A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề xuất một số chính sách triển khai dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô

Các ý kiến tham gia với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đều đồng tình về sự cần thiết và chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường, đồng thời để bảo đảm tính khả thi; nhiều ý kiến cho rằng Dự án đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù về tổ chức thực hiện, nguồn vốn, cơ chế chỉ định thầu…

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội thảo

Ngày 14/2, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo trực tiếp và trực tuyến “Tham gia ý kiến với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô”.

Tham dự hội thảo có đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai thực hiện Dự án cùng đại diện các cơ quan trung ương, các nhà khoa học, chuyên gia về lĩnh vực giao thông vận tải, đại diện các sở, ngành liên quan.

Hội thảo được kết nối tới điểm cầu hai tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên, địa phương có đường Vành đai 4 đi qua.

Dự án tạo không gian phát triển mới cho Hà Nội và toàn bộ Vùng Thủ đô

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho rằng, trong thời điểm hiện nay, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng Hà Nội vẫn tiếp tục thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả; vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”, một trong những nhiệm vụ quan trọng đó là thực hiện phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, tạo động lực, nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sự phát triển của vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, cùng với những dự án có ý nghĩa chính trị quan trọng như cao tốc Bắc Nam phía Đông, Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh, Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội không chỉ thể hiện sự cấp thiết, cấp bách, mà còn thể hiện rõ cơ sở pháp lý chính trị trong tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội, Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định: “Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 có ý nghĩa tạo không gian phát triển mới cho Hà Nội và toàn bộ Vùng Thủ đô, góp phần kết nối các tuyến đường quốc lộ, cao tốc hướng tâm, mà hiện nay tuyến đường Vành đai 3 đang đảm nhiệm và đã chịu quá tải trầm trọng. Khi có tuyến đường Vành đai 4, sẽ giảm ùn tắc cho Vành đai 3; góp phần phát triển đô thị 2 bên tuyến; phục vụ công tác an ninh, quốc phòng”.

Đồng chí Chu Ngọc Anh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức lập đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4, xét đề nghị của Tập đoàn Vingroup - Công ty CP xin lập hồ sơ đề xuất đầu tư Dự án, UBND thành phố đã giao đơn vị cùng Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) lập hồ sơ đề xuất, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đến nay, hồ sơ đã cơ bản hoàn thành.

Tại hội thảo, Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) Phạm Hữu Sơn cho biết, tổng diện tích đất chiếm dụng của Dự án khoảng 1.341 ha. Số hộ bị ảnh hưởng khoảng 14.647 hộ, số hộ tái định cư khoảng 1.997. Tổng mức đầu tư của dự án là 87.225 tỷ đồng.

Dự án có tổng cộng 23 điểm giao cắt, trong đó có 5 vị trí nút giao với đường cao tốc. Dự án được phân chia thành 3 hợp phần. Thời gian thực hiện dự án dự kiến trong giai đoạn 2021-2027, trong đó hợp phần 1, 2 thực hiện trong giai đoạn 2023-2026; hợp phần 3 từ 2023-2027 và hợp phần này dự kiến đưa vào khai thác đầu năm 2028.

Về phương án đầu tư, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô theo hình thức hỗn hợp đầu tư công và phương thức đối tác công tư; được chia thành 7 dự án thành phần.

Trong đó, Dự án thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng tái định cư và Dự án đầu tư xây dựng đường đô thị, đường song hành thực hiện theo hình thức đầu tư công với cơ cấu hợp lý, khả thi giữa vốn trung ương và vốn địa phương; Dự án đầu tư đường cao tốc theo hình thức đối tác công tư PPP (hợp đồng PPP) trong đó tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP không quá 50% tổng mức đầu tư.

Phạm vi của Dự án đầu tư xây dựng Đường Vành đai 4

Đề xuất cơ chế chính sách đặc thù cho dự án trọng điểm

Thảo luận tại hội thảo, các ý kiến đồng tình về sự cần thiết và chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô để kết nối đồng bộ, tăng cường năng lực, giải phóng ùn tắc giao thông; đồng thời mở rộng không gian phát triển, khai thác các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong Vùng Thủ đô.

Các ý kiến bày tỏ để bảo đảm tính khả thi, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Dự án đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù về tổ chức thực hiện, nguồn vốn đầu tư, thẩm quyền điều chỉnh chủ trương dự án thành phần, thẩm định, phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh các dự án thành phần, cơ chế chỉ định thầu…

TS Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng, hồ sơ dự án nên bám sát Nghị quyết 06-NQ/TƯ của Bộ Chính trị “Về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó cần phải có các cơ chế đặc thù để tháo gỡ, thúc đẩy dự án về hạ tầng nói chung, trong đó có hạ tầng kết nối các đô thị là rất cần thiết, phù hợp với định hướng lớn thể hiện trong Nghị quyết 06-NQ/Trung ương.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Trần Hồng Nguyên cho rằng, dự thảo Báo cáo nghiên cứu cần bổ sung các lập luận, giải trình về các đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt về việc huy động vốn để tạo sức thuyết phục.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ chia sẻ cần xác định đường Vành đai 4 là đường cao tốc đô thị. Chức năng của đường cao tốc đi trong đô thị tạo động lực phát triển đô thị. Việc quản lý, vận hành theo cơ chế của đường cao tốc - Hệ thống giao thông thông minh. Về các nút giao cắt, nếu không xác định rõ thì tuyến đường sẽ trở thành đường đô thị. Do đó phải tính đến việc đầu tư đồng bộ, các nút giao để phân luồng từ xa, mang tính kết nối.

PGS. TS Tống Trần Tùng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học kỹ thuật, Bộ Giao thông vận tải cho rằng cần quan tâm đến mật độ xây dựng, mật độ dân số quanh Vành đai 4 và cần có chỉ tiêu ngay từ đầu bởi nếu xây dựng không tính đến yếu tố trên sẽ không còn khái niệm cảnh quan của cả tuyến đường.

Kết luận hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh tiếp thu ý kiến của các đại biểu, đồng thời nhấn mạnh UBND thành phố Hà Nội sẽ giao đơn vị tư vấn và cơ quan chức năng của 3 tỉnh, thành phố hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền. Đồng thời giao cơ quan chức năng phối hợp các đơn vị liên quan của các tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các các cơ quan liên quan của Trung ương tập trung triển khai quyết liệt các công việc với tinh thần khẩn trương, đảm bảo đúng quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ thủ tục đầu tư dự án./.

Tin, ảnh: Phạm Cường

 

 


Tác giả: Mai Phương Thảo
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết