A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo viên bỏ lớp đầu năm thi viên chức, trường tư thục lao đao

Kỳ thi tuyển viên chức ngành giáo dục thường được tổ chức vào tháng 10 ( tức gần giữa học kỳ I) đang khiến nhiều trường tư thục, đặc biệt là bậc mầm non, rơi vào cảnh “khủng hoảng nhân sự” khi giáo viên đồng loạt nghỉ việc giữa chừng để nhận nhiệm sở mới.

Hệ quả không chỉ là gánh nặng sắp xếp nhân sự cho nhà trường, mà còn là sự xáo trộn tâm lý với những đứa trẻ vốn đã quen cô, quen lớp.

Cô Bùi Dương, lãnh đạo một trường mầm non tư thục tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: “Kỳ thi viên chức giáo dục diễn ra vào tháng 10 là thời điểm năm học mới đã ổn định, học sinh đã quen cô, quen nếp. Nhưng chỉ cần có kết quả trúng tuyển, nhiều cô phải nghỉ ngay để nhận nhiệm sở mới. Các trường tư thục lúc đó không kịp xoay xở, còn học trò thì ngơ ngác vì cô giáo thân thiết bỗng biến mất".

Theo cô Dương, việc nghỉ đột ngột trong ngành giáo dục không chỉ gây thiếu hụt nhân sự, giảm chất lượng giảng dạy mà còn tác động tiêu cực đến tâm lý trẻ nhỏ, điều mà các trường mầm non coi là ưu tiên hàng đầu.

tuyen-vien-chuc-ngang-giao-duc-1897-9247.jpg.jpeg

Ứng viên thi viên chức giáo dục tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025. Ảnh: NQ

“Một đứa trẻ 3–4 tuổi chưa hiểu khái niệm ‘cô chuyển công tác’, chỉ biết hôm qua cô còn bế mình, hôm nay cô biến mất. Với trẻ nhỏ, đó là một cú sốc tâm lý thực sự", cô Dương bộc bạch.

Không chỉ riêng ở Hà Nội, nhiều trường tư thục tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh… cũng đang đối mặt với tình trạng tương tự.

Cô Nguyễn Thanh Hương, chủ một hệ thống trường mầm non tư thục ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Tháng 10 – 11 năm nào chúng tôi cũng thấp thỏm. Có năm, chỉ trong một tuần, 3 giáo viên báo nghỉ vì trúng tuyển viên chức. Việc tìm người thay thế gần như không thể ngay lập tức, trong khi lớp học không thể bỏ trống".

Đại diện một trường phổ thông tư thục ở Bắc Ninh chia sẻ thêm, không chỉ bậc mầm non, mà cả bậc tiểu học và THCS cũng chịu ảnh hưởng.

“Giáo viên bỏ lớp giữa kỳ, học sinh đang ôn thi giữa học kỳ phải đổi thầy, đổi giáo án, rất khó ổn định. Chúng tôi không thể trách giáo viên, vì ai cũng mong có công việc ổn định trong hệ thống công lập. Nhưng rõ ràng, cách tổ chức thi và nhận nhiệm sở hiện nay đang để lại nhiều hệ lụy cho cả hai bên", vị này cho hay.

Từ thực tế này, cô Bùi Dương cùng nhiều lãnh đạo trường tư thục đã kiến nghị ba giải pháp để giảm thiểu tình trạng “đứt gãy” trong giáo dục:

Thứ nhất, nên tổ chức kỳ thi viên chức giáo dục vào tháng 6 hằng năm, sau khi năm học kết thúc. Khi đó, nếu có giáo viên trúng tuyển và chuyển công tác, các trường tư thục vẫn còn 3 tháng hè để tuyển dụng, đào tạo và ổn định lại đội ngũ.

Thứ hai, cho phép giáo viên có thời gian khoảng 30 ngày để bàn giao công việc và nhận nhiệm sở, thay vì yêu cầu nghỉ ngay khi có kết quả trúng tuyển.

Tính đến tháng 42025, cả nước còn thiếu 102.097 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông trong biên chế so với định mức.

Nhiều kiến nghị nên thi tuyển viên chức giáo dục vào tháng 6 để tránh “đứt gãy” trong giáo dục tư thục.

Thứ ba, cô gửi lời nhắn nhủ tới các giáo viên đang dự thi viên chức giáo dục: “Ai cũng có quyền mưu cầu công việc tốt hơn, nhưng đừng vì thế mà bỏ lại nơi cũ trong thế bị động. Hãy báo trước, bàn giao đầy đủ, để việc chia tay diễn ra nhẹ nhàng, tôn trọng nhau. Nghề giáo là nghề của nhân duyên và tình cảm, hãy giữ lại chút tình với học trò và đồng nghiệp.”

Nhiều hiệu trưởng tư thục cho rằng, kiến nghị này hoàn toàn khả thi và nhân văn. Việc điều chỉnh thời gian thi viên chức phù hợp với chu kỳ năm học không chỉ giúp hệ thống vận hành hiệu quả hơn, mà còn thể hiện sự tôn trọng với các nhà trường, giáo viên và đặc biệt là học sinh – những người chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất.

“Giáo dục không chỉ là chính sách, mà là câu chuyện của con người. Một kỳ thi tổ chức đúng thời điểm không chỉ giảm thiểu xáo trộn, mà còn cho thấy sự thấu hiểu và chia sẻ của ngành với những người đang làm nghề", cô Dương bày tỏ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết