• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy lùi “tín dụng đen”, Ngân hàng Nhà nước tăng cường giáo dục tài chính

Sau chương trình “Tiền khéo, tiền khôn” (VTV3), “Những đứa trẻ thông thái” (VTV1), “Đồng tiền thông thái” (VTV1), “Hiểu đúng về tiền”..., Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục các nỗ lực giáo dục tài chính giúp người dân hiểu rõ và sử dụng hiệu quả các dịch vụ tài chính đa dạng.

 

Thứ 6 hàng tuần, bắt đầu từ ngày 07/5/2021, Chương trình “Tay hòm chìa khóa” sẽ được phát sóng trên kênh VTV1. Chương trình sẽ hướng dẫn công chúng cách sử dụng các sản phẩm tài chính ngân hàng, đặc biệt là thanh toán qua internet banking, mobile banking, thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng, đưa ra những lưu ý khi sử dụng thẻ; hướng dẫn quy trình gửi tiết kiệm, vay vốn, tín dụng tiêu dùng, nâng cao khả năng tiếp cận các nguồn vốn chính thức cho người dân, hạn chế tình trạng tín dụng đen, tránh rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính.

Theo NHNN, có 4 cái khó đặt ra cho hoạt động truyền thông giáo dục tài chính là “khó tiếp thu - khó nhớ - khó áp dụng - khó lan tỏa”. Điều này xuất phát từ đặc thù của thông tin về sản phẩm, dịch vụ tài chính-ngân hàng thường mang tính học thuật, bên cạnh đó là sự hạn chế của hình thức truyền thông truyền thống thường thiếu tương tác và lan tỏa. Để hóa giải những khó khăn trên, truyền thông giáo dục tài chính của NHNN áp dụng giải pháp “4 dễ”, bao gồm: “dễ hiểu - dễ nhớ - dễ làm - dễ lan tỏa”, để công chúng dễ dàng nắm bắt, áp dụng vào thực tiễn và có tính lan tỏa trong cộng đồng.

Với hình thức sáng tạo, sử dụng đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thông qua các câu chuyện giản dị về con người và cuộc sống, các thông tin tài chính ngân hàng sẽ được chương trình “Tay hòm chìa khóa” truyền tải một cách sinh động, hấp dẫn, đồng thời, đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp thu cho toàn bộ công chúng nói chung. Đặc biệt, mỗi số của chương trình sẽ gửi gắm một bài học cuộc sống về tình yêu thương, lòng biết ơn cha mẹ, yêu thương gia đình, đề cao những giá trị nhân văn ...được đúc kết thông qua các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ.

NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu các hình thức, xu hướng truyền thông mới, hiện đại và phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan, các cơ quan truyền thông, báo chí, triển khai các chương trình giáo dục tài chính đa dạng thông qua các kênh truyền thông, mạng xã hội…, hướng tới các nhóm đối tượng mục tiêu như người dân nông thôn, vùng sâu vùng xa, người thu nhập thấp, đối tượng phụ nữ, thanh niên, trẻ em, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ..., nhằm góp phần tích cực trong việc hỗ trợ mọi người dân và doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, được cung cấp một cách có trách nhiệm và bền vững.​

Được biết, các nỗ lực trên nhằm góp phần thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định 1726/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Chỉ thị 12/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên qua đến hoạt động “tín dụng đen”…/.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin xem nhiều
Có lẽ đây là phân khúc đang chịu “cú bồi” mạnh nhất khi đồng thời vừa trải qua cơn sốt hạ nhiệt, vừa dịch Covid-19 hành hoành. Phần lớn nhà đầu tư tìm đến đất nền để kì ...
Trường hợp này cùng làm tài xế xe khách với 3 ca mắc Covid-19 trước đó, được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 qua xét nghiệm F1, F2.
Dù được đánh giá là thị trường lớn, nhiều tiềm năng, nhưng kim ngạch XK nhóm hàng nông, thủy sản sang thị trường Pháp chiếm tỷ trọng không cao trong tổng kim ngạch XK ...