A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vi phạm chuyển mục đích sử dụng rừng có thể bị phạt đến 300 triệu đồng

Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp đề xuất vi phạm chuyển mục đích sử dụng rừng bị phạt đến 300 triệu đồng.

Gần đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp, trong đó đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm để tăng cường tính răn đe, phòng ngừa.

xay-dung-1.6.2022.jpg

Vi phạm chuyển mục đích sử dụng rừng có thể bị phạt đến 300 triệu đồng. Ảnh minh họa

Bổ sung hình thức xử phạt cảnh cáo

Cụ thể, Dự thảo bổ sung hình thức xử phạt cảnh cáo tại Điều 18 (Vi phạm các quy định chung của Nhà nước về bảo vệ rừng) đối với hành vi vi phạm về trách nhiệm, nghĩa vụ nhưng chưa gây thiệt hại đến tài nguyên rừng. Quy định này nhằm khắc phục khoảng trống của Nghị định số 35/2019/NĐ-CP, đồng thời bảo đảm thống nhất với quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, được sửa đổi, bổ sung năm 2020 và năm 2025.

Điều chỉnh quy định hành vi khai thác rừng trái pháp luật: Dự thảo tách riêng quy định về khai thác rừng trồng và khai thác rừng tự nhiên, thay vì gộp chung như tại Nghị định số 35/2019/NĐ-CP. Cách tách này giúp các cơ quan có thẩm quyền dễ áp dụng trong thực tiễn, thuận lợi trong việc thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm, đồng thời bảo đảm kỹ thuật xây dựng và trình bày văn bản quy phạm pháp luật.

Nâng mức xử phạt để tăng tính răn đe, phòng ngừa

Về mức xử phạt, dự thảo điều chỉnh tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm để tăng cường tính răn đe, phòng ngừa, cụ thể:

Điều 12 (chuyển mục đích sử dụng rừng) từ mức phạt tối đa 100.000.000 đồng lên 300.000.000 đồng.

Điều 21 (phá hủy công trình bảo vệ và phát triển rừng) từ 25.000.000 đồng lên 50.000.000 đồng.

Điều 22 (phá rừng trái pháp luật) từ 200.000.000 đồng lên 220.000.000 đồng.

Ngoài ra, các điều khác như Điều 18, Điều 19 và Điều 20 cũng được nâng mức phạt để phù hợp với tính chất, mức độ vi phạm. Việc điều chỉnh này xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, khắc phục tình trạng mức phạt còn thấp, chưa đủ sức răn đe, đồng thời đáp ứng kiến nghị của cử tri và đại biểu Quốc hội về việc cần tăng cường biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Dự thảo cũng đề xuất quy định biện pháp khắc phục hậu quả tương ứng với từng hành vi, bao gồm buộc trồng lại rừng, buộc chi trả dịch vụ môi trường rừng, buộc tiêu hủy cây giống vi phạm, thu hồi chứng chỉ quản lý rừng bền vững và các biện pháp khác phù hợp với tính chất, mức độ vi phạm.

Các quy định này nhằm xử lý vi phạm gắn liền với khôi phục tài nguyên rừng, bảo đảm công bằng, minh bạch, đồng thời tăng cường trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết