Câu hỏi khó lúc này: Mua Subaru Forester nhập Thái lúc này hay chờ bản mới nhập Nhật?
Người thích Subaru Forester đang đứng giữa 2 lựa chọn: mua luôn xe nhập Thái để hưởng giá tốt, hoặc chờ thế hệ mới nhập Nhật có nhiều nâng cấp, nhưng giá bán có thể sẽ tăng.
Cuối tháng 5 vừa qua, công ty TNHH Hình tượng Ô tô Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và phân phối Subaru tại Việt Nam, thông báo chuyển đổi mô hình kinh doanh chiến lược từ 2025, theo đó dừng nhập khẩu xe từ Thái Lan, chuyển sang kinh doanh hoàn toàn các mẫu xe nhập Nhật.
Xe Subaru đang bán tại Việt Nam được nhập từ Thái Lan hiện có duy nhất Forester. Các mẫu còn lại gồm Outback, WRX và BRZ đều nhập từ Nhật Bản. Sau khi Forester chuyển sang nhập Nhật từ 2025, toàn bộ dải sản phẩm của Subaru tại Việt Nam trong tương lai sẽ chung nguồn gốc.
Thời điểm hiện tại, Subaru Việt Nam tiếp tục bán lô Forester lắp ráp tại Thái Lan cho đến khi thế hệ mới (thứ 6) ra mắt. Vì thế, nhiều người có nhu cầu mua Forester thời điểm hiện tại đang đứng giữa 2 lựa chọn: mua luôn để hưởng giá tốt, hoặc chờ thế hệ mới có nhiều nâng cấp, nhưng giá bán có thể sẽ tăng.
Thời điểm hiện tại - Mua xe nhập Thái
Nếu người tiêu dùng quyết định mua Forester lúc này, ưu thế lớn nhất là giá. Hiện tại, thị trường ô tô đang ở giai đoạn ảm đạm, nền kinh tế chung chưa hoàn toàn hồi phục sau đại dịch Covid-19. Subaru Forester đang phân phối ở Việt Nam đã ở cuối vòng đời và được nhập từ Thái Lan, hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Để kích cầu doanh số, nhà phân phối và các đại lý đang áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá.
Cụ thể, mẫu xe này được giảm cao nhất 100% lệ phí trước bạ, tương đương mức giảm tiền mặt 50-140 triệu đồng. Giá của 3 phiên bản của Forester là 2.0i-L, 2.0i-L EyeSight và 2.0i-S EyeSight giảm xuống mức từ 919 triệu đồng đến 1,059 tỷ đồng. Mức giá này không chênh lệch nhiều so với nhóm xe SUV hạng C như CX-5, Tucson hay Sportage.
Anh Nguyễn Dương, sống tại TP.HCM, vừa mua Forester 2.0i-L cuối tháng 6. Trong quá trình cân nhắc mua xe, anh đã biết tin Forester thế hệ mới sẽ chuyển sang nhập Nhật, nhưng quyết định cuối cùng là không chờ.
Phía Subaru Việt Nam khẳng định xe Forester nhập Thái vẫn hưởng chế độ dịch vụ hậu mãi như bảo dưỡng, sửa chữa và cung ứng phụ tùng giống xe nhập Nhật.
Thời điểm sắp tới - Xe nhập hoàn toàn từ Nhật
Việc chuyển sang nhập Nhật khiến Forester không còn được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% như hiện tại, thay vào đó là mức 50-70%. Do đó, kịch bản Forester thế hệ mới sắp phân phối tại Việt Nam tăng giá bán là điều gần như chắc chắn.
Tuy nhiên, việc chuyển nguồn gốc nhập khẩu cũng có mặt lợi. Thứ nhất, xe được sản xuất với tiêu chuẩn và chất lượng cao từ nhà máy tại quê nhà. Thứ hai, độ trễ về thời gian ra mắt xe mới từ Subaru được rút ngắn. Trong thông báo hồi tháng 5, hãng cho biết độ trễ ra mắt sản phẩm mới của Subaru Việt Nam sẽ chỉ sau 3-4 tháng so với thị trường Nhật Bản.
Trước nay, Subaru Việt Nam có tiền lệ ra mắt sản phẩm mới chậm so với thị trường quốc tế. Forester đã ra mắt thế hệ mới từ cuối 2023, nhưng đến nay đã 10 tháng vẫn chưa về Việt Nam. Trong khi với Toyota, Corolla Cross 2024 về Việt Nam chỉ chậm 3 tháng sau khi ra mắt toàn cầu, tương tự với Yaris Cross là 4 tháng, Alphard là 5 tháng,...
Không chỉ có Forester mới, dải sản phẩm được Subaru Việt Nam phân phối trong tương lai sẽ đa dạng hơn. Hãng đã hé lộ sự xuất hiện của Crosstrek - mẫu SUV hạng B đồng hạng Toyota Corolla Cross, Mazda CX-30.
Quyết định mua Forester ngay thời điểm hiện tại hay chờ đợi thế hệ mới đều có những yếu tố thiệt, hơn. Với những khách hàng ưu tiên tính kinh tế, Forester nhập Thái là lựa chọn hợp lý, trong khi lựa chọn còn lại dành cho tập khách hàng riêng: thích thương hiệu Subaru, thích xe nhập Nhật và thích những nâng cấp trên thế hệ mới.
Theo Quốc Minh