Tạo cơ chế chính sách vượt trội cho Hải Phòng trong thu hồi đất
Sáng 13-6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ chín, Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng.
Thành phố Hải Phòng hiện đang giữ vai trò là đầu tàu phát triển ở phía Bắc, trung tâm logistics, cảng biển, công nghiệp, dịch vụ của cả nước.
Trong nhiều năm qua, Hải Phòng đã liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, trên 10% trong 10 năm liên tục. Để tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và cạnh tranh toàn cầu gay gắt, nhiều ý kiến đại biểu nhấn mạnh sự cần thiết của việc ban hành cơ chế vượt trội, linh hoạt để Hải Phòng tiếp tục giữ vai trò đầu tàu khu vực phía Bắc, tạo đà phát triển cho mô hình đô thị lớn tích hợp trong tương lai.
Trong đó các đại biểu quan tâm tới việc dự thảo đề xuất chính sách cho phép hành phố được thu hồi đất để thực trung tâm logistics phục vụ cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa với quy mô trên 50 ha; dịch vụ logistics phục vụ cho cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa trên địa bàn Thành phố với quy mô đến 50ha…
![]() |
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: CÔNG QUỐC |
Đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh) nhấn mạnh, một trong những điểm nghẽn lớn nhất cản trở phát triển hiện nay là vướng mắc trong cơ chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, nhiều dự án hạ tầng trọng điểm như đường vành đai, khu công nghiệp công nghệ cao, đô thị mới thì đang chậm tiến độ do việc thu hồi đất phụ thuộc vào cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư. Trong thực tế, có những dự án do Thủ tướng phê duyệt nhưng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng vẫn không thể chủ động thu hồi đất, nếu không có thủ tục xin ý kiến lại dẫn đến kéo dài thời gian lên đến 1 đến 2 năm.
Do đó, đại biểu kiến nghị trong dự thảo nghị quyết cho phép Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng được quyết định thu hồi đất đối với toàn bộ các dự án nằm trong danh mục do Hội đồng nhân dân thành phố thông qua, không phân biệt cấp chủ trương đầu tư, miễn là phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư ít nhất từ 6 đến 12 tháng trên một dự án, tăng tính chủ động của địa phương.
Nêu góp ý cụ thể, đại biểu Quốc hội Trần Chí Cường (đoàn TP Đà Nẵng) cho rằng, thực tế chi phí logistics hiện nay ở Việt Nam còn ở mức cao, chiếm khoảng 16,5% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân 10,6% của thế giới. Hạ tầng logistics chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, quy mô doanh nghiệp logistics còn nhỏ, chỉ nắm giữ khoảng 20% thị phần. Đáng chú ý, tỷ trọng đóng góp của ngành logistics vào GDP mới đạt gần 4,5% và mục tiêu kỳ vọng đến năm 2025 cũng chỉ đạt 5-6%, thấp hơn nhiều so với ngành dịch vụ du lịch đang đóng góp khoảng 7% GDP. Những con số này cho thấy tiềm năng lớn cho phát triển logistics nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết phải có chính sách đột phá để phát triển hạ tầng và dịch vụ logistics một cách bài bản và hiệu quả hơn.
Do đó, theo đại biểu, việc đề xuất thí điểm chính sách thu hồi đất để sớm hình thành các trung tâm quy mô lớn hiện đại tại TP Hải Phòng là hoàn toàn xác đáng.
![]() |
Đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh) nêu ý kiến. Ảnh: CÔNG QUỐC |
Cùng quan điểm, đại biểu Sùng A Lềnh (đoàn Lào Cai) cho hay, các cơ chế đặc thù về thu hồi đất cho các dự án logistics, khu công nghiệp có diện tích lớn hay chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng với quy mô hợp lý sẽ giúp tối ưu hóa quỹ đất, tạo điều kiện cho các dự án chiến lược.
Hiện nay cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang bắt đầu thay đổi toàn bộ viễn cảnh của dịch vụ kho bãi và phân phối hàng hóa trên toàn thế giới. Ngành logistics ngày càng khẳng định vai trò là cấu phần thiết yếu của chuỗi cung ứng và động lực phát triển kinh tế bền vững. Do đó, việc xây dựng các trung tâm logistics hiện đại, có quy mô lớn và năng lực tích hợp cao là xu thế tất yếu.
VŨ DUNG