay từ lúc tiếp nhận, trong đó cán bộ một cửa phải thực hiện số hóa và ký số tài liệu đã được số hóa.
Phải thực hiện số hóa đối với 100% hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận qua ba kênh: Tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa, qua đường bưu chính và trực tuyến. Quy trình phải phân rõ trách nhiệm số hóa hồ sơ tại từng bước xử lý thủ tục hành chính...
Đồng thời, tối đa hóa việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính dưới dạng điện tử, đặc biệt đối với các hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết có quy định trả kết quả bằng văn bản, giấy tờ…
Thứ ba, cần tăng cường khai thác, tái sử dụng dữ liệu số hóa và ứng dụng dữ liệu dân cư.
Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị khi giải quyết hồ sơ mới phải ưu tiên khai thác và tái sử dụng các thông tin, dữ liệu, giấy tờ điện tử đã được số hóa và lưu trữ trước đó; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp lại các giấy tờ, thông tin mà cơ quan nhà nước đã có trong hệ thống…

UBND Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị khi giải quyết hồ sơ không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp lại các giấy tờ, thông tin mà cơ quan nhà nước đã có trong hệ thống. Ảnh: Chu Tuấn
Thứ tư, cần đảm bảo kết nối, đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống. UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố chủ trì phát triển nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu thủ tục hành chính giữa các bộ, ngành, đảm bảo hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh kết nối, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để phục vụ tái sử dụng dữ liệu…
Thứ năm, cần hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và dịch vụ chứng thực điện tử. Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố được giao chủ trì phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố và UBND phường, xã, đặc khu thực hiện các nhiệm vụ: Nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống máy quét để phục vụ số hóa hồ sơ theo Đề án hoàn thiện hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin cho Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố, UBND phường, xã, đặc khu và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phục vụ hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh...
Cuối cùng, UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố có trách nhiệm xây dựng Bảng điều khiển (Dashboard) giám sát tiến độ số hóa hồ sơ theo thời gian thực; thực hiện đánh giá định kỳ hàng tháng tiến độ số hóa hồ sơ của từng sở, ban, ngành, UBND phường, xã, đặc khu…





