Hướng dẫn học sinh khai thác sách điện tử, học liệu điện tử trên môi trường mạng hiệu quả
Năm học 2023 - 2024, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội cần tiếp tục triển khai thư viện số (bao gồm phần mềm quản lý thư viện và kho học liệu điện tử) tại địa chỉ https://thuvien.hanoi.edu.vn kết nối liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu ngành tại địa chỉ https://csdl.hanoi.edu.vn; tăng cường chia sẻ tài liệu số giữa các thư viện của các đơn vị.
Theo hướng dẫn công tác thư viện trường học năm học 2023 - 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm học 2023 - 2024, các đơn vị, trường học trên địa bàn Thành phố cần tích cực xây dựng nguồn tài nguyên trong thư viện; thường xuyên bổ sung tài liệu, bảo đảm chất lượng và số lượng, phong phú về chủng loại, cân đối về thành phần với các loại hình tài liệu truyền thống, tài liệu điện tử, kho học liệu phong phú, phù hợp với từng cấp học.
Các đơn vị, nhà trường cần tích cực xây dựng nguồn tài nguyên trong thư viện. |
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường việc hướng dẫn học sinh khai thác sách điện tử, học liệu điện tử trên môi trường mạng; tiếp tục tổ chức hiệu quả các hoạt động như: Ngày hội đọc sách, trưng bày sách, phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay”, tích cực tham gia cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”, các triển lãm sách...; chủ động tổ chức giao lưu giữa tác giả - tác phẩm và người đọc, phục vụ hiệu quả nhu cầu học tập suốt đời của học sinh.
Đồng thời tăng cường phối hợp, liên kết giữa thư viện nhà trường với trung tâm văn hóa, thể thao, trung tâm học tập cộng đồng, điểm văn hóa xã; tăng cường luân chuyển sách, báo, tài liệu giữa các thư viện; chú trọng luân chuyển từ hệ thống thư viện của các nhà trường có điều kiện tới các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nhằm phục vụ học sinh và cộng đồng...
Các đơn vị, trường học cũng cần quan tâm bố trí thư viện ở vị trí thuận lợi; mở rộng không gian thư viện và tổ chức các hình thức thư viện lưu động giúp bạn đọc tiếp cận với sách dễ dàng; tăng cường cơ sở vật chất và khai thác hiệu quả cơ sở vật chất thư viện; bảo đảm kinh phí hoạt động cho thư viện; đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi giúp học sinh tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức phục vụ phong phú, phù hợp với điều kiện của các nhà trường, như: Thư viện lưu động, túi sách/giỏ sách lưu động, góc đọc trong lớp, thư viện xanh, xây dựng thư viện thân thiện với các góc hoạt động hiệu quả, phục vụ đọc tại chỗ và mượn về nhà cho học sinh và cộng đồng…