Startup 40 người tạo ra mạng lưới quảng cáo 40 triệu người dùng tại Việt Nam lần đầu tiên gọi vốn, nhận hàng chục triệu USD từ "ông lớn" Nhật Bản
AWING là 1 startup công nghệ thành lập năm 2017 tại Việt Nam, phát triển nền tảng công nghệ phân phối quảng cáo cho các nhãn hàng tới người dùng trên màn hình đăng nhập Wi-Fi miễn phí.
Ngày 15/03/2024, NTT e-Asia Pte. Ltd., công ty trực thuộc Tập đoàn viễn thông NTT East (Nippon Telegraph and Telephone East Corporation) đã ký hợp tác chiến lược đầu tư với CTCP Công nghệ viễn thông AWING (Việt Nam).
NTT e-Asia là tập đoàn viễn thông- công nghệ thông tin đứng thứ 4 thế giới và hàng đầu tại Nhật Bản. Một trong những chiến lược của NTT e-Asia ở khu vực Đông Nam Á là hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp triển vọng để tạo ra những giá trị bền vững trong khu vực, tập trung vào 3 lĩnh vực chính: hạ tầng viễn thông/CNTT tại các thành phố thông minh, chuyển đổi số và phát triển phần mềm.
Đặc biệt, trong lĩnh vực chuyển đổi số, ngoài lĩnh vực quảng cáo số tiềm năng, NTT có nhiều kinh nghiệm tiên phong trong việc triển khai mô hình nuôi trồng thủy sản khép kín công nghệ cao bên Nhật.
AWING là 1 startup công nghệ thành lập năm 2017 tại Việt Nam, phát triển nền tảng công nghệ phân phối quảng cáo cho các nhãn hàng tới người dùng trên màn hình đăng nhập Wi-Fi miễn phí. Startup này đã ứng dụng sáng tạo mô hình nền kinh tế chia sẻ để tạo ra một kênh truyền thông quy mô lớn đáp ứng nhu cầu cao về hình thức quảng cáo theo địa điểm (Location-Based Marketing). Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO công ty đánh giá, đây là một mô hình sáng tạo, chưa có tiền lệ, để tạo doanh thu cho các dịch vụ miễn phí Internet công cộng.
Mô hình mà AWING tạo ra là một hệ sinh thái (eco-system) rộng lớn, giúp phát triển nhanh chóng Internet chất lượng cao ở nơi công cộng, mang lại lợi ích cho người dùng. Nó bao gồm những công ty công nghệ Wi-Fi (HP Aruba, Extreme, Cisco, …), nhà mạng (VNPT, FPT,…), các nhà tài trợ quảng cáo.
Ý tưởng cho mô hình hoạt động của AWING ra đời trong bối cảnh founder nhận thấy tại Việt Nam, Free Wi-Fi là yếu tố "Must Have Service" ở hầu hết các địa điểm kinh doanh dịch vụ và khu vực công cộng. Đây là 1 điểm rất đặc biệt, khiến Việt Nam trở thành một quốc gia cực kỳ độc đáo về Free Wi-Fi.
Đồng thời, đây là một nguồn tài nguyên rất lớn mà gần như đang bị bỏ quên. Họ nghiên cứu và cho ra đời giải pháp để mang lại lợi ích cho đa bên. Khách hàng được sử dụng Wi-Fi chất lượng cao miễn phí, hạ tầng có sẵn hệ thống Wi-Fi (như Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend, Vincom...) có thêm một owned channel hỗ trợ cho hoạt động internal marketing, đồng thời có thêm doanh thu chia sẻ lại từ các chiến dịch quảng cáo để tái đầu tư nâng cấp chất lượng thiết bị của mình, các đơn vị, nhãn hàng có nhu cầu quảng cáo thương hiệu có thể tiếp cận đến hàng triệu khách hàng tại những địa điểm tiêu dùng thực tế trên toàn quốc.
AWING đã thành công trong việc mang hai thế mạnh của online và offline, nhắm đến đối tượng đang là động lực tiêu dùng chính của xã hội khi ở bên ngoài (Digital OOH - Out Of Home), phân loại đối tượng quảng cáo theo địa điểm (Location-Based Marketing) và cho phép doanh nghiệp lựa chọn giữa đa dạng các hình thức như Booking TVC, Bumper Ads, TVC, quảng cáo tương tác, khảo sát ý kiến, phát voucher… trên một kênh duy nhất.
Ông Ebihara Takashi, đại diện của NTT cho biết tập đoàn đầu tư hàn chục triệu USD vào AWING dựa trên đánh giá về mô hình kinh doanh, nền tảng công nghệ, sự tinh gọn tối ưu về mặt quản trị và con người, khi chỉ cần chưa đến 40 nhân sự để vận hành mô hình này ở Việt Nam và đạt kết quả gần 40 triệu người dùng. Đây sẽ là điều kiện lý tưởng để nhân rộng ra nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Theo CEO Nguyễn Tiến Dũng, ở thời điểm hiện tại, có thể nói rằng hiếm có quốc gia nào tại khu vực Đông Nam Á thử nghiệm và thành công với mô hình kinh doanh này. Với sự tăng trưởng nhanh chóng ở Việt Nam, AWING đã ấp ủ kế hoach tiến ra thị trường nước ngoài, mà trước hết là khu vực Đông Nam Á.
Lan Hạ