Halloween trong trường học: Vui nhưng cần có ý nghĩa
Không khí Halloween đang tràn ngập trên nhiều con phố, nhà hàng, quán xá của Thủ đô. Nhiều lớp học, trường mầm non cũng bắt đầu trang trí để tổ chức lễ hội du nhập này.
Tuy nhiên, các bậc phụ huynh tỏ ra lo ngại khi Halloween bị biến tướng với những kiểu hóa trang kinh dị, lệch lạc.

Các trang phục hóa trang được bày bán nhiều vào mỗi mùa Halloween. Ảnh: H.Y
Mới đây, một bài viết "Đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học" được đăng tải trên diễn đàn mạng xã hội Facebook đã thu hút tới hơn 22 nghìn lượt tương tác và hơn 2,6 nghìn bình luận, cho thấy mức độ quan tâm “không hề nhẹ” của các giáo viên và phụ huynh.
Không khó hiểu khi việc tổ chức Halloween trong trường học có thể đem tới nhiều tranh luận đến thế, bởi những năm gần đây, đã xuất hiện không ít những cách hóa trang gợi hình ảnh máu me rùng rợn, hình thù ma quái, man rợ, trang phục kỳ dị, phản cảm, không phù hợp với văn hóa Việt.
Không chỉ vẽ mặt quỷ, tạo hình đầu lâu, xương sọ, một số thanh, thiếu niên còn hóa trang kiểu “câu view”, “tạo trend” như tạo thành đoàn xe tang với những bóng ma gây sợ hãi cho người đi đường, hay nằm im phủ chiếu tự biến mình thành nạn nhân vụ tai nạn giao thông…
Chị Đường Thị Huyền (phường Đại Mỗ) cho hay: “Tôi không ủng hộ tổ chức Halloween bởi dường như hại nhiều hơn lợi. Trào lưu này gần như không mang tính giáo dục, hình ảnh ma quái ghê rợn dễ gây ảnh hưởng tâm trí của những trẻ nhút nhát, hầu như trẻ không hiểu lễ hội này mang ý nghĩa gì mà khi nhắc đến Halloween thường khiến trẻ nhớ đến ma quỷ và những chiếc mặt nạ gớm ghiếc”.
Nhưng Halloween không phải là một lễ hội ma quỷ. Đây là lễ hội của phương Tây được tổ chức vào ngày 31-10 hằng năm nhằm tưởng nhớ các vị thánh và những người đã khuất, giúp con người không còn sợ hãi cái chết, đồng thời, đánh dấu kết thúc một vụ mùa thu hoạch để bắt đầu bước vào mùa đông. Halloween bởi thế không chỉ có các cách hóa trang kinh dị để đánh lừa ma quỷ mà còn có các phong tục như đốt lửa, khắc bí ngô, gõ cửa xin kẹo của trẻ em, trang trí không gian theo phong cách nhẹ nhàng, hài hước…
Khi du nhập vào Việt Nam, lễ hội Halloween dần được “Việt hóa”, trở thành dịp để thanh, thiếu niên thể hiện sự sáng tạo, vui chơi và gắn kết với bạn bè.
Nhiều trường học cũng đã tổ chức Halloween với mong muốn mang đến một hoạt động trải nghiệm hấp dẫn thú vị cho học sinh. Cô giáo mầm non Trần Thị Trang (phường Thanh Xuân), cho biết: “Năm nào chúng tôi cũng tổ chức Halloween với những hoạt động đơn giản, tiết kiệm mà vẫn đẹp và vui, các con rất thích, như làm đèn bí ngô, chổi bay, cắt giấy làm nón phù thủy, gậy phép thuật... Các con có thể được vẽ mặt hóa trang đơn giản thành siêu nhân, công chúa hay được khoác khăn choàng, mặc áo bí ngô rất dễ thương. Tôi nghĩ rằng, nếu nhìn vào góc độ tích cực thì Halloween là cơ hội cho các con được vui chơi và có thêm một hoạt động trải nghiệm tìm hiểu văn hóa quốc tế”.

Trẻ mầm non hào hứng khi được hóa trang trong lễ hội Halloween.
Tuy nhiên, tổ chức Halloween trong các cơ sở giáo dục cần phải có những tiêu chí cụ thể trong xây dựng chương trình để các con được “học mà chơi, chơi mà học” một cách ý nghĩa.
Theo chuyên gia giáo dục - Tiến sĩ Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội, khi tổ chức bất cứ một lễ hội du nhập nào trong trường học, cũng cần phải đặt giá trị giáo dục và giá trị văn hóa của lễ hội đó lên hàng đầu.
Ví như để tổ chức Halloween, cần phải cung cấp thông tin về ngày lễ cho trẻ một cách rõ ràng, đầy đủ để các con biết đây có phải là lễ hội truyền thống của Việt Nam, hiểu lễ hội này đến từ đâu và vì sao xuất hiện.
“Thay vì tổ chức lấy vui theo trào lưu, cho các con hóa trang chạy theo các phiên bản độc lạ mới được “sáng tạo”, hãy hướng các con đến nguyên mẫu của ngày hội này với những phong tục ý nghĩa, cách hóa trang hài hước, nhẹ nhàng nhưng vẫn đậm sắc màu Halloween mà không đi ngược thuần phong mỹ tục”, Tiến sĩ Vũ Thu Hương chia sẻ.
Với trẻ tuổi mầm non và tiểu học, các bậc phụ huynh có thể chọn các cách hóa trang nhẹ nhàng, còn với học sinh bậc trung học, các con phải kể được câu chuyện đằng sau mỗi bộ trang phục, cách trang điểm mà mình lựa chọn. Không bài xích hoàn toàn các lễ hội đến từ nước ngoài, nhưng cần tiếp thu một cách có chọn lọc sao cho phù hợp với văn hóa truyền thống.
Bên cạnh đó, thay vì quá quan tâm đến các lễ hội du nhập, các cơ sở giáo dục có thể đổi mới, sáng tạo trong cách tổ chức các ngày lễ, hội của Việt Nam cho học sinh. Không chỉ dừng ở Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, mà các ngày Tết Hàn thực, Tết Đoan ngọ, lễ Vu lan… cũng có thể “kể” những câu chuyện ý nghĩa cho học sinh.
TS Vũ Thu Hương khẳng định: “Việt Nam có 54 dân tộc với rất nhiều lễ hội vùng miền hay các phong tục tập quán, kiến trúc, ẩm thực, trang phục của các dân tộc thiểu số mà chúng ta còn ít biết đến. Chúng ta hoàn toàn có thể cập nhật, phổ biến các giá trị văn hóa này trong nhà trường để các bạn trẻ yêu và hiểu văn hóa Việt Nam nhiều hơn. Trong thời kỳ hội nhập như ngày nay, câu chuyện bạn đến từ đâu và văn hóa của đất nước bạn có gì đặc sắc luôn là điều khiến bè bạn quốc tế quan tâm”.





