Nâng cao văn hóa đọc trên mạng xã hội
Chương trình hợp tác giữa Hội Xuất bản Việt Nam và nền tảng TikTok sẽ là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho ngành xuất bản để tiếp tục vai trò, sứ mệnh lan tỏa văn hóa đọc đến với toàn thể cộng đồng.
Nhằm xây dựng thói quen đọc sách và đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đồng thời mở ra nhiều cơ hội tiềm năng đối với ngành xuất bản, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023 - 2025.
Chương trình hợp tác tập trung vào một số mục tiêu chính trong và ngoài ứng dụng gồm: Hỗ trợ quảng bá sách và văn hóa đọc tại Việt Nam. Thông qua hashtag challenge #BookTok, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung tiếp tục kết nối, lan tỏa và chia sẻ niềm đam mê sách trong cộng đồng. Theo đó, hai bên đặt mục tiêu đạt 1 tỷ lượt xem trên nền tảng đối với các nội dung quảng bá, truyền thông sách và văn hóa đọc trong vòng 12 tháng (từ 2023 - 2024).
Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023 - 2025. (Ảnh: TikTok) |
Triển khai “Ngày #BookTok” định kỳ mỗi tháng trên nền tảng TikTok, Hội Xuất bản Việt Nam khuyến khích các Nhà xuất bản, Nhà phát hành và các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng cùng đồng hành quảng bá sách theo các chủ đề được giới thiệu mỗi tháng đến với người dùng TikTok, đồng thời xây dựng các chương trình bán sách với giá ưu đãi tới độc giả. Song song đó, TikTok Việt Nam hỗ trợ tiếp cận đến 10 triệu độc giả trong mỗi ngày BookTok VN (Sách và Bạn) hàng tháng.
Ngăn chặn các hoạt động mua bán sách giả, sách lậu trên nền tảng, TikTok cùng Hội Xuất bản Việt Nam và các thành viên Hội xây dựng cơ chế hợp tác chặt chẽ nhằm ngăn chặn mua bán sách giả, sách lậu trên nền tảng TikTok, hướng tới mục tiêu các cửa hàng bán sách giả, sách lậu sẽ bị xóa trong vòng 48h kể từ khi nhận thông tin từ Hội Xuất bản.
Tổ chức chương trình đào tạo về khai thác hiệu quả TikTok Shop, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo, cung cấp thông tin, hỗ trợ 1:1 về chính sách và tính năng của cửa hàng TikTok Shop. Qua đó, giúp các Nhà xuất bản, Nhà phát hành nắm bắt cơ hội và khai thác hiệu quả tiềm năng của TikTok Shop. Đồng thời, giúp độc giả có thể mua sách chính hãng trực tiếp từ các nhà xuất bản, công ty phát hành sách, công ty sách.
Bên cạnh việc ký kết, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok phối hợp tập huấn cho các nhà xuất bản, các công ty phát hành sách, doanh nghiệp sách khai thác hiệu quả TikTok Shop nhằm cung cấp kiến thức và nâng cao kỹ năng số cho các Nhà xuất bản, Nhà phát hành sách tại Việt Nam.
Chương trình tập huấn sẽ tập trung vào các nội dung cơ bản: cách nền tảng TikTok bảo vệ bản quyền tác giả, Nhà xuất bản và Nhà phát hành (chia sẻ bởi đội ngũ về Quyền sở hữu trí tuệ của TikTok Shop); sự phát triển của ngành sách trên nền tảng TikTok Shop (chia sẻ bởi đội ngũ ngành hàng Sách TikTok Shop); cách xây dựng kênh và nội dung sáng tạo liên quan đến chủ đề #BookTok; cách xây dựng kênh (chia sẻ bởi đội ngũ giáo dục/đời sống của TikTok).
Ngoài mang đến thông tin hữu ích cho các Nhà xuất bản, Nhà phát hành, chương trình còn mở ra các cuộc thảo luận chuyên sâu giữa các chuyên gia nhằm đưa ra các giải pháp, định hướng cụ thể để tuyên truyền, phát triển văn hoá đọc đối với cộng đồng, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên trong thời gian tới./.