A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Thuận: Năm 2024, ưu tiên triển khai đề án khuyến công nhóm

Bình Thuận đăng ký 2 đề án nhóm hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia năm 2024, đây là nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch công tác của địa phương.

Nhiều hoạt động triển khai với hiệu quả tốt

Theo đại diện Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bình Thuận (Trung tâm), năm vừa qua, với chương trình khuyến công quốc gia, Bình Thuận được phê duyệt 2 đề án nhóm và 1 đề án riêng lẻ, kinh phí hỗ trợ 1,4 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, 100% đề án đã hoàn thành, nghiệm thu và mang lại hiệu quả tích cực trong sản xuất của đối tượng thụ hưởng.

Cụ thể, đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến thực phẩm” thực hiện tại Công ty TNHH nước mắm Bà Hai. Triển khai đề án, đơn vị thụ hưởng đã đầu tư 1 máy chiết rót đóng chai tự động. Theo ghi nhận, thiết bị mới đầu tư giúp giảm sức lao động, tăng năng suất.

Tương tự, đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến thực phẩm” tại hộ kinh doanh Hoa Sen Phan Thiết. Từ kinh phí hỗ trợ 200 triệu đồng, hộ kinh doanh đã đầu tư 1 máy chiết rót tương ớt 4 vòi 5 lít kèm hệ thống siết nắp. Sau khi đi vào hoạt động, máy chiết rót không chỉ giúp tăng năng suất, đa dạng hóa sản phẩm, quan trọng giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh chương trình khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương của Bình Thuận cũng được triển khai với quy mô rộng, hiệu quả tốt. Nội dung của các đề án tập trung vào công tác tuyên truyền hoạt động khuyến công, đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho cơ sở công nghiệp, hỗ trợ tham gia các hội chợ triển lãm nhằm mở rộng đầu ra cho sản phẩm công nghiệp nông thôn.

Bình Thuận: Năm 2024, ưu tiên triển khai đề án khuyến công nhóm
Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến thực phẩm tại hộ kinh doanh Hoa Sen Phan Thiết. Ảnh TTKC&XTTM

Ngoài công tác khuyến công, năm vừa qua Trung tâm cũng triển khai đạt kế hoạch nhiều nội dung quan trọng khác như xúc tiến thương mại, mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thanh long Bình Thuận, phối hợp quảng bá phát triển sản phẩm OCOP…

Với những kết quả đạt được trong năm vừa qua, đại diện Trung tâm nhìn nhận, sự chủ động trong triển khai các nội dung giúp Trung tâm đảm bảo kế hoạch công tác khuyến công. Các đề án được triển khai sát nhu cầu của cơ sở nên hiệu quả đạt được cao, tính lan tỏa tốt.

Thông qua việc tổ chức, tham gia các hội chợ triển lãm đã trưng bày, giới thiệu sản phẩm lợi thế, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP đến các tỉnh, thành trong cả nước. Đồng thời, giới thiệu tiềm năng, sản phẩm lợi thế của tỉnh đến đối tác trong và ngoài nước để phát triển thị trường tiêu thụ nội địa và tìm đối tác liên kết sản xuất, xuất khẩu, kết hợp kêu gọi đầu tư và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ đối tác, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, xúc tiến đầu tư, hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp…

Dù vậy, do thời gian phân bổ kinh phí hỗ trợ đối với đề án khuyến công quốc gia còn chậm (tháng 9/2023 mới có quyết định phê duyệt) nên ảnh hưởng đến kế hoạch và thời gian triển khai, hoàn thành đề án.

Việc tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp/cơ sở sản xuất kinh doanh tại các hội chợ triễn lãm chưa nhiều, đặc biệt, là các hội chợ ở khu vực phía Bắc.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh hầu hết là nhỏ, vốn ít sức cạnh tranh thấp, kinh phí dành cho hoạt động xúc tiến thương mại còn khó khăn nên việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại đặc biệt là các Hội chợ triển lãm quốc tế được tổ chức trong nước để quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, kênh phân phối nhằm phát triển thị trường tiêu thụ thị trường nước ngoài là rất ít. Cơ hội trực tiếp trao đổi giới thiệu, cung cấp thông tin đến các khách hàng, đối tác nước ngoài rất hạn chế.

Tập trung triển khai các đề án nhóm

Về kế hoạch công tác năm 2024, đại diện Trung tâm thông tin, với chương trình khuyến công quốc gia, Trung tâm tập trung triển khai đề án nhóm, có quy mô lớn. Trung tâm đã lập và trình Sở Công Thương đã thẩm cơ sở 2 đề án nhóm và gửi Cục Công Thương địa phương tổng hợp trình Bộ Công Thương phê duyệt kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2024 với tổng kinh phí đề nghị hỗ trợ là 2,4 tỷ đồng, gồm:

Đề án nhóm 1: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến thực phẩm của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại dịch vụ Xuất nhập khẩu Covinest, Hợp tác xã Thanh long sạch Hòa Lê, Hộ kinh doanh Hoa Sen Phan Thiết và Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu nông sản Hoàng Gia; kinh phí đề nghị hỗ trợ là 1,2 tỷ đồng.

Đề án nhóm 2: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến nước mắm của Công ty TNHH Nước mắm Bà Hai, Công ty CP Chế biến và Xuất khẩu nước mắm Phan Thiết – Mũi Né, Công ty TNHH Nước mắm Mai Hương và Công ty TNHH Thương mại – Sản xuất nước mắm Kim Ngư; kinh phí đề nghị hỗ trợ là 1,2 tỷ đồng.

Về khuyến công địa phương, Trung tâm đã lập và hoàn chỉnh trình Sở Công Thương thẩm định 6 đề án và 2 nội dung chi khác; tổng kinh phí đề nghị hỗ trợ 1,269 tỷ đồng.

Để hoàn thành kế hoạch năm 2024, Trung tâm tiếp tục rà soát tham mưu xây dựng đề xuất bổ sung các nội dung của Chương trình khuyến công và Chương trình xúc tiến thương mại theo nhu cầu của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động dịch vụ có thu, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tạo nguồn thu tăng thu nhập cho viên chức và người lao động theo kế hoạch đề ra.

Trung tâm bám sát và triển khai thực hiện tốt nội dung chương trình, chính sách Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Trung ương và địa phương); các đề án được phê duyệt trong kế hoach năm 2024.

Kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn cụ thể cho các cơ sở công nghiệp nông thôn về quy định thủ tục hồ sơ, chứng từ và trách nhiệm của cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện đề án, tránh tình trạng đề án được phê duyệt nhưng không thực hiện được.

Nâng cao việc tuyên truyền về các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại tại các địa phương trên báo đài của tỉnh Bình Thuận. Đẩy mạnh các hoạt động khuyến công và chương trình xúc tiến thương mại đến các địa phương để đảm bảo công tác khảo sát, xây dựng kế hoạch các năm tiếp theo có chất lượng, nhiều nội dung hoạt động, hỗ trợ thiết thực cho các cơ sở công nghiệp.


Tác giả: Hải Linh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết