Không phải BYD, một ông lớn ô tô Trung Quốc lần đầu tiên lọt top 10 vua doanh số thế giới, vượt mặt Mercedes, BMW
Đây cũng là công ty mẹ của một thương hiệu xe điện đình đám đang bán tại Việt Nam.
Các nhà sản xuất ô tô truyền thống, các nhà phân tích cũng như người đứng đầu các thương hiệu xe điện đều đã cảnh báo về sự bứt phá của xe điện Trung Quốc từ rất lâu. Cả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều có kế hoạch tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc, điều này có thể ảnh hưởng đến cả Tesla Model 3.
Mặc dù cảnh báo về những chiếc xe điện này và các công ty đằng sau chúng đã có từ rất lâu, nhưng giới xe điện vẫn chưa bao giờ thấy chúng trong danh sách 10 xe bán chạy nhất toàn cầu, tuy nhiên điều đó đã xảy ra.
Tập đoàn Geely – hay còn có tên là Chiết Giang Geely Holding Group – đã bán được 730.000 chiếc xe trên toàn cầu, trở thành nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng top 10 hãng xe bán chạy nhất toàn cầu trong quý 1/2024.
Geely, công ty sở hữu một số tên tuổi nổi tiếng như Volvo và Lotus, cũng như các thương hiệu tự sản xuất khác như Polestar và Zeekr, đã vượt qua Tập đoàn Mercedes-Benz và BMW của Đức để đảm bảo vị trí thứ 10 trong danh sách với doanh số bán hàng tăng 27% mỗi năm. Trong quý đầu tiên năm ngoái, Geely đứng ở vị trí thứ 12 trên toàn cầu. Geely được biết đến tại Việt Nam với tư cách là công ty mẹ của các thương hiệu Trung Quốc như Lynk & Co.
Toyota Motor đứng đầu bảng xếp hạng doanh số toàn cầu trong Q1/2024 khi bán được 2,52 triệu xe (giảm 5% so với cùng kỳ năm trước), tiếp theo là Tập đoàn Volkswagen với 2,1 triệu xe (tăng 3%) và Tập đoàn ô tô Hyundai với 1,76 triệu xe (giảm 2%).
Các công ty Trung Quốc khác cũng đang vươn lên mạnh mẽ trên thị trường ô tô. Mặc dù quý 1 bao gồm kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, tức là các cửa hàng đóng cửa và doanh số bán hàng chậm, BYD, Changan Automobile, Chery Automobile và SAIC Motor đều đảm bảo một vị trí trong bảng xếp hạng 20 thương hiệu ô tô có doanh số bán hàng top đầu toàn cầu.
Kết hợp lại, 5 hãng xe Trung Quốc đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước trong khi mức tăng trưởng doanh số chung của 20 nhà sản xuất ô tô hàng đầu chỉ là 2%.
Volvo, một thương hiệu thuộc Tập đoàn Geely, có doanh số bán hàng tăng 12%, trong khi BYD ghi nhận mức tăng 13%. Theo Nikkei Asia, động lực chính dẫn đến những con số này đến từ xuất khẩu - mối đe dọa đối với phương Tây. Geely chứng kiến doanh số bán hàng ở nước ngoài tăng 43% trong quý 1, trong khi BYD ghi nhận mức tăng khổng lồ 150%.
Trong cả năm 2023, Trung Quốc đã xuất khẩu 1,2 triệu phương tiện năng lượng mới (NEV- bao gồm hybrid, plug-in hybrid và pin), tăng 78% so với năm trước. Trong khi đó, các chuyên gia ước tính rằng xuất khẩu xe chạy bằng pin của Trung Quốc sẽ tăng lên 3,5 triệu chiếc vào năm tới.
Như Quỳnh