A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Pháp "mạnh tay" đối phó với quá tải du lịch: Hạn chế khách tại nhiều điểm đến nổi tiếng

Đối mặt với số lượng du khách đến các địa danh lịch sử và điểm đến thiên nhiên ngày càng tăng, chính phủ Pháp đang muốn hạn chế lượng khách du lịch đổ về mỗi năm.

 

Bộ trưởng Du lịch Pháp Olivia Gregoire vào Chủ nhật tuần qua đã công bố một kế hoạch điều chỉnh lượng du khách tại các địa điểm nổi tiếng nhất và đưa ra chiến lược chống lại tình trạng "du lịch quá mức".

Bà Olivia cho biết Pháp - điểm đến du lịch lớn nhất thế giới - cần quản lý tốt hơn lượng khách du lịch vào mùa cao điểm vì tình trạng này đang đe dọa "môi trường, chất lượng cuộc sống của người dân địa phương và trải nghiệm của du khách".

Sức ép lớn từ quá tải du lịch

Vấn đề này đang rất cấp bách đối với các điểm đến hàng đầu trên toàn thế giới khi du lịch quốc tế phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Nhiều địa điểm nổi tiếng nhất của Pháp như tu viện Mont-Saint-Michel ở Normandy cho biết họ đang bị quá tải bởi số lượng du khách.

Bãi biển Channel nổi tiếng của Etretat – nơi ghi nhận sự bùng nổ du lịch sau khi xuất hiện trong loạt phim trinh thám nổi tiếng Lupin trên Netflix– đang đón tới 10.000 khách du lịch mỗi ngày vào mùa cao điểm.

Bà Shai Mallet, đồng chủ tịch hiệp hội cư dân Etretat Tomorrow cho biết: "Dòng khách ồ ạt này sẽ làm xói mòn các vách đá, đồng thời cũng gây nguy hiểm cho các hệ sinh thái ven biển".

Bà cũng than phiền rằng du khách không mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho địa phương khi du khách chỉ ở lại vài giờ, có thể mua một cây kem nhưng không phải lúc nào cũng lui tới nhà hàng hoặc khách sạn.

Thông báo trên của chính phủ Pháp được đưa ra trong bối cảnh thủ đô Paris, nơi đang vật lộn với tình trạng thiếu nhà ở một phần do chủ nhà thích cho khách du lịch thuê ngắn hạn, tuần trước cho biết họ dự kiến sẽ chỉ đón 37 triệu khách du lịch vào năm 2023, thấp hơn mức 38,5 triệu lượt vào năm 2019.

Pháp "mạnh tay" đối phó với quá tải du lịch: Hạn chế khách tại nhiều điểm đến nổi tiếng - Ảnh 1.

Những điểm đến lớn của Pháp luôn gặp tình trạng quá tải du khách vào mùa cao điểm. Ảnh: AFP.

Paris đang đặt ra nhiều hạn chế với các điểm đến. Ví dụ, các quan chức chỉ cho phép 4.700 lượt khách tới thăm hòn đảo Brehat mỗi ngày trong những tháng mùa hè cao điểm.

Và Công viên Quốc gia Calanques gần Marseille cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng hệ thống đặt vé trực tuyến cho du khách đến thăm các vịnh nhỏ Sugiton nổi tiếng ở đó để kiểm soát lượng du khách. Vịnh Sugiton hiện chỉ cho phép 400 lượt khách đến thăm mỗi ngày vào tháng 7 và tháng 8 tới, giảm mạnh so với con số lên tới 2.500 lượt khách/ ngày trước đây.

"Không có giải pháp thần kỳ nào cho tất cả các địa điểm nhưng một khi bạn biết du khách nào sẽ đến vào một mốc thời gian cụ thể, bạn có thể có các chiến lược phù hợp, chẳng hạn như không quảng bá điểm đến trong mùa cao điểm hoặc giảm giá để khuyến khích những người gần đó đến vào mùa thấp điểm", ông Simon Thirot thuộc nhóm tư vấn Eurogroup Consulting cho biết.

'Thiếu dữ liệu' để lên kế hoạch phù hợp

Chính phủ Pháp dự kiến sẽ thành lập một nhóm giám sát ngành du lịch để xác định các địa điểm có nguy cơ cao nhất và xây dựng các chiến lược để khuyến khích các chuyến thăm vào mùa thấp điểm.

"Pháp là điểm đến du lịch lớn của thế giới, nhưng chúng tôi thiếu dữ liệu trầm trọng," bà Gregoire thông tin với nhật báo Le Figaro.

Bà nói: "Chính phủ sẽ hợp tác chặt chẽ với các quan chức khu vực và các điểm du lịch để triển khai các biện pháp thông tin tới khách du lịch và người dân địa phương, đồng thời giúp quản lý lượng khách".

Một giải pháp được nêu ra là tranh thủ "những người có ảnh hưởng" trên phương tiện truyền thông xã hội để truyền bá thông tin về những rủi ro của việc du lịch quá mức và khuyến khích mọi người tìm kiếm nhiều địa điểm khác.

Ngoài ra, chính phủ cũng có thể áp đặt thuế thuê nhà nghỉ cao hơn hoặc tăng giá vé để hạn chế du khách.

Ông Didier Arino, người đứng đầu nhóm tư vấn Protourisme cho biết: "Chúng tôi phải bảo vệ những khu vực dễ bị tổn thương, chúng tôi đã mất 30% đa dạng sinh học trong 25 năm. Chúng tôi cần một chiến lược phát triển du lịch đồng bộ để dòng khách phân bổ tới đa dạng điểm đến và cả vào mùa thấp điểm".

Chính phủ Pháp thừa nhận rằng 80% hoạt động du lịch hàng năm chỉ tập trung vào 20% diện tích đất nước. Vì vậy, Pháp muốn khuyến khích du khách khám phá những nơi ít nổi tiếng hơn.

Ông Didier Chenet, người đứng đầu hiệp hội nhà hàng và khách sạn GHR cho biết: "Đang có những chiến lược mới ở cấp quốc gia để khuyến khích du khách khám phá nhiều khu vực khác, nằm ngoài các vùng phổ biến như Riviera, bờ biển phía tây nam hay Biarritz.

Theo An Bình


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...