Startup xe điện Nhật Bản gọi vốn thành công gần 70 triệu USD, sở hữu đội xe gần 10.000 chiếc, chiếm hơn 90% thị trường dịch vụ chia sẻ
Luup, startup được vinh danh trong danh sách Forbes Asia 100 to Watch hồi năm ngoái nổi lên như một công ty tiên phong trong lĩnh vực phương tiện vi mô hạng nhẹ.
Okai, 29 tuổi, khẳng định Luup đặt mục tiêu tạo ra một tương lai nơi tất cả mọi người có thể di chuyển tự do. Ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Tokyo, nhà sáng lập trẻ tuổi này đã nung nấu ý định giúp đỡ người dân tại những khu vực không dễ dàng tiếp cận tàu hỏa. Startup Luup theo đó ra đời, chuyên cung cấp xe đạp điện, xe tay ga và các loại phương tiện khác cho hành khách thuê mượn.
Luup, startup được vinh danh trong danh sách Forbes Asia 100 to Watch hồi năm ngoái nổi lên như một công ty tiên phong trong lĩnh vực phương tiện vi mô hạng nhẹ. Được thành lập vào năm 2018, công ty khởi nghiệp có đội xe gồm 10.000 đạp điện và máy điện trải dài khắp 6 thành phố tại Nhật Bản, chiếm hơn 90% thị trường dịch vụ chia sẻ xe tay ga điện của đất nước.
Thông qua ứng dụng Luup với hơn 100.000 lượt tải xuống trong Google Play Store, người dùng có thể xác định các điểm thuê gần nhất và thuê chúng với giá 15 yên mỗi phút, tương đương khoảng 7 USD/giờ. Mật độ dày đặc tại các phương tiện tại các địa điểm đỗ xe khiến Luup trở thành phương thức di chuyển hữu hiệu, đặc biệt cho các chặng đường ngắn.
Chẳng hạn, thay vì đi bộ 20 phút đến ga tàu gần nhất, một người có thể đi bộ 5 phút đến địa điểm thích hợp để thuê Luup gần đó, sau đó đi xe điện suốt quãng đường còn lại.
Điểm khác biệt giữa Luup với các startup xe tay ga điện của Mỹ như Bird (có trụ sở tại Los Angeles) hay Lime (có trụ sở tại San Francisco) là nó cho phép người dùng nhận hoặc cất xe tay ga ở bất kỳ địa điểm nào. Mô hình tạo ra nhiều sự tiện lợi, song lại khiến nhiều thiết bị đứng trước rủi ro bị hư hỏng hoặc mất cắp. Chỉ riêng ở Los Angeles, các vụ trộm cắp xe tay ga điện tử đã tăng gấp đôi vào năm 2022 dù hầu hết liên quan đến tài sản cá nhân, theo thống kê từ Sở cảnh sát Los Angeles.
Tuy nhiên, theo Satoshi Mukoyama, Giám đốc tài chính của Luup, thách thức trên không phải vấn đề của Nhật Bản. “Người dân Nhật Bản rất cẩn thận. Mọi người sẽ không ăn cắp đồ trên đường phố”.
Vào tháng 4, Luup hoàn thành vòng gọi vốn tiếp theo trị giá 4,5 tỷ yên (33,5 triệu USD), từ đó tăng hơn gấp đôi tổng số tiền huy động được lên 9,1 tỷ yên. Các nhà đầu tư nổi bật có thể kể đến như ANRI, quỹ đầu tư mạo hiểm SMBC của Sumitomo Mitsui Financial, Spiral Capital của cựu Giám đốc McKinsey Nhật Bản Masao Hirano hay Mitsubishi UFJ Trust and Banking Corporation. Luup kỳ vọng sẽ có lãi trong vòng 1-2 năm tới.
“Luup là một công ty hiếm hoi đang thực sự cố gắng tạo ra một cơ sở hạ tầng thuận lợi”, Takashi Chiba, đối tác tại Spiral Capital, nói. “Các sản phẩm đã trở nên phổ biến đối với người dùng và được sử dụng hàng ngày, từ đó giúp Luup thống trị lĩnh vực di động vi mô”.
Động lực giúp Luup phát triển đến từ cải cách luật quốc gia về xe tay ga điện. Cụ thể, những người lái xe trên 16 tuổi sẽ không còn cần phải đội mũ bảo hiểm hoặc có bằng lái xe, do đó mở rộng các trường hợp sử dụng xe tay ga.
Với nguồn vốn mới, công ty khởi nghiệp có kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động sang một số thành phố lớn khác ở Nhật Bản trong năm nay và tăng gấp 3 số lượng trạm lên 10.000 vào năm 2025.
Theo một báo cáo được McKinsey công bố vào tháng 8 năm ngoái, kể từ năm 2018, châu Á dẫn đầu thế giới về đầu tư vào các loại phương tiện vi mô, theo sau là Bắc Mỹ và châu Âu. Nhìn rộng hơn, thị trường phương tiện vi mô toàn cầu trị giá khoảng 180 tỷ USD ngày nay dự kiến sẽ đạt 440 tỷ USD vào năm 2030.
Tuy nhiên, không phải loại phương tiện vi mô nào cũng có vị thế. Cho đến năm 2020, xe tay ga điện vẫn chưa được luật giao thông Nhật Bản công nhận, trong khi Luup phải đối mặt với sự cạnh tranh từ nhiều nhà cung cấp mới nổi khác, chẳng hạn như Hello Mobility của OpenStreet do SoftBank hậu thuẫn. Startup Swing có trụ sở tại Seoul ra mắt hồi tháng 7 năm ngoái nhờ vòng gọi vốn trị giá 24 triệu USD, cũng là đối thủ đáng gờm.
Một cách lạc quan, Okai coi Luup là nhà cung cấp các tùy chọn di chuyển khác nhau, bao gồm cả phương tiện phục vụ người già và người khuyết tật. Nhóm cũng đang nghiên cứu một số đổi mới, trong số đó có việc bổ sung các chức năng tự động hóa. Một thiết kế triển vọng là xe tay ga 4 bánh, 1 chỗ ngồi, với tốc độ tối đa nhỏ hơn mức hiện có.
“Phương tiện vi mô chỉ là bước đầu tiên mà chúng tôi hướng tới”, Daiki Okai nói.
Theo: FT
Theo Vũ Anh