Tăng cường chuyển đổi số trong hành chính công
Trong công cuộc chuyển đổi số hệ thống chính quyền cơ sở, nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội đã chủ động tích hợp khoa học, công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động hành chính, từ quản lý văn bản, tiếp nhận và xử lý hồ sơ đến hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Nếu như trước đây, cán bộ phường, xã phải xử lý hàng nghìn văn bản mỗi năm, tốn nhiều thời gian rà soát, đối chiếu quy định pháp luật thì nay các hệ thống trợ lý ảo đang giúp tự động hóa phần lớn công việc này. Chỉ với vài thao tác, AI có thể phân tích nội dung, phát hiện sai sót, gợi ý điều chỉnh và thậm chí trích dẫn điều khoản liên quan trong luật. Nhờ đó, chất lượng văn bản hành chính được nâng cao, đồng thời giảm tải áp lực cho cán bộ, công chức cơ sở.
|
| Người dân phường Ô Chợ Dừa sử dụng AI để tra cứu thông tin. |
Không chỉ hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, các trợ lý ảo hành chính dành cho người dân cũng đang được nhiều địa phương thử nghiệm. Thay vì chờ đợi hàng giờ đồng hồ để được giải đáp về thủ tục hành chính, người dân có thể hỏi đáp, chuẩn bị hồ sơ và giải quyết thủ tục một cách nhanh chóng dựa trên thao tác với AI, điều này giúp tiết kiệm thời gian, mang lại trải nghiệm tốt hơn.
Trên thực tế, nhiều địa phương đã cho thấy hiệu quả rõ rệt khi triển khai các mô hình này. Có thể kể đến như phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội) đã ứng dụng hệ thống bộ đôi trợ lý ảo AI dành cho cả cán bộ và người dân. Đồng chí Lê Tuấn Định, Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa nhấn mạnh: “Việc đưa vào vận hành hệ thống trợ lý ảo AI là dấu mốc quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số của phường, thể hiện quyết tâm đổi mới và tinh thần tiên phong của cả hệ thống chính trị phường Ô Chợ Dừa”. Phường Ô Chợ Dừa đã thành lập 65 tổ chuyển đổi số cộng đồng với gần 400 thành viên triển khai hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến hướng tới phổ cập “Bình dân học vụ số”. Nâng cao kỹ năng số với tất cả cán bộ, công chức được trang bị máy tính, kết nối mạng tốc độ cao và tham gia tập huấn về an toàn thông tin, sử dụng dịch vụ công, các ứng dụng số như VNeID, iHanoi, Etax mobile...
Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Tổ trưởng Tổ dân phố 26, phường Ô Chợ Dừa cho biết, trước đây, mỗi khi có thông báo thuế hay thủ tục hành chính, người dân thường phải hỏi trực tiếp hoặc gọi điện cho cán bộ. Giờ đây, chỉ cần truy cập ứng dụng, mọi thông tin đều hiện ra rõ ràng. “Trước kia, mỗi đợt thu thuế, tôi phải thu của từng nhà, tổng hợp rồi nộp lại cho phường, rất vất vả, thậm chí còn thu nhầm, thu sót. Giờ đây, người dân trong tổ dân phố chỉ cần mở ứng dụng là thấy số tiền phải nộp và có thể thanh toán trực tuyến. Ai có thắc mắc chưa hiểu, tôi chỉ cần hỗ trợ từ xa, không phải thu tiền mặt nữa; vừa nhanh, vừa an toàn”, đồng chí Nguyễn Văn Bình chia sẻ.
Khi người dân có thể tự thực hiện phần lớn thủ tục tại nhà, chính quyền sẽ có thêm thời gian tập trung vào công tác quản lý, hoạch định chính sách và phục vụ cộng đồng hiệu quả hơn. Khi công nghệ được đặt đúng vị trí để phục vụ con người thì mọi nỗ lực cải cách đều sẽ hướng tới mục tiêu cuối cùng là một nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả và nhân văn.






