A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chịu lỗ hơn 200 triệu đồng trên mỗi xe điện bán ra, sếp Xiaomi bình luận ra sao?

Trong Q2 2024, Xiaomi đã phải chịu khoản lỗ ròng tới 1.8 tỷ nhân dân tệ liên quan đến mảng ô tô điện.

Theo một bài phỏng vấn mới đây, Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn Xiaomi, ông Lin Shiwei, cho biết công ty hiện sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để phát triển mảng kinh doanh ô tô điện đang nổi lên của mình. Mục tiêu của Xiaomi là trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong vòng một hai thập kỷ tới, cạnh tranh với những gã khổng lồ như Tesla và BYD.

Ông Lin cho hay, Xiaomi hiện đang đặt sự tăng trưởng của mảng ô tô điện lên trên lợi nhuận. Mảng kinh doanh này mới chỉ được thành lập 5 tháng và cần thêm thời gian để kiểm soát thua lỗ. "Hiện tại, chúng tôi tập trung nhiều hơn vào tăng trưởng, thay vì khả năng sinh lời," ông chia sẻ.

Là một kỹ sư được đào tạo chuyên nghiệp và từng là một ngân hàng viên tại Credit Suisse, ông Lin đã lên kế hoạch cho một số khoản đầu tư lớn nhất của Xiaomi. Ông còn cho biết Xiaomi đã thành công trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh nhờ vào chiến lược "giá trị tốt" và sẽ áp dụng chiến lược này vào mảng kinh doanh ô tô điện.

Chịu lỗ hơn 200 triệu đồng trên mỗi xe điện bán ra, sếp Xiaomi bình luận ra sao?- Ảnh 1.

CEO Xiaomi Lei Jun bàn giao những mẫu xe điện đầu tiên cho khách hàng tại Trung Quốc

Ông Lin nói: "Chúng tôi tin rằng quy mô sẽ mang lại lợi nhuận trong tương lai. Hiện tại, chúng tôi mới chỉ có một mẫu xe, điều này còn khá xa so với khả năng sinh lời. Chúng tôi vẫn cần tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này."

Vào thứ Năm, cổ phiếu của Xiaomi đã tăng 8.5%, nâng tổng mức tăng kể từ khi ra mắt xe điện vào tháng 3 lên khoảng 25%. Hôm qua, Xiaomi công bố báo cáo tài chính quý II năm 2024 với tổng doanh thu đạt 88.9 tỷ nhân dân tệ, tăng trưởng 32.0% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng lớn nhất kể từ năm 2021.

Kết quả này có thể kích thích kỳ vọng của nhà đầu tư rằng Xiaomi đã tìm ra hướng đi mới cho tăng trưởng. Đồng thời, đây cũng là một sự minh chứng ban đầu cho nhà sáng lập Lei Jun, người đã dẫn dắt Xiaomi bước vào lĩnh vực ô tô sau khi thành công trong mảng điện thoại thông minh và thiết bị tiêu dùng.

Chịu lỗ hơn 200 triệu đồng trên mỗi xe điện bán ra, sếp Xiaomi bình luận ra sao?- Ảnh 2.

Người Trung Quốc trải nghiệm SU7 tại một cửa hàng của Xiaomi

Lei Jun đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào sản xuất ô tô và đặt cược lớn rằng Xiaomi có thể lặp lại thành công tương tự như trong ngành điện thoại thông minh. Mặc dù thị trường ô tô đã rất đông đúc, Xiaomi đã tung ra chiếc ô tô điện đầu tiên của mình. Lei Jun cho biết mục tiêu của Xiaomi là trở thành một trong năm nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong vòng 15-20 năm tới.

Tuy nhiên, mục tiêu này đòi hỏi nhiều vốn đầu tư. Chỉ riêng trong Q2 2024, Xiaomi đã ghi nhận khoản lỗ ròng điều chỉnh liên quan đến mảng ô tô điện và các sáng kiến mới khác lên tới 1.8 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 252 triệu USD). Trong quý này, Xiaomi đã giao 27.307 xe, tức là công ty mất khoảng 60.000 nhân dân tệ cho mỗi xe được bán.

Lei Jun từng chia sẻ trên Weibo cá nhân rằng việc sản xuất ô tô là một thử thách khó khăn, nhưng thành công sẽ rất đáng giá, và hiện tại Xiaomi đang trong giai đoạn đầu tư, mong mọi người thông cảm.

Ông Lin không tiết lộ kế hoạch của Xiaomi sau năm 2024. Năm nay, Xiaomi đặt mục tiêu giao 120.000 xe điện. Vào tháng 5, công ty đã nâng mục tiêu giao hàng từ 100.000 xe lên 120.000 xe. Công ty dự kiến sẽ hoàn thành mục tiêu giao 100.000 xe mới trước tháng 11 năm nay.

Hôm thứ Tư, Chủ tịch Xiaomi, ông Lu Weibing, nói với các nhà phân tích rằng ông dự đoán lượng xe điện của Xiaomi sẽ tiếp tục tăng nhanh trong những tháng tới và thua lỗ sẽ dần dần giảm.

Chịu lỗ hơn 200 triệu đồng trên mỗi xe điện bán ra, sếp Xiaomi bình luận ra sao?- Ảnh 3.

SU7 Ultra, mẫu xe điện concept vừa được Xiaomi công bố nhằm cạnh tranh với các siêu xe hàng đầu

Được biết, Xiaomi hiện đang phát triển thêm nhiều mẫu xe điện để cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ hàng đầu trong ngành, và dự kiến sẽ ra mắt một mẫu SUV tương tự như Tesla Model Y vào năm 2025. Đồng thời, Xiaomi cũng đang mở rộng công suất sản xuất, gần đây đã mua một khu đất ở Bắc Kinh để phục vụ cho việc này.

Theo các nhà phân tích Steven Tseng và Sean Chen, với sự gia tăng số lượng xe được giao, biên lợi nhuận mạnh mẽ của Xiaomi trong quý trước có thể sẽ tiếp tục duy trì đà phát triển. Doanh thu từ mảng xe điện của Xiaomi trong Q3 2024 dự kiến sẽ tăng 40% so với quý trước, đạt khoảng 9 tỷ nhân dân tệ.

Mặc dù hiện tại Xiaomi chỉ bán mẫu xe SU7 điện tại Trung Quốc, nhưng hãng đã giới thiệu chiếc xe này tại Thế vận hội Paris và thiết lập một trạm bảo dưỡng tại đường đua Nurburgring nổi tiếng ở Đức. Tại Paris, Lei Jun cho biết Xiaomi sẽ ra mắt mẫu xe này trên toàn cầu, nhưng chưa cung cấp thời gian cụ thể.

Ngoài ra, trong một buổi phát sóng trực tiếp vào ngày 17/8, Chủ tịch Lu Weibing của Xiaomi cho biết công ty đang nghiên cứu cách đưa xe của mình vào thị trường châu Âu.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan