Lượng giao hàng hằng năm của Tesla giảm lần đầu tiên vì các ưu đãi không đủ để kích thích nhu cầu
Tesla lần đầu tiên sụt giảm doanh số năm, giao 1,79 triệu xe trong 2024, thấp hơn dự báo, đối mặt cạnh tranh gay gắt từ BYD và áp lực thị trường toàn cầu.
Tesla (mã TSLA.O), tập đoàn xe điện hàng đầu do tỷ phú Elon Musk lãnh đạo, vừa công bố sụt giảm doanh số hàng năm lần đầu tiên vào thứ Năm.
Mặc dù áp dụng nhiều ưu đãi hấp dẫn vào cuối năm, bao gồm tài trợ lãi suất 0% và sạc nhanh miễn phí, hãng xe điện này vẫn không thể thu hút đủ khách hàng trong bối cảnh lãi suất vay cao và lo ngại về chi phí tài chính gia tăng.
Thị trường phản ứng tiêu cực
Cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 6% sau thông báo này. Trước đó, Elon Musk dự báo mức tăng trưởng nhẹ trong doanh số năm 2024, nhưng các con số thực tế không đạt kỳ vọng. Tổng số xe giao trong quý IV/2024 đạt 495.570 chiếc, thấp hơn mức dự báo trung bình 503.269 chiếc của 15 nhà phân tích theo khảo sát của LSEG. Tính cả năm 2024, Tesla giao tổng cộng 1,79 triệu xe, giảm 1,1% so với năm trước.
Mặc dù vậy, Tesla vẫn vượt mặt đối thủ BYD của Trung Quốc, công ty đã bán 1,76 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện nhờ giá cả cạnh tranh và chiến lược mở rộng mạnh mẽ sang thị trường châu Á và châu Âu. BYD ghi nhận mức tăng trưởng 12,1% trong doanh số năm 2024.
Những thách thức đa chiều
Tesla đang đối mặt với nhiều khó khăn từ sự suy giảm hỗ trợ tài chính tại châu Âu, sự chuyển hướng của người tiêu dùng Mỹ sang các dòng xe lai giá rẻ và sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các đối thủ như BYD và Volkswagen.
Tại châu Âu, doanh số đăng ký xe Tesla trong tháng 10 giảm 24% so với cùng kỳ, với mẫu Skoda Enyaq của Volkswagen vượt qua Model Y để trở thành xe điện bán chạy nhất khu vực, theo số liệu từ JATO Dynamics.
Dòng xe mới Cybertruck, được kỳ vọng là cú hích lớn với thiết kế tương lai, cũng chưa đáp ứng kỳ vọng về nhu cầu. Tesla chưa công bố số lượng giao hàng cụ thể của mẫu xe này, nhưng các nhà phân tích nhận định sức hút từ dòng xe này không cao như dự đoán.
Chiến lược mới của Elon Musk
Đứng trước những khó khăn hiện tại, ông Elon Musk đã chuyển hướng tập trung vào xây dựng hệ thống taxi tự lái, một sáng kiến được kỳ vọng sẽ gia tăng giá trị cho Tesla trong tương lai.
Tuy nhiên, công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn phát triển và có thể mất nhiều năm nữa để thương mại hóa. Trong thời gian chờ đợi, Tesla sẽ phải phụ thuộc vào các phiên bản xe giá rẻ hơn và sự thành công của Cybertruck để đạt mục tiêu tăng trưởng doanh số từ 20% đến 30% vào năm 2025.
Bên cạnh đó, ông Musk đã công khai ủng hộ Tổng thống đắc cử Donald Trump, đồng thời đóng góp hàng triệu USD cho chiến dịch tranh cử. Ông Musk hy vọng chính quyền mới sẽ đơn giản hóa quy trình phê duyệt xe tự lái, thay thế các quy định phân cấp ở từng bang bằng một khung pháp lý liên bang thống nhất. Đây được xem là bước đi chiến lược để Tesla vượt qua các rào cản pháp lý và tăng tốc phát triển công nghệ.
Áp lực từ các cuộc điều tra
Dù có nhiều tham vọng, Tesla vẫn phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng và các vụ kiện liên quan đến công nghệ tự lái. Hệ thống Autopilot và "Full Self-Driving" của Tesla chưa đạt tiêu chuẩn tự lái hoàn toàn, trong khi những cáo buộc về việc hãng này phóng đại khả năng công nghệ đã thu hút sự chú ý từ Bộ Tư pháp Mỹ và cơ quan an toàn giao thông.
Triển vọng tương lai
Một thách thức khác đến từ khả năng chính quyền Trump có thể hủy bỏ khoản tín dụng thuế 7.500 USD cho người mua xe điện, một động thái có thể làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện tại Mỹ. Theo ông Thomas Martin, Giám đốc danh mục đầu tư cao cấp tại Globalt Investments, "Việc doanh số không tăng bất chấp khả năng tín dụng thuế bị xóa bỏ vào năm 2025 là điều đáng lo ngại".
Tesla bước vào năm 2025 với nhiều hy vọng và thách thức lớn. Trong khi Elon Musk tiếp tục thúc đẩy các sáng kiến công nghệ và chính sách để giữ vững vị thế của Tesla, áp lực từ thị trường và các đối thủ cạnh tranh đang ngày càng gia tăng. Việc hiện thực hóa các mục tiêu tham vọng của Tesla sẽ phụ thuộc vào khả năng thích nghi và sáng tạo của hãng trong bối cảnh thị trường biến động mạnh mẽ.
Việt Hà (Theo Reuters)