Tương lai ảm đạm của Mercedes và Porsche
Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng vào năm 2025, Goldman Sachs đã hạ cấp cả Mercedes-Benz AG và Porsche SE, với lý do chi phí tăng, thuế quan và áp lực biên lợi nhuận.
Các ông lớn sản xuất ô tô của Đức, từ lâu đã được ca ngợi vì năng lực kỹ thuật của họ, hiện đang phải vật lộn với hai thách thức là lợi nhuận xe điện yếu và thu nhập giảm ở Trung Quốc.
Bối cảnh không chắc chắn này đã thúc đẩy Goldman Sachs hạ cấp Porsche SE và Mercedes-Benz AG, vẽ nên một bức tranh đáng lo ngại cho ngành công nghiệp ô tô nói chung của châu Âu.
Trong một lưu ý được công bố vào tuần này, nhà phân tích George Galliers của Goldman Sachs đã nêu bật những trở ngại mà các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải đối mặt, với lý do chi phí lao động tăng, rủi ro thuế quan, lợi nhuận giảm mạnh ở Trung Quốc và áp lực ngày càng tăng để tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về môi trường.
"Chúng tôi dự kiến một năm đầy thách thức nữa đối với cổ phiếu ô tô châu Âu vào năm 2025", ông Galliers cho biết, lưu ý rằng lĩnh vực này đã phải chịu mức giảm hơn 12% vào năm 2024.
Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo thu nhập của lĩnh vực này 9% cho năm 2025 và 6% cho năm 2026, phản ánh áp lực ngày càng tăng.
Tại sao các nhà sản xuất ô tô Đức lại chịu áp lực?
Một trong những vấn đề cốt lõi làm suy yếu các nhà sản xuất ô tô châu Âu là lợi nhuận của xe điện chạy bằng pin (BEV).
Goldman Sachs dự đoán rằng tỷ lệ thâm nhập BEV ở châu Âu và Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA) sẽ tăng từ 14,3% doanh số vào năm 2024 lên khoảng 19% vào năm 2025, do các yêu cầu pháp lý nhằm giảm lượng khí thải CO2.
Tuy nhiên, Galliers đặt câu hỏi liệu doanh số này có thể bù đắp được chi phí sản xuất cao của BEV hay không, vốn vẫn là lực cản đối với biên lợi nhuận.
Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô Đức đang cảm thấy “đau đớn” vì lợi nhuận giảm mạnh từ các liên doanh của họ tại Trung Quốc. Doanh thu từ các liên doanh này đã giảm 36% so với cùng kỳ năm 2024, phản ánh những thách thức lớn hơn mà các nhà sản xuất ô tô phương Tây phải đối mặt tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Chuyên gia Galliers nói thêm rằng Ford và General Motors đã chứng kiến hoạt động tại Trung Quốc của họ trở nên không có lãi và ngày càng có nhiều lo ngại rằng các nhà sản xuất châu Âu có thể đi theo con đường này.
Những rủi ro thương mại và thuế quan chưa được giải quyết cũng góp phần làm gia tăng thêm những khó khăn của ngành.
Liên minh châu Âu gần đây đã áp thuế đối với BEV do Trung Quốc sản xuất, trong khi căng thẳng thương mại leo thang với chính quyền ông Donald Trump có thể làm gián đoạn thêm chuỗi cung ứng toàn cầu.
"Ngành công nghiệp ô tô vốn mang tính toàn cầu và nhiều nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) dễ bị tổn thương trước bất kỳ sự leo thang nào về thuế quan", Galliers lưu ý.
Porsche và Mercedes: Triển vọng bị hạ cấp
Goldman Sachs đã hạ cấp Porsche SE từ xếp hạng "Mua" xuống "Bán", với lý do triển vọng tăng trưởng hạn chế vào năm 2025 và rủi ro tài chính đang diễn ra.
"Chúng tôi thấy phạm vi tăng trưởng thu nhập hạn chế vào năm 2025", ông Galliers cho biết, lý do hạ cấp là do nhu cầu BEV tại các thị trường phương Tây giảm và những thách thức đang diễn ra tại Trung Quốc.
Ngoài ra, nhà phân tích này còn chỉ ra những thách thức về tài chính của Porsche, bao gồm đòn bẩy tài chính cao và nỗ lực tái cấu trúc của Volkswagen, điều này có thể hạn chế mọi cải thiện trong ngắn hạn về tình hình tài chính của công ty. Goldman Sachs không kỳ vọng nợ ròng của Porsche sẽ giảm xuống dưới 4 tỷ euro trước năm 2027.
Mercedes-Benz AG cũng bị hạ cấp, chuyển từ xếp hạng "Mua" sang "Trung lập". Báo cáo trích dẫn sự không chắc chắn đang diễn ra xung quanh doanh số bán xe hạng sang hàng đầu của công ty, đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu yếu hơn ở các thị trường chính, sự đón nhận trái chiều đối với các mẫu xe AMG và dòng xe S-Class đang già cỗi.
Thu nhập trước lãi vay và thuế (EBIT) đã điều chỉnh của Mercedes cho bộ phận ô tô của công ty đã giảm 44% tính đến hết quý 3 năm 2024, với mức giảm cả năm dự kiến là 40%. Nhìn về phía trước, Goldman kỳ vọng sẽ giảm thêm 14% vào năm 2025 trước khi phục hồi khiêm tốn vào năm 2026.
"Các nhà đầu tư có thể sẽ yêu cầu thiết lập lại mục tiêu biên lợi nhuận trong ngắn hạn và trung hạn của Mercedes", ông Galliers cho biết, đồng thời nói thêm rằng lợi nhuận của BEV và sự suy yếu của đóng góp từ Trung Quốc vẫn là những mối quan tâm chính.
Bất chấp những lo ngại này, Goldman Sachs vẫn lưu ý đến những cơ hội tiềm năng cho Mercedes-Benz, đặc biệt là với những tiến bộ trong công nghệ lái xe tự động Cấp độ 2+ và quan hệ đối tác với Nvidia.
Tiến triển trong những lĩnh vực này, cùng với các chiến lược và kế hoạch hoàn trả cổ đông rõ ràng cho cổ phần của Daimler Truck, có thể mang lại triển vọng tích cực hơn cho câu chuyện vốn chủ sở hữu của công ty.
Bất chấp bối cảnh đầy thách thức, Goldman Sachs đã chỉ ra Renault là một công ty có khả năng vượt trội trong lĩnh vực ô tô châu Âu.
Việc nhà sản xuất ô tô Pháp tập trung vào kỷ luật chi phí và một loạt các sản phẩm mới mạnh mẽ có thể giúp công ty này vượt qua các điều kiện thị trường đầy biến động tốt hơn so với các đối thủ Đức.
Câu hỏi hiện nay là liệu các nhà sản xuất ô tô lừng danh của châu Âu có thể thích nghi với bối cảnh đang thay đổi nhanh chóng hay không.
An Nhiên (Theo Euronews)