Xe điện Trung Quốc ngày càng được chuộng tại ĐNÁ: Wuling đắt khách, BYD tính đầu tư vào nhiều nước gồm cả Việt Nam
Các thương hiệu xe Trung Quốc đang chiếm phần lớn thị phần ô tô điện ở Thái Lan cũng như nhiều quốc gia Đông Nam Á khác.
Các nhà sản xuất Nhật Bản từ lâu đã đứng đầu thị trường ô tô Thái Lan trong cả sản xuất và tiêu thụ. Tuy nhiên, hiện nay, các công ty xe điện Trung Quốc đang nhanh chóng thâm nhập và mở rộng tại thị trường vốn được mệnh danh là “Detroit của châu Á” này. Không những vậy, xe Trung Quốc cũng đang bành trướng ở nhiều quốc gia Đông Nam Á khác.
Thị trường xe điện ở Thái Lan đang bùng nổ và thu hút sự chú ý từ nhiều công ty ô tô Trung Quốc, trong đó đứng đầu là BYD. Hãng xe Trung Quốc này đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý tại Thái Lan gấp ba lần trong vòng hai năm tới.
BYD đã tiêu thụ được 30.432 xe ở Thái Lan, chiếm gần 4% thị phần và đang đứng ở vị trí thứ sáu. Vị trí này rất có thể sẽ được cải thiện trong năm 2024 này, khi BYD chỉ kém Mitsubishi, đứng thứ năm, khoảng 2.000 xe.
Toyota vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 265.949 xe đã bán ra. Tuy nhiên, trong phân khúc xe điện, BYD lại là thương hiệu dẫn đầu, khi chiếm khoảng 40% thị phần năm 2023, với tổng cộng 76.314 xe điện đã đăng ký, tăng gần 7 lần so với năm trước. Neta (thuộc Horizon) và MG Motor đứng tiếp theo trong danh sách.
Tổng cộng, xe Trung Quốc đang chiếm 7,4% thị phần ở Thái Lan, và tới 80% trong phân khúc xe điện. Trong khi đó, dù dẫn thống trị thị trường nói chung, xe Nhật chỉ chiếm chưa tới 1% doanh số ô tô điện.
Xe Trung Quốc không chỉ bán chạy ở Thái Lan mà còn trải rộng sang các quốc gia Đông Nam Á khác. Tại Indonesia, 66% người tiêu dùng có quan điểm tích cực với xe Trung Quốc. Theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia (GAIKINDO), doanh số xe điện năm 2023 tăng 65,2% so với năm trước, trong đó Wuling Air EV là mẫu xe điện bán chạy thứ hai chỉ sau Hyundai Ioniq 5. Theo số liệu từ Hiệp hội Ô tô Malaysia (MAA), BYD bán được 3.728 xe điện vào năm 2023, vượt qua BMW với 3.600 xe điện bán được trong cùng kỳ.
Nhà sản xuất Trung Quốc đầu tư lớn vào thị trường Đông Nam Á
Sự chênh lệch thị phần giữa các hãng xe điện Trung Quốc và các hãng khác có thể sẽ mở rộng, khi các hãng của đất nước tỷ dân đẩy mạnh việc sản xuất ô tô tại khu vực này.
Tại Thái Lan, vào tháng 1/2024, Great Wall Motor công bố là nhà sản xuất Trung Quốc đầu tiên triển khai sản xuất xe điện tại Thái Lan, với dây chuyền sản xuất pin sẽ hoạt động từ tháng 3 cùng năm. BYD cũng đã bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên tại Thái Lan vào tháng 3/2023, dự kiến sẽ bắt đầu vận hành trong năm nay, với khả năng sản xuất lên đến 150.000 xe mỗi năm.
Ở Malaysia, BYD đang lên kế hoạch mở rộng với 40 showroom mới. Trong khi đó, Geely có dự định hợp tác với Proton để đầu tư 10 tỷ USD, bao gồm xây dựng một trung tâm sản xuất tại đây. Ở Indonesia, BYD cũng đã công bố dự án đầu tư trị giá 1,3 tỷ USD cho một nhà máy sản xuất xe điện.
Theo thông tin từ Bloomberg và Reuters, BYD cũng đang lên kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam. Ông Wang Chuanfu, Chủ tịch BYD, từng bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hãng có thể nhanh chóng hoàn thành các thủ tục đầu tư và tiến hành sản xuất xe điện.
Theo Thanh Ling