Cần cơ chế bảo mật, tránh người cung cấp tin về lãng phí bị trả thù, trù dập
Cùng với việc bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí và người thân, cơ quan, tổ chức cung cấp thông tin, theo đại biểu Quốc hội, cần quy định rõ việc bảo mật thông tin, tránh trường hợp họ có thể bị trả thù, trù dập.
Vấn đề bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí, cung cấp tin về lãng phí được đại biểu nêu ra tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến vào Dự thảo Luật Tiết kiệm, chống lãng phí, sáng 30/9.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm (Quảng Trị) đề nghị có quy định bảo mật thông tin về người cung cấp tin về lãng phí, tránh để họ có thể bị trả thù, trù dập. Ảnh: P.Thắng
Quan tâm quy định về cung cấp, xử lý thông tin phát hiện lãng phí và bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Trị) nhấn mạnh, đây là những nội dung rất quan trọng.
Bà Tâm đề nghị nghiên cứu quy định rõ hơn quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp thông tin phát hiện lãng phí. Bởi, theo bà nội dung này, dự luật còn quy định chung chung, chưa rõ ràng.
Cùng với việc bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí và người thân, cơ quan, tổ chức cung cấp thông tin, bà Tâm góp ý, cần quy định rõ việc bảo mật thông tin, tránh trường hợp họ có thể bị trả thù, trù dập.
Đại biểu Mai Văn Hải (Thanh Hóa) cũng cho rằng, quy định về xử lý thông tin phát hiện lãng phí là nội dung quan trọng nhưng quy định trong dự thảo luật còn chung.
Ông ví dụ, người đứng đầu cơ quan nhận thông tin thì có trách nhiệm xem xét, xử lý, nhưng họ chỉ xem xét thông tin liên quan đến cơ quan, đơn vị của họ.
“Phải phân loại rất cụ thể những thông tin về phát hiện lãng phí. Nếu liên quan trực tiếp đến cơ quan tổ chức nào thì thủ trưởng cơ quan tổ chức đó có trách nhiệm xem xét, kết luận việc có hay không có lãng phí. Còn trường hợp thông tin liên quan đến lãng phí không thuộc trách nhiệm của cơ quan đó, họ phải có trách nhiệm chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết”, ông Hải góp ý.
Quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong công khai xử lý lãng phí
Dự thảo luật xác định rõ những nội dung bắt buộc công khai, yêu cầu công khai hành vi gây lãng phí và kết quả xử lý, kèm theo thông tin về cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm.
Đại biểu Quốc hội Đàng Thị Mỹ Hương (Khánh Hòa). Anhr: P.Thắng
Nhận định quy định mới này góp phần tăng tính răn đe, trách nhiệm giải trình, cũng là công cụ để cho Nhân dân giám sát, song đại biểu Quốc hội Đàng Thị Mỹ Hương (Khánh Hòa) cho rằng, cần quy định rõ về thời gian công khai.
“Nếu không có thời gian quy định cụ thể, việc công khai có thể bị chậm trễ và làm giảm tác dụng của việc giám sát”, bà Hương nêu quan điểm.
Bên cạnh đó, đại biểu đoàn Khánh Hòa đề nghị bổ sung hình thức công khai cho phù hợp với từng loại thông tin và có chế tài xử lý trong trường hợp không công khai, công khai không đầy đủ hoặc công khai mang tính hình thức.
Đặc biệt, theo bà Hương, cần quy định rõ trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu nếu cơ quan không thực hiện công khai hoặc công khai hình thức.
Chung mối quan tâm, đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Ninh Bình) cũng đề nghị nghị bổ sung quy định cụ thể về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc không thực hiện, thực hiện không đầy đủ, hoặc thực hiện công khai một cách hình thức.
Cạnh đó, bà Hoa đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm các hình thức công khai khác như công khai tại cuộc họp, hội nghị của cơ quan, tổ chức, hoặc niêm yết công khai tại trụ sở, để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin hơn.
Cần có điều luật riêng về các hành vi bị nghiêm cấm
So với luật hiện hành, dự thảo luật đã bỏ Điều 7 về các hành vi bị nghiêm cấm trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Cho rằng việc này là chưa hợp lý, bà Hoa nêu, quá trình thực hiện luật vừa qua, các hành vi bị cấm quy định tại Điều 7 là căn cứ pháp lý quan trọng để các cơ quan chức năng xem xét, xử lý nhiều hành vi vi phạm pháp luật về tiết kiệm chống lãng phí.
Đại biểu Quốc hội Mai Thị Phương Hoa (Ninh Bình). Ảnh: P.Thắng
Theo dõi dự thảo luật, đại biểu đoàn Binh Bình thấy khoản 5 Điều 6 có quy định cấm hành vi lợi dụng việc cung cấp thông tin phát hiện lãng phí để tố cáo sai sự thật. Nhưng, theo bà, có một điều khoản quy định về các hành vi bị cấm một cách toàn diện là rất cần thiết.
“Không chỉ bao gồm hành vi lợi dụng việc cung cấp thông tin mà còn cả các hành vi vi phạm trong các lĩnh vực khác”, bà Hoa nhấn mạnh và nêu các hành vi cấm như cố ý ban hành các định mức, tiêu chuẩn, chế độ không đúng thẩm quyền, không phù hợp với thực tiễn, hay sử dụng ngân sách Nhà nước, tài sản công sai mục đích, định mức, tiêu chuẩn, chế độ.
“Tôi đề nghị cần có một điều luật riêng về các hành vi bị cấm”, bà Hoa góp ý.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự luật này, đại biểu Quốc hội Đàng Thị Mỹ Hương (Khánh Hòa) nêu thực tiễn thời gian qua, tình trạng lãng phí vẫn còn diễn ra ở nhiều lĩnh vực, từ quản lý ngân sách nhà nước, đầu tư công, quản lý tài sản công đến tổ chức bộ máy và quản lý sử dụng lao động…
“Nhiều vụ lãng phí gây thiệt hại lớn đến nền kinh tế, làm giảm niềm tin của Nhân dân và ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức bộ máy Nhà nước”, bà Hương nói.
Vì vậy, theo bà Hương, Quốc hội xem xét dự thảo luật này là hết sức cần thiết. Bởi luật không chỉ nhằm tiết kiệm nguồn lực, chống lãng phí mà còn góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm giải trình, tăng cường minh bạch trong hoạt động quản lý Nhà nước và trong toàn xã hội.