A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo tốt quyền lợi cho người dân chịu ảnh hưởng bão số 3

Trong những ngày xảy ra thiên tai, Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội đã khắc phục khó khăn, đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT).

Hỗ trợ người bệnh ở khu vực chịu thiệt hại do mưa bão

Trước, trong và sau bão số 3, BHXH Hà Nội đã chủ động, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chăm lo, hỗ trợ người dân, người lao động, đảm bảo ai cũng khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi.

Thực hiện chỉ đạo của TP, toàn ngành BHXH Hà Nội luôn theo dõi sát tình hình bão lũ, đánh giá, đưa ra dự báo sớm về các khó khăn, vướng mắc phát sinh ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, từ đó có phương án khắc phục với tinh thần giải quyết ngay, nhanh, thuận tiện nhất, cải cách nhất.

Ảnh minh hoạ

Đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho người dân khu vực ảnh hưởng mưa lũ

Đối với khu vực trên địa bàn TP bị ảnh hưởng trực tiếp của bão (như thiệt hại nặng nề, bị chia cắt, gián đoạn giao thông, hạ tầng, liên lạc, mất điện, nước...), BHXH Hà Nội cũng đã có phương án để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, nhất là tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình khám chữa bệnh BHYT…

Ngày 11/9, BHXH TP Hà Nội tiếp tục có văn bản yêu cầu các phòng nghiệp vụ, BHXH các quận, huyện, thị xã trên địa bàn triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra và phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.

Đáng chú ý, tại văn bản này, BHXH TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo người dân, người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi về BHXH, khám chữa bệnh BHYT với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.

Các đơn vị phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh chỉ đạo việc khám chữa bệnh và cấp thuốc đối với người bệnh ở các vùng chia cắt; chuyển bệnh nhân ở các cơ sở không có điều kiện phục vụ về các cơ sở khám chữa bệnh khác đáp ứng được yêu cầu chuyên môn.

Ưu tiên khám chữa bệnh đối với người đến từ vùng ảnh hưởng cơn bão số 3

Những ngày gần đây, thiên tai xảy ra dồn dập ở các tỉnh phía Bắc, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Là tuyến cuối về ngoại khoa, trong những ngày này, các y bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức mỗi ngày phải tiếp nhận điều trị cho những nạn nhân do bão lũ gây ra, trong đó có nhiều ca bệnh nặng, nhiều ca bệnh không có giấy tờ tùy thân, không có thẻ BHYT.

Mới đây, BV Hữu nghị Việt Đức có công văn gửi BHXH TP Hà Nội về việc tiếp nhận các bệnh nhân bị chấn thương do cơn bão số 3 đến từ các tỉnh, thành phố.

Trong số này, có nhiều trường hợp không có giấy tờ tùy thân, không thẻ BHYT, bệnh nặng... nên BV không khai thác được thông tin.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, BHXH TP Hà Nội đã khẩn trương phối hợp BV xác minh thông tin của 112 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện, trong đó có 81 bệnh nhân có thẻ BHYT và 31 bệnh nhân chưa xác định thông tin.

BHXH TP.Hà Nội yêu cầu Phòng Giám định BHYT 1, Phòng Giám định BHYT 2 và BHXH các quận, huyện phân công cán bộ thường trực tại BV để phối hợp đảm bảo quyền lợi cho người bệnh

Phòng Giám định BHYT 1, Phòng Giám định BHYT 2 của BHXH TP và BHXH các quận, huyện phân công cán bộ thường trực tại BV để phối hợp đảm bảo quyền lợi cho người bệnh

Nhằm đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho người dân, BHXH TP Hà Nội đang tích cực phối hợp với BHXH các tỉnh, thành phố xác minh thông tin đối với những trường hợp gặp nạn do lũ quét, sạt lở đất do cơn bão số 3 gây ra, đang điều trị tại BV Hữu nghị Việt Đức. Đây đều là những bệnh nhân nặng, không có giấy tờ tùy thân, không thẻ BHYT…

Đồng thời, BHXH TP.Hà Nội đã ban hành Công văn khẩn số 4543/BHXH-GĐBHYT1 gửi BHXH các tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Hà Giang, Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Bình, Vĩnh Phúc. Trong Công văn, BHXH TP.Hà Nội đề nghị BHXH các địa phương phối hợp, hỗ trợ xác minh thông tin về thẻ BHYT đối với những trường hợp này, để BHXH TP.Hà Nội có cơ sở thanh toán chi phí điều trị và báo cáo BHXH Việt Nam.

Trước đó, ngày 10/9, BHXH TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đến khám chữa bệnh.

Đồng thời, các đơn vị kịp thời giải quyết các vướng mắc về thủ tục khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo tất cả người bệnh được khám chữa bệnh thuận lợi và nhanh nhất, không yêu cầu người bệnh phải xin Giấy chuyển tuyến trong trường hợp tình trạng bệnh là cấp cứu.

Trường hợp mất điện hoặc không có mạng internet, thì cập nhật dữ liệu trên sổ sách để cập nhật lên Hệ thống sau; ưu tiên khám chữa bệnh đối với người bị bệnh hiểm nghèo, nguy cấp hoặc tai nạn, bị thương đến từ vùng ảnh hưởng của bão lũ.

Đồng thời, các đơn vị đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh BHYT (mua sắm trực tiếp, điều chuyển thuốc...); tuyệt đối không để người bệnh tự mua thuốc, thiết bị y tế thuộc phạm vi chi trả của quỹ BHYT trong quá trình điều trị; kịp thời chuyển ngay bệnh nhân lên tuyến trên trong trường hợp cơ sở khám chữa bệnh không đáp ứng yêu cầu chuyên môn.

Trường hợp có phát sinh vướng mắc liên quan đến việc giải quyết chế độ BHYT của người bệnh, đề nghị cơ sở khám chữa bệnh thông tin cho giám định viên được phân công phụ trách cơ sở khám chữa bệnh, để kịp thời phối hợp giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT theo quy định.

Link bài gốc Copy link
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...