“Tăng tốc” xúc tiến, đầu tư thương mại để tăng hiệu quả
Nhằm góp phần phục hồi và phát triển kinh tế thành phố Hà Nội sau đại dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội đã liên tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch qua đó hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Các hoạt động xúc tiến diễn ra sôi động, đa dạng
Phát biểu tại Hội nghị Sơ kết hoạt động trong 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 diễn ra ngày 2/8 vừa qua, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh. Các hoạt động xúc tiến diễn ra sôi động, đa dạng với nhiều sự kiện điểm nhấn thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế.
Người dân tham quan, mua sắm sản phẩm OCOP tại Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội 2022 |
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội (HPA) và các sở, ngành đã phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước: Tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thông qua hội nghị, chương trình café doanh nhân; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác thông qua các chương trình Tuần hàng, Festival…; quảng bá, xúc tiến phục hồi du lịch thông qua lễ hội du lịch, lễ hội ẩm thực…; đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với các tổ chức, đối tác quốc tế…; các hoạt động xúc tiến được sáng tạo chào đón SEA Game 31.
Đồng thời, kết nối các quận, huyện của Thành phố và các tỉnh, thành phố trong cả nước góp phần tăng cường liên kết vùng trong hoạt động xúc tiến nhằm khai thác tối ưu nguồn lực và lợi thế của mỗi địa phương.
Chia sẻ tại Hội nghị, ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, để tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của mình, Hà Nội cần tập trung kết nối lại thị trường, hướng tới các thị trường đã thiết lập lại đường bay trực tiếp, đã cho phép công dân đi du lịch nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài về thăm quê hương sau dịch Covid-19.
“Tổng cục Du lịch sẽ kết nối phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp, hàng không và Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch triển khai giới thiệu du lịch Việt Nam tại ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu, Australia, New Zeland….; phối hợp với các hãng hàng không triển khai các gói kích cầu, áp dụng cho các đường bay để cùng thu hút nhanh khách vào Việt Nam; đẩy mạnh hoạt động
e-marketing, chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ để tiếp cận thị trường hiệu quả hơn…”, ông Phạm Văn Thủy khẳng định.
Bên cạnh đó, Hà Nội cần nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch mới, đa dạng, có chất lượng; phát triển các loại hình kinh tế đêm, đầu tư các khu du lịch theo chủ đề tạo thành mạng lưới các sản phẩm mới, đa dạng, bổ trợ cho nhau…
Đối với lĩnh vực đầu tư, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khẳng định, Cục Đầu tư nước ngoài sẽ luôn đồng hành với HPA nói riêng cũng như thành phố Hà Nội nói chung trong phát triển kinh tế, thương mại, xúc tiến đầu tư, du lịch; sẵn sàng phối hợp để triển khai tổ chức các hội thảo trực tuyến, trực tiếp với đối tác nước ngoài, đặc biệt là đối tác có tiềm năng thế mạnh trong các lĩnh vực mà Thành phố quan tâm như: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nông nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực bảo vệ môi trường…
Hoạt động xúc tiến, thương mại cần đi vào chiều sâu
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, hoạt động xúc tiến là một trong những hoạt động quan trọng góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng của Thành phố. Do đó, để phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5-8% trong năm 2022, đòi hỏi phải có các cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp, tạo đà phát triển cho cả 3 ngành nông nghiệp, thương mại, du lịch.
Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, HPA đã có sự chuyển biến trong việc xây dựng kế hoạch rõ ràng, bài bản ngay từ đầu năm, từ đó tổ chức phù hợp hiệu quả; bố trí, sắp xếp, điều phối các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch một cách cụ thể, rõ ràng.
Để làm tốt hơn nữa công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch những tháng cuối năm và những năm tiếp theo, ông Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị, HPA tiếp tục tham mưu cho Thành phố tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sự phục hồi, tăng trưởng của các doanh nghiệp.
Đồng thời rà soát lại các hoạt động những tháng cuối năm và năm 2023, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai có chiều sâu, góp phần đóng góp thúc đẩy sự phục hồi của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại, du lịch, nông nghiệp…
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cũng khẳng định, về phía Thành phố đã thúc đẩy hình thành mạnh mẽ các khu, cụm công nghiệp tạo điều kiện về mặt bằng, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư… Vì vậy, HPA cần tăng cường kết nối với các bộ, ngành Trung ương, các sở, ngành liên quan nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Để làm được điều này, HPA cần nắm rõ các cơ chế chính sách, thủ tục hành chính về giải phóng mặt bằng, thuê mặt bằng, qua đó cải cách, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, từ đó đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trong nước và quốc tế. “Các hoạt động xúc tiến, thương mại, du lịch cần hạn chế làm bề nổi, chuyển sang hoạt động thực tế đi vào chiều sâu”, ông Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền cũng yêu cầu HPA làm đơn vị đầu mối thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước, quốc tế, đặc biệt là các hoạt động đưa doanh nghiệp Thành phố tham gia các hội chợ quốc tế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, làng nghề, doanh nghiệp tìm kiếm các hợp đồng sản xuất, kinh doanh.../.
Với vai trò, nhiệm vụ là cơ quan đầu mối trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Thành phố, ngay từ đầu năm, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết các hoạt động. Nổi bật như: Chương trình “Gặp gỡ đại diện thương mại và kinh tế quốc tế tại Hà Nội”; Chương trình “Cafe doanh nhân số 1 và số 2/2022”; Chương trình Happy Tết 2022 với chủ đề “Tết Xứ Đoài”; Tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022); Tuần lễ sản phẩm Hà Nội tại Nghệ An; Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022; Khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch tại một số quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội; Tham gia Hội chợ Du lịch Việt Nam - VITM Hà Nội 2022; Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022; Chương trình Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022… |