Trung Quốc trải thảm đỏ mời đối thủ xe điện sừng sỏ về sân nhà: Cứ ngỡ là thua, ai ngờ lội ngược dòng ngoạn mục
"Người Trung Quốc thật đáng gờm", Giám đốc tài chính của Tesla, Zachary Kirkhorn, nói.
Anh Osamu Furukawa đã lái rất nhiều xe thương hiệu Nhật Bản để phục vụ công việc kinh doanh chuyển đổi từ các mẫu xe chạy xăng sang chạy bằng điện nhưng chiếc xe yêu thích của anh là hàng nhập khẩu: Một chiếc SUV chạy bằng pin của thương hiệu BYD (Trung Quốc).
Furukawa cho biết anh đã mua một chiếc ATTO 3 khi nó được bán vào ngày 31/1, nhờ các tính năng thân thiện với người sử dụng và mức giá hấp dẫn 4,4 triệu yên (33.000 USD), thấp hơn khoảng 1/4 so với giá thành một chiếc Tesla.
" Thật hoàn hảo ", Furukawa tiết lộ với hãng tin AP rằng, anh lái chiếc ATTO 3 hàng ngày và đã đi xa tới tận 400 km.
Xung quanh khu vực trưng bày của BYD tại Yokohama, khai trương vào ngày 2/2, là rất nhiều thương hiệu lâu đời bao gồm Toyota, Nissan, BMW, Volkswagen và Chevrolet.
Khách hàng Ohta kể rằng, anh đã xem xét các mẫu xe của Nhật Bản nhưng cuối cùng lại chọn mua ATTO 3 vì sự rộng rãi và giá thành.
" Tôi thích đi xe này và nó còn rất dễ lái nữa ", anh nói. " ATTO 3 có rất nhiều tính năng ".
BYD, NIO, Zeekr... là những nhà xuất khẩu ô tô năng lượng mới Trung Quốc đang bắt đầu cạnh tranh với các thương hiệu phương Tây và Nhật Bản từ giá thành đến công nghệ.
Ví dụ, một chiếc SUV thương hiệu Trung Quốc có giá khởi điểm là 100.000 NDT (14.500 USD) với quãng đường 400 km chỉ với một lần sạc.
" Người Trung Quốc thật đáng gờm ", Giám đốc tài chính của Tesla, Zachary Kirkhorn, nói.
Các thương hiệu xe năng lượng mới Trung Quốc hiện đang liên kết trung tâm nghiên cứu và thiết kế ở Mỹ, Châu Âu với các nhà máy ở Trung Quốc.
" Tham vọng của chúng tôi là trở thành người đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực di động điện khí hóa ở châu Âu trong thập kỷ này ", Spiros Fotinos, Giám đốc điều hành của Zeekr - có nhà thiết kế ở Gothenburg, Thụy Điển còn nhà máy sản xuất ở Trung Quốc, cho biết.
Giám đốc điều hành tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis, Carlos Tavares, cảnh báo xe điện do châu Âu sản xuất có giá cao hơn 40% so với các mẫu xe của Trung Quốc nên châu lục này rất cần một chiến lược để cạnh tranh hiệu quả về giá thành.
" Đó là một kịch bản rất ảm đạm ", Tavares nói với tạp chí Automobilwoche (Đức).
Nhân tố bừng sáng trong lĩnh vực xe năng lượng mới
Theo EyeShenzhe (Trung Quốc), sau hơn một thập kỷ ngừng hỗ trợ, chính phủ Trung Quốc đã để các nhà sản xuất xe năng lượng mới tự đứng trên đôi chân của mình.
Giới phân tích cho hay, tính cạnh tranh, đổi mới và việc người tiêu dùng quan tâm đến tính bền vững hiện đang thúc đẩy thị trường xe năng lượng mới Trung Quốc.
"Khi Trung Quốc trải thảm đỏ để Tesla xây dựng nhà máy ở Thượng Hải vào năm 2018, nhiều người tỏ ra bi quan về các hãng xe Trung Quốc. Tuy nhiên, động thái này hiện được coi là một quyết định sáng suốt khi buộc các nhà sản xuất ô tô trong nước phải cạnh tranh trực tiếp với một công ty dẫn đầu ngành" , EyeShenzhe nhận định.
Theo số liệu chính thức, doanh số xe năng lượng mới của Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi - lên 6,89 triệu chiếc - vào năm ngoái, khiến năm 2022 trở thành năm thứ tám liên tiếp Trung Quốc là thị trường xe năng lượng mới lớn nhất thế giới.
Số liệu mới nhất cho thấy, trong quý đầu tiên, xuất khẩu xe năng lượng mới tăng 93% so với cùng kỳ năm ngoái lên 380.000 chiếc, chiếm khoảng 40% tổng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc.
Cơ sở hạ tầng cho xe năng lượng mới ở Trung Quốc cũng đã được cải thiện rõ rệt. Tính đến cuối năm 2022, cả nước có 5,21 triệu cọc sạc và 1.973 trạm đổi ắc quy.