A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TP.HCM: Đề xuất mở thêm các tuyến xe buýt nhỏ, liên tỉnh chất lượng cao

Ngày 4/6, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh (GTVT TP.HCM) đề xuất Uỷ ban nhân dân TP.HCM bổ sung 12 tuyến xe buýt, trong đó có 4 tuyến buýt nhỏ, 4 tuyến chất lượng cao và 4 tuyến liên tỉnh.

Theo Sở GTVT TP.HCM, trong 12 tuyến này có 4 tuyến xe buýt có sức chứa nhỏ, phù hợp với đặc thù đường giao thông TP.HCM là mật độ phương tiện xe cá nhân cao và nhiều tuyến đường nhánh hiện nay chưa bố trí xe buýt lưu thông.

Những tuyến này có thể hoạt động trên các tuyến đường có mặt cắt ngang nhỏ để kết nối đến các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông, các đô thị vệ tinh, kết nối với các tuyến vận tải hành khách khối lượng lớn và các phương thức vận tải khác.

Xe buýt nhỏ này sẽ góp phần tăng mật độ mạng lưới xe buýt trên địa bàn thành phố, giảm ùn tắc giao thông và xây dựng văn minh đô thị.

Cụ thể, 4 tuyến buýt nhỏ gồm: Ga tàu thủy Bình An – bến xe buýt Sài Gòn, ga tàu thủy Bình An – đường Liên phường, khu dân cư ấp 5 Phong Phú – UBND quận 7, khu dân cư T30 – Đại học Marketing.

TP.HCM: Đề xuất mở thêm các tuyến xe buýt nhỏ, liên tỉnh chất lượng cao
Giai đoạn 2021-2025, TP.HCM sẽ mở rộng các tuyến xe buýt để đáp ứng nhu cầu người dân

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đề xuất 4 tuyến buýt chất lượng cao thuộc dự án phát triển giao thông xanh chạy dọc hành lang Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ gồm: An Lạc – Rạch Chiếc, An Lạc – Bến Thành, Chợ Lớn – Rạch Chiếc, Bến Thành – Rạch Chiếc.

Đồng thời, Sở cũng xin bổ sung 4 tuyến xe buýt liên tỉnh (không trợ giá), các tuyến này kết nối với tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai, Tây Ninh gồm: Bến xe An Sương – bến xe Biên Hòa, bến xe Tân Phú – bến xe Tây Ninh, bến xe buýt Tân Phú – bến xe Tiền Giang, bến xe Tân Phú – bến xe Biên Hòa.

Sở GTVT cho biết, các tuyến buýt kết nối với tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai, Tây Ninh sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng TP.HCM. Đặc biệt là khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ ra vào thành phố.

TP.HCM đang thực hiện đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn cùng với 17 giải pháp phát triển hệ thống, tăng cường tiếp cận, nâng cao tính cạnh tranh của vận tải hành khách công cộng.

Giai đoạn 2021-2025, TP.HCM sẽ mở rộng các tuyến xe buýt tới các khu vực có nhu cầu đi lại lớn như các khu đô thị mới Tây Bắc - Củ Chi, khu đô thị Thủ Thiêm, khu đô thị đại học, công nghệ cao... và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo Sở GTVT, mặc dù mạng lưới xe buýt đã cơ bản phủ khắp trên địa bàn TP.HCM song ở nhiều tuyến đường hẹp thì việc tổ chức xe buýt là hết sức khó khăn. Trước thực tế trên, Sở GTVT cho rằng cần phải bổ sung mới một số tuyến xe buýt tiếp cận để phục vụ người dân TP.HCM.

TP.HCM đã tổ chức các tuyến xe buýt dọc hành lang Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, có đặc trưng kỹ thuật, chất lượng dịch vụ tương tự loại hình BRT light trên thế giới, đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của loại hình giao thông thông minh.

Theo thống kê, TP.HCM hiện đang có 128 tuyến xe buýt hoạt động, gồm 91 tuyến trợ giá, 37 tuyến không trợ giá. Đồng thời, trong năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tổng lượng khách đi xe buýt tại TP.HCM đạt 53 triệu lượt, bằng 43% so với năm 2020.

Minh Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết